มาปลูกผักปลอดสารพิษกันนะครับ


มาปลูกผักปลอดสารพิษกันนะครับ
เดี๋ยวนี้ใครๆ เขาก็ทานแต่ผักที่ปลอดภัยไร้สารพิษ ....แต่ถ้าไม่ปลูกเองนี่..จะมั่นใจได้อย่างไรว่าปลอดสารพิษจริงๆ...วันนี้จึงอยากชวนคุณๆท่านผู้อ่านที่ชอบรับประทานอาหารแนว คลีนแอนด์กรีน ให้ลองทำการปลูกผักที่ปลอดภัยไร้สารพิษกันดูนะครับ

ดังนั้นถ้าอยากจะสนุกคลุกด้วยความสะอาด ก็ลองมาเริ่มด้วยการเตรียมแปลงที่สุดแสนจะง่ายดาย...เพียงแค่ใช้จอบเสียมขุดแซะแงะงัดพืนดินที่เรียบราบให้ยกพื้นฟื้นกระดอนขึ้นมาเป็นก้อนระเกะระกะแล้วทุบตีให้แตกเพื่อให้เนื้อดินผสมกลมกลืนกับวัสดุอื่นๆ ที่เราจะใส่เสริมเติมเข้าไปในภายหลัง

บางคนก็อาจจะใส่กระบะเพาะกล้า ซื้อดิน ซื้อขุยมะพร้าว พี้ทมอส เพาะในถาดหลุมก็ได้เช่นเดียว เมื่อต้นโตแล้วก็นำไปย้ายลงแปลงปลูก ใส่ในโอ่ง อ่าง กระถาง กะละมังก็ว่ากันไป หรือจะเพาะในแปลงเสียทีเดียวเลยก็ทำได้เช่นเดียวกัน โดยการหว่านปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก และเสริมด้วยหินแร่ภูเขาไฟที่อุดมไปด้วยธาตุอาหารอีกสักหน่อยก็จะช่วยทำให้ดินนั้นอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่พร้อมต่อการเจริญเติบโตของพืชผักนานาชนิดใช้จอบสับกลับไปกลับมาให้วัสดุปลูกเข้ากัน บางท่านถ้ามีชุดตรวจวัดกรดด่างของดิน ก็นำมาตรวจเสียหน่อยก็ดี แล้วปรับเช็คให้ได้ในระดับ

หลังจากหว่านกล้าเมล็ดพันธุ์นลงไป อาจจะมุมใดมุมหนึ่งก่อนนะครับ แล้วรอให้โตสักหน่อยประมาณหนึ่งถึงสองสัปดาห์ค่อยทำการย้ายกล้ากระจายให้ทั่วแปลง หลังหว่านกล้าเมล็ดพันธุ์เสร็จก็ใช้ฟางหรือหญ้าสับคลุมทับอีกทีหนึ่ง (สูตรและวิธีการนี้ไม่ต้องใส่ปุ๋ยเคมีนะครับ) ราดรดด้วยจุลินทรีย์ขี้ควายเพื่อเป็นการส่งกองกำลังจุลินทรีย์ไทยแลนด์ ลงสู่แปลงเกษตรไทยแลนด์ไปทำการย่อยสลายแร่ธาตุและสารอาหารต่างๆ ในดินธรรมชาติให้ออกมามากที่สุดเท่าที่พวกเค้าจะทำได้

หลังนั้นก็รอเก็บเกี่ยวผลผลิตประมาณหนึ่งถึงสองเดือนก็ได้แล้วครับ ระหว่างการเจริญเติบโตถ้ามีหนอนโรคแมลงรบกวนไม่มากก็ปล่อยๆ ปลงๆ ไปบ้าง ไม่ต้องทุกข์เดือดเนื้อร้อนใจจนเกินเหตุแบ่งๆให้เขากินไปบ้างครับถือว่าทำบุญทำทาน แต่ถ้าดูแล้วถูกรบกวนแบบเกินระดับวิกฤต บุกหนักเกินไป ก็อาจจะต้องหาจุลินทรีย์ชีวภาพเข้าขนาบเสียบ้าง ไม่ว่าจะเป็น บิวเวอร์เรีย (คัทออฟ

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 606492เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท