ณ ตรงนี้ที่ใจฉันสุข


ณ ตรงนี้ที่ใจฉันสุข สุขเมื่อได้ปล่อยวางความกังวล ..... เสียงเพลงภาวนาจาก หมู่บ้านพลัมของหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ยังก้องอยู่เสมอ

หลังจากที่ได้อ่านข้อความของผู้เขียนท่านหนึ่งถึงประโยคที่ว่า ไม่ดีใจจนเกินไป และไม่เสียใจจนเกินไปหากแต่จะสุขหรือทุกข์ก็ให้มีสติ รู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง คงจะจริงหากได้สัมผัสพบเจอมากับหลาย ๆ คนทุกครั้งที่เจอเรื่องราวผ่านเข้ามาหลากหลาย บ้างสุขจนล้น บ้างทุกข์จน

อิ่ม เลยไม่รู้จะเข้าใจคำว่าพอดีไดอย่างไรหากใคร่ครวญดูจะพบว่าทั้งความทุกข์และความสุขล้วนแล้วเป็นสิ่งที่สอนใจ ให้รู้ความเป็นไปของชีวิต มี

สติอยู่กับปัจจุบันเดินทางสายกลาง ทุกข์ก็รู้ว่าทุกข์ สุขก็ให้รู้ว่าสุข ไม่ยึดมั่นในความสุข หรือความทุกข์นั้นตลอดไป แต่เรียนรู้เข้าใจความเป็นไป ที่เกิดขึ้น

อยู่เสมอนั่นเอง

เมื่อใดก็ตามที่เราได้เรียนรู้และค้นพบว่า การเป็นมนุษย์นั้นว่ายากแล้ว การใช้ชีวิตให้เป็นมนุษย์ที่ประเสริฐนั้นยากยิ่งกว่า เพราะเราต้องเรียนรู้เข้าใจ

ความเป็นไปตามสภาพแวดล้อมของคนทุก ๆ คน ที่แตกต่างกัน เห็นคุณค่าในตนเอง เข้าใจตนเองและผู้อื่นเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันบนโลกใบนี้

และแน่นอนว่าเวลาทุก ๆ คน ย่อมมีสิ่งที่ชอบ รัก เกลียด เป็นธรรมดา ดังนั้นการที่เราจะเห็นคนอื่นแปลกไปจากสายตาของตนเองนั้นก็ไม่ใช่เรือง

แปลกอะไรเลย แต่หาเรามองผู้อื่นด้วยความรักความเมตตาและความเข้าใจ ก็สามารถที่จะอยู่ร่วมกันบนโลกใบนี้ได้และไม่สามารถที่จะแปลกแยก

ตนเองกับผู้อื่นเพราะทุกคนต้องอาศัยซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดสภาวะแห่งการเรียนรู้จึงจะถูกต้องของการเป็นผู้รับและผู้ให้ อยู่อย่างเกื้อกูลกันนั่นเอง

สิ่งใดก็ตามที่เรารับรู้ ดีหรือไม่ ท้ายที่สุดแล้เราเองต่างหากที่เป็นคนเลือกจะรับมันไว้หรือปล่อยมันไป

ความสุขีที่แท้จริงนั้นอยู่รอบ ๆ ตัวเราเสมอ หากเราไม่ละเยมองข้าไป ตื่นเช้ามาสัมผัสกับบรรยากาศดี ๆ สดชื่นแจ่มใส คลายทุกข์ใจได้บ้าง มี

ความสุขกับทุกช่วงเวลา ในปัจจุบันขณะ อาบน้ำ ฟังเพลง ฮัมเพลงที่ชอบไปพร้อม ๆ ระหว่างกิกรรมที่ตนถนัด เพียงเท่านี้ก็สุขแล้ว ไม่ต้องหาซื้อให้ยาก

ด้วยเงินทองราคาแพง แต่แทบไม่ตองใช้เงินเอาเสียเลย ทำเช่นนี้ได้เพียเท่านี้ก็คุ้มค่าแล้วสำหรับการใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างรู้เท่าทัน อารมณ์

และความผันแปรของชีวิต

วันนี้แค่อยากบอกว่าอะไรที่ทำแล้วดีกับตนเอง เป็นประโยชน์กับผู้อื่นก็ทำต่อไป อะไรที่ทำแล้วไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นก็ทำไป

มองตัวเองด้วยความรักเมตตาอย่างไร ก็จงมองผู้อื่นด้วยความรักความเมตตาเช่นนั้นเหมือนกัน หากเรารู้เท่าทันจิตใจตนเอง รู้เท่าจิตใจของผู้อื่น และทำ

ในทุก ๆ วันนั้นเป็นวันที่มีคุณค่า ความสำคัญของการตื่นนอนตอนเช้าว่ามีค่ามากมายมหาศาล แทบจะไม่อยากเสียเวลากับเรื่องไร้สาระอีกเลย

ความสุขที่แท้ของแต่ละคนคืออะไร ค้นหามันให้เจอ ความสุข ของเราและเขาอาจไม่เท่ากัน เชื่อเถอะว่าความสุขนั้นอยู่ใกล้ไม่ไกลแล้วแต่ว่าคุณจะเลือก

มองในมุมของตนเอง

ความสบายกายสบายใจ ไม่มีสิ่งใดให้ทุกข์ไปตามอารมณ์ เพียงเท่านี้แหล่ะความสุขแท้

หมายเลขบันทึก: 606080เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2016 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2016 07:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุข หรือทุกข์ อยู่ที่ใจของเราจะรับรู้จ้ะ

ไม่ใช่ใคร หรือที่ไหน หรอก

เป็นกำลังใจให้จ้ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท