๒๓. เธอ..คือ..แรงบันดาลใจ


.เธอ..อยู่ในใจผม ติดตัวไปกับผมตลอด อยู่บ้านเฉยๆ ก็เกิดแรงบันดาลใจ เดินเข้าไปในสวนหลังบ้าน ก็เบิกบานมากมายด้วยแรงบันดาลใจ ไม่ต้องไปไหนไกลๆ จุดประกายให้หัวใจแบบเรียบง่าย และ พอเพียง... เธอ..ของผม จึงไม่เยอะ และไม่เรื่องมาก..เธอ..ทำให้อยากอ่าน ก็อ่าน ทำให้อยากเขียน เรียงร้อยถ้อยคำ ก็ทำเลยทันที ..ทำให้เกิดแรงบันดาลใจได้ตลอดเวลา....

เธอ..เป็น..สรรพนาม และ..เธอ..แทนความหลากหลายบนผืนแผ่นดินนี้..ที่ใครหลายคนใฝ่ฝัน ค้นหา และยกย่องให้..เธอ..มีความสำคัญ ในแง่มุมที่แตกต่างกันไป...

ที่สำคัญอย่างยิ่งยวด..เธอ..ของใคร..ก็ตาม ยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้คิด ทำ และก้าวเดินได้ต่อไปในชีวิตประจำวัน ช่วยต่อลมหายใจ ยืดอายุขัย ให้ใฝ่คว้าหาความสุขที่พึงปรารถนา ประดุจดวงตาเห็นธรรม นำส่องทาง สว่างไสว...

จึงเป็นที่มาของการเดินทางไปหา..เธอ..เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ไปในที่อันไกลแสนไกล บางคนไปเที่ยวป่าเขาลำเนาไพร ท่องไปในโลกกว้าง เดินทางไปยังต่างประเทศ เพื่อปรับเปลี่ยนสถานที่ ที่เป็นมุมมองใหม่...

หลายคนใช้กิจกรรมทำในสิ่งที่ท้าทาย คิดใหม่ทำใหม่ ไปสู่สถานที่ที่มีการปฏิสัมพันธ์ ในรูปแบบนันทนาการ ที่ได้รสชาติชองชีวิต ที่ช่วยผลิตความคิดสร้างสรรค์ ที่นำไปสู่..แรงบันดาลใจ..ทำอะไรสักอย่าง..ที่อยากจะทำ..แต่เริ่มต้นทำไม่ได้สักที..

แต่..สำหรับผม..ไม่ได้เป็นเช่นนั้น..เธอ..อยู่ในใจผม ติดตัวไปกับผมตลอด อยู่บ้านเฉยๆ ก็เกิดแรงบันดาลใจ เดินเข้าไปในสวนหลังบ้าน ก็เบิกบานมากมายด้วยแรงบันดาลใจ ไม่ต้องไปไหนไกลๆ จุดประกายให้หัวใจแบบเรียบง่าย และ พอเพียง...
เธอ..ของผม จึงไม่เยอะ และไม่เรื่องมาก..เธอ..ทำให้อยากอ่าน ก็อ่าน ทำให้อยากเขียน เรียงร้อยถ้อยคำ ก็ทำเลยทันที ..ทำให้เกิดแรงบันดาลใจได้ตลอดเวลา....

คุณ..ผู้ใช้นามปากกาว่า”นิ้วกลม” เขียนหนังสือเรื่อง..head ...ตีพิมพ์โดยอมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์ เมื่อ ตุลาคม ๒๕๕๖ พูดถึง..แรงบันดาลใจ..ว่าคืออะไรกันแน่

แรงบันดาลใจ อาจมีคุณสมบัติประมาณนี้

๑.อยู่ใกล้แล้วคัน อยากทำโน่นทำนี่

๒.อยู่ใกล้แล้วมีพลัง รู้สึกว่าฉันน่าจะทำได้

๓.อยู่ใกล้แล้วปิ๊ง เหมือนคิดอะไรใหม่ๆออก

๔.อยู่ใกล้แล้วมีความหวัง จากที่กำลังท้อ

๕.อยู่ใกล้แล้วอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป เช่น อยากอยู่เพื่อเธอ อยากอยู่เพื่อความฝัน อยากอยู่เพื่ออุดมการณ์ ....ฯลฯ.....

เห็นไหมล่ะครับ..ถ้าเข้าใจ..แล้วนำ..เธอ...มาอยู่ในใจ..มาอยู่ใกล้ๆ ได้เปรียบกว่ากันเยอะ..

นิ้วกลม..ได้กล่าวต่อไปว่า..แล้วแรงบันดาลใจ..อยู่แถวไหน...”..อยู่ในสิ่งที่เรารัก.. อยู่ในสิ่งที่ทำให้เราประหลาดใจ...อยู่ในสิ่งที่เราอิจฉา อยากเอาชนะ.. อยู่ในสิ่งที่เราไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน.. อยู่ตรงข้ามกับความจำเจซ้ำซาก..อยู่ในปากคนที่เราคุยด้วย..อยู่ในเป้าหมายของชีวิต...และ...

อยู่ใน..หนัง..เพลง..หนังสือ..โฆษณา...วิทยุ...ทีวี..อินเตอร์เน็ต...ฯลฯ..

บางคน..ไม่ชอบสร้างแรงบันดาลใจ อยู่ไปวันๆ ไม่รู้จะสร้างไปเพื่ออะไร..บางคน..ชอบแรงบันดาลใจ แต่สร้างเท่าไรก็ไม่เกิด และหลายคน..เหมือนจะแจ้งเกิดด้วยแรงบันดาลใจ แต่น้อยเนื้อต่ำใจไปเสียก่อน.. แต่ไม่เป็นไร เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ..เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน อ่านข้อความนี้ ที่ผมนำมาจากบันทึกของอาจารย์วัส นักคิดนักเขียนในโกทูโนว์ ท่านกล่าวไว้ว่า “..ไม่สำคัญว่า เราจะมีต้นทุนชีวิตต้อยต่ำเพียงไหน แต่สำคัญที่ว่า เราจะเลือกที่จะอยู่ตรงไหนในปัจจุบัน และพยายามก้าวเดินไปในอนาคตตามที่ตนปรารถนา.....”

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๕ พฤษภาคม ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 605996เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2016 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2016 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท