ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ หรือไม่เชื่อต้องพิสูจน์ (ภาค 2)


หลักทางไสยศาสตร์ ..บางความเชื่อ บางคำพร่ำสอน.บอกเราว่า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ .....แต่วิทยาศาสตร์ กลับบอกถ้าไม่เชื่อต้องพิสูจน์...

อาจไม่ผิดในความคิดตัวเอง...อาจไม่ถูกในความหมายของอีกฝ่าย.......

-เพราะความเชื่อเกิดมาพร้อมกับความมีโลกแห่งมนุษย์.......แล้วนำพามวลมนุษยชาติได้ดำรงอยู่จนถึงทุกวันนี้ได้ด้วยความเชื่อ ความศรัทธา

-เพราะวิทยาศาสตร์ได้วิวัฒนาการ พัฒนา.....ให้โลกได้อย่างศรีวิไล ..สร้างสรรสิ่งมากมาย เสมือนหนึ่งเป็นพระเจ้าด้วยตัวเอง

.....เพราะความเชื่อ ความศรัทธา (ความกลัว)......ทำให้เรายังมีจารีตปฏิบัติ หลักคำสอน การตั้งอยู่ในความดี ภายใต้รูปแบบศาสนาธรรม

แต่.....เพราะความเชื่อ ความศรัทธา (งมงาย) ....ทำให้มีหมอดู หมอเดา ร่างทรง หลวงปู่ หลวงตา (จอมปลอม) มากมายทำเป็นอาชีพ..โดยยินยอม เต็มใจให้พวกเขาได้หลอกลวง

วิทยาศาสตร์ ได้สร้างคุณประโยชน์ให้กับโลก ได้ตื่นตา คุณประโยชน์มากมายมหาศาล...............แต่ก็ได้สร้างปีศาจ ไว้เช่นกัน....พร้อมกลับมาทำร้ายได้เสมอ

“ความเชื่อ....ความจริง....ความศรัทธา...การพิสูจน์....ความกลัว...การทดสอบ...สิ่งงมงาย....สิ่งประจักษ์...ความดี....ความโง่เขลา...คำหลอกลวง”.......อะไรควรจะเป็นสิ่งค้ำจุนให้โลก ให้มนุษย ให้ก้าวต่อไป หรือ.........................?????????

กรณีความเห็นแตกต่างในรายการ.เจาะข่าวเด่น ปริศนาบั้งไฟพญานาค

.......“เราจะไปทำลายศรัทธาเขาตรงนี้เพื่อจะทำมาตอบคำถามทางวิทยาศาสตร์ ผมก็คิดว่ามันไม่ใช่ เพราะบางอย่างมันเป็นความสวยงาม เราจะไปพิสูจน์ตรงนี้ ก็เหมือนไปบั่นทอนอะไรบางอย่าง”

ผศ.ประทัย พิริยะสุรวงศ์ คณะนิเทศศาสตร์ มรภ.เชียงราย

.........“ผมไม่ได้ไปทำลายศรัทธา ถ้าเขาเชื่อว่า สิ่งเร้นลับเป็นผู้กระทำ ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล มันไม่ไปทำร้ายใคร ..ผมจะถามว่าจริงเหรอ มันทำร้ายวงการวิทยาศาสตร์คับ รศ.เจษฏา เด่นดวงบริพัฒน์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

ปล. แล้วความรัก.......ควรให้สวยงามด้วยความเชื่อ ความศรัทธา หรือพิสูจน์ให้ประจักษ์ ความรักจริงด้วยวิทยาศาสตร์

..........แล้วความรัก......ควรอธิบายความหมายได้ด้วยความรู้สึก.........หรือตอบคำถามได้ด้วยหลักการและเหตุผล..

หมายเลขบันทึก: 605938เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2016 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2016 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท