แนงโน้มเศรษฐกิจจีนในอนาคต


สภาวะเศรษฐกิจจีนในปัจจุบันและอนาคต

จากปัญหา การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน และเศรษฐกิจฟองสบู่ภายในประเทศ ในปีที่ผ่านมา ทำให้มูลค่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนเติบโตเพียงร้อยละ 7.4 ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่ต่ำที่สุดของจีนในการพัฒนาเศรษฐกิจและมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ของจีนเติบโตเพียงร้อยละ 6.7 ในไตรมาสแรก ของปี 2559 ถือเป็นการขยายตัว รายไตรมาสที่ชะลอตัวลงมากที่สุดใน รอบ 7 ปี แม้ตัวเลขภาคอุตสาหกรรมจะปรับเพิ่ม ร้อยละ 6.8 ในเดือนมีนาคม ซึ่งถือว่าเหนือความคาดหมายที่เป็นสัญญาณด้านบวกสำหรับจีนประเทศเศรษฐกิจ ขนาดใหญ่อันดับสองของโลกและแรง ขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจโลก แต่อาจมีปัจจัยที่ต้องกังวลบ้าง และรัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่อไป โดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้าง สาธารณูปโภค การถดถอยของเศรษฐกิจในครั้งนี้ จะชะลอตัวลงอย่างช้าๆ แต่คงไว้ซึ่ง เสถียรภาพ หรือจะเป็นการเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างน่าใจหายเหมือนกับที่เกิดขึ้นกับภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกในปัจจุบัน ทั้งหมดนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการชะลอตัวลงของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ 7 เมื่อไตรมาสแรกของปี 2558 ซึ่ง นับว่าต่ำที่สุดหลังจากที่จีนได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกตั้งแต่ปี 2552 และจากวิกฤติการเงิน

ในปัจจุบันจีนเริ่มมีบทบาททางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในบริษัทของเศรษฐกิจโลก และคาดว่าในอนาคตอีกประมาณ 20 - 30 ปีข้างหน้า หากเศรษฐกิจของจีนยังขยายตัวในระดับสูงเหมือนกับที่เคยเป็นมา จะทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก แต่ไม่ได้หมายความว่า จีนจะเข้ามามีบทบาทแทนที่สหรัฐอมริกาได้อย่างสมบูรณ์ เงินหยวนของจีนยังไม่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลเท่าที่ควร ระดับเทคโนโลยีและความก้าวหน้าของภาคอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ตลอดจนภาคธุรกิจการเงินที่ยังไม่ได้เปิดเสรีทางการเงินและมีตราสารอนุพันธ์ที่เป็นแหล่งระดมเงินทุนที่สำคัญในการพัฒนาประเทศและธุรกิจได้อย่างเต็มที่ การเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของจีนที่ทรงอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกจริง ๆ อาจจะต้องใช้เวลาอีกพอสมควร อย่างไรก็ตามประสบการณ์การพัฒนาของจีนในอดีตของจีนก็แสดงศักยภาพของเศรษฐกิจจีนที่พร้อมจะเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ได้


อ้างอิง : http://www.stou.ac.th/stouonline/lom/data/sec/Lom1...

คำสำคัญ (Tags): #เศรษฐกิจจีน
หมายเลขบันทึก: 605746เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2016 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2016 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท