​ปีนี้ข้าวในนาผมคือ ข้าวพันธุ์ "แสวง 58" และผมจะเปลี่ยนพันธุ์ทุกปี


ทุกปี จะมีเพื่อนคนใหม่ๆ มาถามว่าผมใช้ข้าวพันธุ์อะไร
ที่ผมตอบได้ยากมากๆ เพราะผมจะเปลี่ยนพันธุ์ทุกปี
ปีหน้าก็จะใช้อีกพันธุ์หนึ่ง ไม่ใช่พันธุ์นี้แน่นอน แต่จะเป็น "ลูก" ของพันธุ์ที่ใช้ปีนี้แหละ
อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

-----------------------------------
แต่ข้าวในฝันของผมนั้น ต้องมีเอกลักษณ์พิเศษ ดังนี้
1. ทนแล้ง แล้งขนาดไหนก็งอกได้ (ยิ่งดี)
2. ทนน้ำท่วม ท่วม 3 เดือน เมล็ดยังไม่เน่า น้ำลดงอกใหม่ได้ทันที่ ไม่ต้องหว่านใหม่
3. ทนโรค ไม่แสดงการเป็นโรคใดๆให้น่ารำคาญ
4. ทนแมลง ไม่มีแมลงมารบกวน
5. งอกข้ามปีได้ 3 ปี (เป็นอย่างน้อย) ไม่ต้องหว่านอีก ก็งอกได้
6. ลูกข้าวดก ไม่ต้องหว่านใหม่
7. ไม่ชอบปุ๋ยเคมี
8. สีเมล็ดสวย หุงทานนุ่ม หอม อร่อย ใครๆทานแล้ว ก็ติดใจ
และ ......
9. ให้ความร่วมมือได้ดีในระบบ ไม่ไถ ไม่ดำ ไม่หว่าน งอกเอง ไม่งอแง ที่ทำให้ผมไม่ต้องทำอะไร นอกจากรอเกี่ยวอย่างเดียว
(และปีนี้ ผมทำนาเสร็จแล้วตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา 5555555555555555555555555555555)
ฯลฯ
ผมจะทำการคัดเลือกพันธุ์ทุกปี แบบ Mass selection

ต้นไหนรอดการทดสอบก็มีโอกาสรอด ขยายพันธุ์ และอยู่ได้ต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และหวังว่าคงจะมีคนถามน้อยลงนะครับ
อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

หมายเลขบันทึก: 605601เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2016 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2016 07:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอสักหนึ่งเม็ดพันธุ์..จะได้ไหม..เนี่ยะ..ค่ะ..คุณครู.ดร..ที่รักและเคารพ..เจ้าค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท