การรับมือเศรษฐกิจไทยในอนาคต


การรับมือของธุรกิจต่อสภาวะเศรษฐกิจในอนาคต

การเตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นนั้น เป็นสิ่งที่วงการธุรกิจจะต้องพึงตระหนักในจุดนี้เป็นอย่างมาก เพราะหนึ่งในความเสี่ยงที่อาจก่อปัญหา หรือเหตุจูงใจให้ธุรกิจสะดุด หรือหาร้ายแรงไปกว่านั้นคือการล้มลงที่ไม่ได้ตั้งตัวอะไร ส่วนใหญ่แล้วก็มาจากการละเลยเรื่องเศรษฐกิจ เพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็เป็นเรื่องยากที่จะสามารถฟื้นฟูได้ เศรษฐกิจจึงเป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ

1) การพิจารณาและจัดองค์ประกอบต่างๆ ในองค์กรให้เอื้อต่อการปรับตัว เพราะ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบน้อย

2) กระบวนการปรับตัว (Adaptive Process) ในธุรกิจเป็นสิ่งจำเป็นต่อการตอบสนองภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลง เพราะ เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว ควรมีการรับมือว่าธุรกิจจะมีการปรับตัวอย่างไร หรือเมื่อเกิดสัญญาณที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง บริษัทควรมีการปรับตัวอย่างไร

3) การพยากรณ์หรือการวิเคราะห์ โดยการใช้เครื่องมือต่างๆในการวิเคราะห์สภาวะเศรษฐกิจในอนาคตว่ามีทิศทางอย่างไร และธุรกิจควรดำเนินธุรกิจไปในทิศทางไหน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ

4) การวางแผนงาน การวางแผนงานของธุรกิจให้มีความรอบคอบและยืดหยุ่น สามารถปรับใช้ได้ง่ายเมื่อธุรกิจเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันกัน หรือการมีแผนงานสำรองไว้สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

5) การสำรองเงินทุนของธุรกิจ การมีเงินสำรองถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะถ้าเศรษฐกิจดีธุรกิจสามารถนำเงินสำรองเหล่านั้นไปใช้ในการลงทุนได้ หรือถ้าเศรษฐกิจในอนาคตมีทิศทางลบ เงินสำรองส่วนนี้ก็จะช่วยพยุงให้ธุรกิจสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

6) กลยุทธ์และการป้องกันความเสี่ยง การมีกลยุทธ์ที่ดีนั้นสามารถป้องกันความเสี่ยงจากสภาวะเศรษฐกิจได้ และกลยุทธ์นั้นควรมีการปรับอยู่เสมอตามสภาวะของเศรษฐกิจ


อ้างอิง : http://www.thailandindustry.com/guru/view.php?id=7...

หมายเลขบันทึก: 605451เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2016 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2016 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท