แนวโน้มของสภาวะเศรษฐกิจไทย


แนวโน้มของสภาวะเศรษฐกิจไทย ในมุมมองของประเทศไทยจะมองว่า ประเทศไทยเป็นแบบ upper-middle income จะหมายความว่าประเทศเราเป็นในแบบชนชั้นกลางและประชาชนมีรายได้ค่อนข้างดี ซึ่งแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับปัจจุบันที่เจอมีโดยยกตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมมีดังต่อไปนี้ -มีวัยผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน เพราะในสมัยนี้ผู้คนมักมีบุตรเพียงครอบครัวละคนเดียว ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กเกิดใหม่ค่อนข้างที่จะมีน้อย จึงทำให้เห็นว่าเริ่มมีผู้สูงอายุ คนเฒ่าคนแก่มากเพิ่มขึ้น ละทำให้เกิดการดูแลที่ค่อนข้างน้อย ขาดการดูแลเอาใจใส่จากลูกหลาน เกิดการทอดทิ้งเกืดขึ้น -ความเลื่อมล้ำทางรายได้ของประชากร เมื่อเกิดการมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น จึงเกิดการแย่งชิงหรือการเลือกงานที่มากขึ้นเพราะว่า คนต่างแย่งกันหางานที่มีรายได้มากกว่าและหางานที่มีความสะดวกสบายมากขึ้นด้วย -การแพร่ระบาดของยาเสพติด การพนัน ที่มีเพิ่มขึ้น เมื่อมีเทคโนโลยีการสื่อสารที่เพิ่มมากขึ้นจึงอาจจะเป็นช่องทางที่ล้ำในการส่งสารเสพติดได้ง่ายจึงเป็นช่องทางในการขนส่งที่อาจหาคนทำผิดได้ยาก

ตัวอย่างธุรกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวในอนาคต 1.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ เนื่องจากอัตราผูุ้สูงอายุมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๅสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุจึงมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น 2.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความงาม ปัจจุบันผู้คนหันมาให้ความสนใจกับสุขภาพกันมากขึ้นจึงทำให้ธุรกิจที่เกี่วข้องไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม ยาบำรุง ที่เกี่ยวกับความอาจจะมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคตอีกด้วย 3.ธุรกิจอาหารมหาชน เนื่องจากเศรษฐกิจและสังคมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง วิถีชีวิตคนเมืองจะต้องรีบไปทำงาน เกิดการจราจรที่ติดขัด ทำให้เกิดเวลาส่วนตัวที่น้อยลง อาหารที่มีราคาถูกคุ้มค่า อาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน จึงเหมาะสำหรับคนทำงาน 4.ธุรกิจพลังสีเขียว ปัญหาเรืื่องน้ำมันในตลาดโลกที่มีราคาแพงและประเทศเราต้องเสียเงินตราต่างประเทศในการนำเข้าน้ำมัน จึงมีการส่งเสริมและสนับสนุนในการใช้น้ำมันพืชเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่สามารถผลิตเองได้ในประเทศมาใช้เป็นพลังทดแทน 5.ธุรกิจทางด้านการศึกษา เมื่อถ้าประเทศเราเปิด AEC จะทำให้มีแรงงานที่เปิดเสรีมากขึ้น มีการแข่งขันกันมากขึ้น การศึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ธุรกิจการศึกษาจึงต้องมีการแข่งขันและเป็นที่ต้องการของผู้คนที่ต้องการจะส่งบุตรหลานให้เข้ารับการศึกษาในสถานที่ดีๆ

จะเห็นได้ว่า แนวโน้มของเศรษฐกืจจะมีการผันผวนไปตามทิศทางต่างๆ แต่ในอีก 10ปีข้างหน้า ภาวะเศรษฐกิจอาจมีการขยายตัวที่ดีขึ้น ถ้าผู้คนหันมาบริโภคของที่ผลิตในประเทศ ให้เกิดมีเงินมาหมุนเวียนในระบบที่มากขึ้น ก็อาจทำให้ทิศทางของธุรกิจอาจเป็นไปในแนวทางที่ดีได้


คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 605365เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2016 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2016 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท