พระอรหันต์ในบ้าน (ช่างตีเหล็ก)


ช่างตี....เหล็ก เล่าจากเหล็กที่รักพ่อกับแม่สุดหัวใจ

เจ้าในวันนี้ ยังเป็นเหล็กที่….คนตีเหล็กยังไม่พอใจในคุณภาพ……วันที่ 24 เมษายน หลังจากที่ทุกคนในบ้านอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันเหมือนทุกวัน พ่อที่เป็นเหมือนเทวดา พระอรหันต์ เป็นครู และทุกอย่างในชีวิตฉันก็ได้พูดเรื่องตีเหล็กสอนลูกๆ พ่อกับแม่ก็เปรียบเสมือนคนตีเหล็ก พยายามทำทุกวิถีทางให้เหล็กทั้งสองที่รักและหวงแหนให้เป็นมีดที่คม ให้เป็นเหล็กที่ดี ทนต่อทุกสถานภาพ ทนทุกสถานการณ์ คำสั่งสอน คำบ่น คำด่า ที่พ่อกับแม่บอกสอน ด่า ว่า ทุกวันเป็นเหมือนการตีเหล็กนะลูก พ่อคิดเสมอว่าลูกของพ่อทั้งสองจะแข็งแกร่งทั้งกายใจและจิตวิญญาณ ให้คิดเสมอว่าถ้าวันหนึ่งพ่อกับแม่เกิดอุบัติเหตุพร้อมกันแล้วตายทั้งสอง เจ้าสองคนจะอยู่ได้ไหม เจ้าจะให้ชีวิตอยู่ได้แบบใด ข้าวที่บอกว่าให้ตักโดยไม่ให้มันหกก็เพราะว่าจะได้มีกินตลอด การนอนตื่นสายที่บอกก็เพราะว่าเจ้าจะได้บริหารเวลาเป็นทำงานได้เยอะ การที่ให้ทำสวน ทำไร่ ก็จะเป็นเกาะว่าเจ้าเคยทำงานที่หนักเมื่ออนาคตไปทำงานก็จะได้คิดว่างานหนักก็เคยผ่านมาแล้ว พ่อเป็นเหมือนคนตีเหล็กพ่อก็จะพยายามทำทุกวิถีทางให้เหล็กอยู่ได้ เหล็กคม เมื่อขาดคนตีไปในวันใดวันหนึ่ง

ในโลกปัจจุบันการตายเป็นเรื่องง่าย กรรมที่สร้างมาไม่รู้จะจบเมื่อใด ถ้าวันนี้เจ้าทั้งสองกระทำดี จิตใจดี มีความกล้าเหมือนดังเหล็ก เจ้าก็จะเป็นมีดที่คม สามรถรับได้ทุกสถานการณ์ ถ้าเกิดเจ้าเป็นเหล็กที่ถูกช่างตีมาไม่ดีเจ้าก็จะกลายเป็นมีดที่ไม่คม จงจำไว้พ่อกับแม่เปรียบเสมือนคนตีเหล็ก อย่าโกรธ อย่าบ่นให้พ่อกับแม่เลย ที่พ่อกับแม่ทำแบบนี้เพราะอยากจะให้เหล็กที่อยู่ในมือทั้งสองกลายเป็นมีดที่เนื้อนวลละเอียด กลายเป็นมีดที่คม ฝ่าฟันทุกสถานการณ์ เผื่อวันหนึ่งพ่อกับแม่ได้ได้อยู่ลูกก็ยังจะอยู่รอด และมีชีวิตอย่างมีความสุข

ลูกเห็นไหมรอบข้างตัวเจ้า มีคนมาทำให้เจ้าเห็นว่าการกระทำที่ผิดพลาดไปของเขาเป็นยังไง เราต้องเอาเขาเป็นเยี่ยง อย่าเอาเป็นอย่าง พ่อเข้าใจหมดแหละ ลูกทั้งสองถูกอบรมย์เลี้ยงดูจากช่างตีเหล็ก ไม่ได้ถูกเลี้ยงดูแบบโรงงานเหล็กจากคนสมัยใหม่ ถึงจิตใจจะอ่อนโยน จิตใจดีกว่าผู้อื่น แต่เจ้ายังอ่อนต่อโลก เช่น คนอื่นอายุเท่าลูกเขารู้จักกินเหล้าเข้าผับ แต่คนอย่างลูกไม่เคยไปในที่อัปโครจรเช่นนั้น เจ้าถึงไม่มีเกราะป้องกันภัยอันตรายแบบนั้น แต่เมื่อใดเจ้ามี ศีล 5 เมื่อใดพ่อแม่อยู่ในจิตใต้สำนึกโดยการปลูกฝัง เจ้าก็จะผ่านภัยอันตรายเช่นนั้นไปได้ หรือเจ้าอาจจะไม่ได้พบเจอกรรมที่จะต้องทำแบบนั้นเลย

พ่อ: พ่อก็เหมือนคนตีเหล็ก พ่อกับแม่เป็นช่าง แอนกะออยก็เป็นเหล็ก

แอน: แล้วพ่อตีเหล็กอยู่ทุกวันพ่อพอใจในคุณภาพเหล็กหรือยัง

พ่อ : ยัง ทำไม่ถึงยังน่ะหรอ ก็ถ้าเกิดวันหนึ่งพ่อกับแม่ตายพร้อมกันแล้วคิดว่าแอนกับออยจะเอาตัวรอดกันได้ไหม ที่พ่อคอยบอกคอยสอน บ่นๆ ให้ทำงานทุกอย่างก็เพราะอยากให้ลูกเป็นเหล็กที่ดีเมื่อไม่ว่าจะเจองานหนักอะไรก็ทำได้ เพราะเคยผ่านมาแล้ว อนาคตก็จะไม่ต้องบ่นว่าทำไม่ได้ มีแต่จะบอกว่า อยู่บ้านกูทำหนักกว่านี้ไม่เห็นบ่นเลย

จิตใจลูกอ่อนโยน จิตใจเข้มแข็งได้อยู่ทุกวันก็เพราะคนตีเหล็กนี้ล่ะ พ่อสอนด้วยสัจธรรมความเป็นจริง สอนด้วยโอวาท สอนด้วยใจ สอนด้วยชีวิต สอนด้วยจิตวิญญาณ

รักพ่อนะคะ……เหล็กที่พร้อมจะเป็นเหล็กที่นวลละเอียด

24/04/59

หมายเลขบันทึก: 605355เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2016 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2016 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท