กระบวนการนวัตกรรม ..สร้างธุรกิจให้เหนือกว่า



ตามที่ผู้เขียนได้ ศึกษาเกี่ยวกับ Stage -Gate Model สำหรับพัฒนานวัตกรรมในผลิตภัณฑ์ หรือ บริการใหม่ ๆ โดยพบว่า Robert Cooper (1990) ได้เสนอไกระบวนการนวัตกรรมไว้ 6 ขั้นตอนที่ประกอบด้วย

1. การสร้างไอเดีย (Idea Generation) ขั้นนี้บอกไว้ว่า นวัตกรรมเริ่มต้นจากบุคคล-แต่ละคนที่มีไอเดีย คนที่ว่านี้เป็นใครบ้าง เช่น ลูกค้า พนักงานขาย วิศวกร หรือนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในหัองแลปด้าน R&D พนักงานด้านการผลิตที่ปวดหัวอยู่กับการจัดกระบวนงาน

พลังของไอเดียหนึ่งเดียวสามารถสร้างธุรกิจใหม่หรือกระตุ้นพื้นฐานของการแข่งขันให้เป็นสิ่งที่จดจำได้

2. การยอมรับและการประเมินคุณภาพ (Recognition and qualitative evaluation) การยอมรับนี้เป็นการยอมรับจากเพื่อนร่วมงานอาวุโส หัวหน้างานหรือหัวหน้าโปรเจกต์ทีม

“คนที่มีลักษณะพร้อมทั้งด้านเทคนิคและมีความรู้โดยรอบในกลยุทธบริษัทและการตลาด เขาหรือเธอคนนี้อาจจะอยู่ในงานด้านอื่น ๆ แต่ไอเดียที่เกิดขึ้นและมีการหยั่งเห็นสิ่งที่มีศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ สิ่งที่คนเหล่านี้สร้างไอเดียขึ้นมาควรได้รับการยอมรับทั้งเชิงเทคนิคในการประเมินนวัตกรรมและศักยภาพเชิงพาณิชย์

ขั้นตอนที่ 1 และ 2 สามารถสรุปให้เห็นได้ดังรูปที่ 1




3. การประเมินทางธุรกิจ (Business evaluation) 4. ต้นแบบ (Prototype) 5. การทดสอบและความแม่นตรง (Testing and Validation) และ 6. การผลิตเริ่มขึ้นและนำสู่ตลาด (Production ramp up and marketing) นี่คือกระบวนการ 6 ขั้นตอนของการนวัตกรรม


Stage-gate process: เป็นสิ่งที่ธุรกิจได้รับความรู้จาก Robert Cooper (1990) นอกจากกระบวนการนวัตกรรมข้างต้น เขายังได้พัฒนากระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่โดยได้มาจากการศึกษากระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (NPD) ร้อยกว่ากระบวนการและตกผลึกเป็นแนวคิดของ “Stage-gate”

กระบวนการของ Stage-gate ในรูปที่ 2 เป็นรูปแบบทั่วไปของการพัฒนานวัตกรรมใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ในบริษัทชั้นนำที่สามารถทำให้เกิด

ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีกว่า

กำจัดการเป็นผู้แพ้ตั้งแต่ต้นๆ

การเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วแบบผู้ชนะที่มีศักยภาพ

การลดความสูญเสียในเชิงเทคนิคและความไม่แน่นอนทางการตลาดอย่างเป็นระบบ

เร่งเวลาการเข้าสู่ตลาด

ทำซ้ำได้อย่างไม่ยากในกระบวนการนี้




ผู้เขียนหวังว่า แนวทางของกระบวนการพัฒนานวัตกรรมทั้ง6 ขั้นตอน และการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ด้วย Stage-gate จะช่วยให้ธุรกิจมีนวัตกรรมธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง และทำให้ธุรกิจเหนือกว่าคู่แข่งขันครับ


ดร.ดนัย เทียนพุฒ

ที่ปรึกษาและนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ

รางวัลนักทรัพยากรมนุษย์ดีเด่นแห่งประเทศไทย ปี 2552 ประเภทนักวิชาการและที่ปรึกษา

กรรมการบริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลผู้บริหารระดับกลาง สถาบันพระปกเกล้า

www.drdanai.blogspot.com

www.facebook.com/Strategy.th

Line ID: thailand081


หมายเลขบันทึก: 604480เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2016 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2016 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท