เมื่อเข้าสู่ AEC เราควรเตรียมตัวอย่างไร


เมื่อเข้าสู่ยุค AEC เราต้องเตรียมพร้อมตามนี้

1. รู้ภาษา
ในยุคสมัยนี้ โลกก้าวผ่านไปไวมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงาน เทคโนโลยี เศรษฐกิจ หรือเรื่องการศึกษาก็สำคัญ ปัจจุบันการสื่อสารกับต่างประเทศนั้นจำเป็นอย่างมาก เพราะโลกเรามีการติดตาอเชื่อมโยงกันมากขึ้น เราก็ควรจะเรียนรู้ภาษาให้มากขึ้นเช่นกัน อย่างน้อย ภาษาอังกฤษ ก็ควรจะเป็นภาษาพื้นฐานภาษาที่ 2 เพราะไม่ว่าเราจะเรียน มึกงาน หรือทำงาน ถ้าเราได้ภาษาเราจะมีความก้าวหน้ามากขึ้น และยิ่งถ้าเพื่อนๆได้ภาษาอาเซียนด้วยก็จะดีมากๆ ค่อยๆเรียน ค่อยๆฝึกฝน

2. เปิดใจกว้าง
ควรเป็นคนที่เปิดใจกว้าง คือ พร้อมเรียนรู้ที่จะยอมรับความแตกต่างของคนในสังคม และเข้าใจในวัฒนธรรมที่หลากหลายจากประเทศเพื่อนบ้าน แลกเปลี่ยนสิ่งดีๆซึ่งกันและกัน เช่นฉันสอนภาษาฉันให้เธอ เธอสอนภาษาเธอให้ฉัน แถมได้เพื่อนๆต่างชาติเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

3. คิดได้วิคราะห์เป็น
ในโลกของเราทุกวันนี้มีเรื่องลึกลับ ซับซ้อนมากมาย ให้เราได้ค้นคว้าหาความรู้ และนอกจากการใฝ่หาความรู้แล้ว เวลาที่เจออะไรใหม่ หรือเจอปัญหา ก็ต้องมีความคิดเพื่อปรับปรุง ริเริ่ม หรือแก้ไขได้อย่างรอบด้าน วิเคราะห์ถูกผิดได้

4. ปรับตัวได้

มีความรู้แล้ว เปิดใจกว้างแล้ว ยอมรับฟังแล้ว แต่ไม่ปฏิบัติด้วยคงไม่เกิดผลอะไร ดังนั้นต้องรู้จักฟังแล้วคิด คิดแล้วนำไปใช้ด้วยใช้เพื่อปรับตัวให้อยู่รอดในสังคมที่ทุกคนมีความแตกต่าง เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

5.ฝึกนิสัยให้เหมาะสม
คนไทยเรามีนิสัยสบายๆ ยืดหยุ่นได้เป็นพื้นฐาน แต่เมื่อเราต้องทำงานร่วมกับชาวต่างชาติ คนไทยมักมีปัญหา เช่น เรื่องไม่ตรงต่อเวลา เรื่องไม่แสดงความคิดเห็น ไม่ชอบการทำงานเป็นทีม จึงต้องรู้จักฝึกพฤติกรรมให้เหมาะ และฝึกฝนให้มีนิสัยที่ดีจ้า หยุดอ้างรถติด

6. ใช้สื่อให้เป็นประโยชน์
อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ได้มีไว้เล่นเกม หาความบันเทิง ดูหนังดูการ์ตูนย้อนหลัง หรือคัดลอกทำรายงานเท่านั้นนะ เราต้องรู้จักใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ด้วย ฝึกภาษา หาความรู้ อ่านข่าวประจำวัน รับข่าวสารรอบโลก ซึ่งนอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว สมาร์ทโฟนก็มีบทบาทมากขึ้น สารพัดแอปที่เราโหลดมาไว้ในโทรศัพท์ เราเลือกใช้หาความรู้ได้ อย่างแอปMyMemolodyของ Enconcept แอปความรู้ประชาคมอาเซียนที่โหลดได้ทั้งใน IOS Andriod และ Windows Smart Phone

7. รู้เชี่ยวชาญ
คนไทยมักมีทักษะจับฉ่าย คือทำเป็นทุกอย่าง แต่ทำได้ไม่ดีที่สุด ในโรงเรียนก็มีทุกวิชาให้เรียน คิดเลขก็ได้ ทำอาหารพอเป็น บังคับรำไทย วิทยาศาสตร์ก็ทดลอง แต่ทั้งหมดนี้บรรจุอยู่ในหลักสูตรบังคับเรียน แต่แทบไม่มีทักษะอะไรเป็นพิเศษในชีวิตประจำวันเป็นพิเศษเลย แต่ในยุคสมัยนี้ ควรที่จะต้องมีพื้นฐานทุกอย่างได้แต่ต้องเอาดีด้านใดด้านหนึ่งไปเลย เราไม่จำเป็นต้องทำได้ทุกอย่างในยุคนี้ เพราะเรามีเครื่องมือสมัยใหม่ช่วย แต่ความรู้เฉพาะทางจริงๆ กลับยังต้องใช้ความสามารถมนุษย์เท่านั้น?เราจึงควรรู้เชี่ยวชาญให้ได้ เพื่อที่คนอื่นๆ จะได้เข้ามาหาผู้เชี่ยวชาญอย่างเรา ดูอย่างนักเขียนการ์ตูนดังๆ สิคะ วาดรูปสวยไอเดียแจ่มก็กินดีอยู่รอดแล้ว แต่กว่าจะเชี่ยวชาญด้านไหน ก็ต้องค้นหาตัวเองให้เจอ และฝึกฝนด้านนั้นๆ

https://blog.eduzones.com/moobo/123155

คำสำคัญ (Tags): #aec
หมายเลขบันทึก: 604462เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2016 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2016 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท