รอยยิ้ม


รอยยิ้มของคนในบ้าน

บ้านที่ อบอุ่น เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ
และรอยยิ้มของคนในครอบครัว
เป็นสิ่งที่ทุกคน อยากได้ อยากให้เป็น
.
แต่ในบางครั้ง เหตุการณ์ที่อยากได้
มักไม่เกิดขึ้น และ
เป็นตรงกันข้ามเกือบทั้งหมด
.
หลายคนนั่งเฝ้าโทษ ฟ้าและฝน
ที่ทำให้ไม่สมหวัง
อย่างที่เราอยากได้
บางที พวกเราเองหลงลืมอะไรไปบางอย่าง
ว่าบรรยากาศที่ดี
รอยยิ้มของคนในบ้าน
เราสามารถสร้างขึ้นได้
โดยเริ่มต้นจากตัวของเราเอง
.
รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ
เป็นสิ่งที่น่าประหลาด
มันสามารถส่งต่อ จากคนหนึ่ง
ไปอีกคนหนึ่งได้
เมื่อเรายิ้ม ลูกวัยรุ่นเราก็จะยิ้มตาม
เมื่อเราหัวเราะ ลูกวัยรุ่นเราก็จะหัวเราะตา
เมื่อเรามีความสุข อีกคนจะมีความสุขตาม
.
แต่กลับกัน
เมื่อเราทุกข์ เขาจะทุกข์ตาม
เมื่อเราโมโห เขาจะหดหู่ตาม
เมื่อเราเศร้า เขาก็จะเศร้าตาม
.
พอเห็นอะไรไหม
บรรยากาศภายในบ้าน
เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้
จากรอยยิ้มเล็กๆ
สู่ความสุขที่ยิ่งใหญ่
.
หันมาเริ่มต้นที่ตัวเรา
เริ่มส่งมอบรอยยิ้ม ความสุข
ให้ลูกวัยรุ่น และคนในบ้าน
เมื่อเขารับไป
เขาจะเริ่มซึมซับความสุขไว้
ความสุขจะทำให้
ความเศร้าค่อยๆ จางลงไป
ความสุขจะเข้ามาแทนที่
จนบรรยากาศที่ว่าแย่ๆ
กลับกลายเป็นดี..
ลองยิ้มให้ลูกวัยรุ่น
ที่นั่งข้างๆ เรา ดู
รับรองโลกรอบตัวเราและเขา
จะสดใสขึ้นอย่างแน่นอน



หมายเลขบันทึก: 604312เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2016 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2016 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท