ทำอย่างไร ให้ลูกวัยรุ่น รู้สึกรักและเห็นคุณค่าในตนเอง


ทำอย่างไร ให้ลูกวัยรุ่น
รู้สึกรักและเห็นคุณค่าในตนเอง
.
การที่วัยรุ่นคนนึง
จะประสบความสำเร็จได้นั่น
ประกอบไปด้วยปัจจัย
ที่มากมาย หลายอย่าง
ไม่ว่าจะเป็น
ความฝัน
เป้าหมาย
แรงบันดาลใจ
ครอบครัว
คนรอบข้าง
ฯลฯ
.
แต่ที่สำคัญ
และควรมาเป็นอันดับต้นๆ
ก็คือความรู้สึก
ที่เขารู้สึกว่า
#ตัวเองมีคุณค่า
.
ผมเองตอนวัยรุ่น
ก็เป็นเหมือนๆ
วัยรุ่นคนอื่นๆ
คือไม่รู้ว่าตนเองมีค่า
มีความหมาย
มีสิ่งดีๆ อะไรบ้าง
วิ่งตามหาความหมาย
ความรัก และคุณค่า
จากสิ่งอื่นๆ รอบตัว
.
จนวันนึง ค้นพบความลับ
ของคนที่ประสบความสำเร็จ
ว่าสิ่งที่พวกเขาเหมือนๆกัน
คือพวกเขาเหล่านั่น
ต่างรู้สึกว่าตนเอง #โชคดี
.
ในคลาสการสอนของผม
จึงมักมีกิจกรรมนึง
ที่สอนให้น้องๆ รักตัวเอง
และเห็นคุณค่าของตัวเขาเอง
.
โดยการให้เขียนความโชคดี
ที่เกิดขึ้นกับเรา
โดยการเขียน จะต้องเขียนชื่อเล่น
ของตัวเองนำหน้าเสมอ
(เป็นเทคนิคทางจิตวิทยา)
เช่น กบโชคดีที่มีข้าวกิน
กบโชคดีที่มีคุณพ่อคุณแม่มากมายไว้ใจ
ฯลฯ
.
ในแต่ละวัน
รู้สึกว่าตนเองโชคดีอะไร
ลองหา และเขียนมันออกมา
แรกๆ อาจหาเจอน้อย
แต่ใช่ว่ามันจะไม่มี
(แรกๆ ผมหาเจอแค่ 2 อัน)
.
เมื่อฝึกบ่อยๆ เขียนบ่อยๆ
ผมลองสัก 21 วัน
ก็เกิดเป็นความอัศจรรย์
คือเราหาสิ่งดีๆ ในตัวเรา
ในเหตุการณ์ที่เราเจอ
ได้เร็วขึ้น มากขึ้น ดีขึ้น
และสิ่งดีๆ ก็เกิดขึ้นกับเรา
โดยไม่รู้ตัวเลย ...
.
นี่ก็เป็นความลับในคลาส
ที่ผมสอนน้องๆ
ผ่านกิจกรรมง่ายๆ
ที่อยากเอาออกมาถ่ายทอด
ให้คุณพอ่คุณแม่
ได้ลองเอาไปใช้กับตัวเอง
หรือให้ลูกลองทำดูก็ได้ครับ
.
.

.
ติดตามข้อคิดดีๆ ตอนเช้าๆสั่นๆ
ส่งตรงถึงไลน์ ได้ที่
http://line.me/ti/p/%40trainerkob

หรือจะเข้าที่เพจผมที่ พิชิตใจลูกวัยรุ่น

https://www.facebook.com/iLoveLuk/
.
ด้วยรักและเคารพ

#เทรนเนอร์กบ

หมายเลขบันทึก: 604310เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2016 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2016 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท