4 วิธีทำอย่างไรให้ลูกวัยรุ่น เข้าใจสิ่งที่เราบอก


#4วิธีทำยังไงให้ลูกวัยรุ่น

#เข้าใจในสิ่งที่เราบอกเราสอน
.
สอน บอก สั่งเท่าไหร่
ก็ไม่ฟัง ไม่เข้าใจ
ไม่ทำตามที่เราบอกซะที
เป็นเพราะอะไร !!!
.
มักเป็นปัญหาเดิมๆ
ที่แม่ๆ มักเข้ามาหา
เพื่อสอบถาม หาวิธีการ
และปรับทุกข์ของตนเอง
ในการเลี้ยงลูกวัยรุ่น
.
ใครที่กำลังเจอปัญหาแบบนี้
งั้นลองมาตอบคำถาม
อันนี้กันดู ครับ
.
ถ้าพูดถึงการสอน
เราจะนึกถึง อะไรครับ ???
คงหนีไม่พ้น
เรื่องของการพูด การบอก
ด้วยปากของเราเอง
.
พ่อแม่หลายท่าน
เลือกใช้วิธีการเดิมๆ
คือ พูดสอนๆๆๆ
แล้วก็หวังให้ลูกวัยรุ่น
เข้าใจ เห็นภาพ
และลงมือทำตาม
ซึ่งส่วนใหญ่ผลของมัน
ก็มักไม่ค่อยได้ดั่งใจเรา
ซักเท่าไหร่
.
แล้วยังงี้ เราจะทำยังไง
กับลูกเราดีล่ะ ???
.
การเรียนรู้จากการฟัง
มีผลต่อเขา
ให้เกิดการเรียนรู้
และเข้าใจเพียง 20%
นี่ยังไม่รวม
ความสามารถของแต่ละคน
ซึ่งอาจทำให้ได้ไม่ถึง
ก็เป็นได้
.
ครับ !! ที่เราพูดๆๆมา
มันให้ผลแค่ 20%
เท่านั่นเอง
.
แต่ถ้ามีตัวอย่าง
ให้ลูกเห็น เรียกว่า
เราพูดสอนด้วย
แล้วเราก็เป็นตัวอย่างด้วย
ลูกวัยรุ่น ก็จะมีโอกาส
ได้เรียนรู้จากเราถึง 50%
กันเลยทีเดียว
.
แต่ก็อย่างที่ว่าครับ
บางทีเราอาจทำตัวอย่าง
ให้เขาดูได้ไม่ต่อเนื่อง
หรืออาจมีตกหล่น
ไปรายทางบ้าง
อาจทำให้ไม่ถึง 50 จริงๆ
.
คงจะดีไม่น้อย
ที่บางครอบครัว
เริ่มหันมาเพิ่มวิธีการ
จากเดิมสอนก่อน
เป็นถามก่อน
จากสั่งๆๆๆ บอกให้ทำ
สอนให้เขาเชื่อเรา
ก็กลายเป็นสอนให้คิด
ถามให้คิด ซะเป็นส่วนใหญ่
.
กลายเป็นการเพิ่มช่องทาง
ให้เขาได้แลกเปลี่ยน
ได้คุย ได้แสดงความเห็น
ได้ค้านเราบ้าง
เรารู้ความรู้สึกจากปากเขา
(จากเดิมๆ เราสั่งอย่างเดียว)
.
การเรียนรู้ของเขา
ก็จะเพิ่มไปถึง 70%
เรียกว่าเกินครึ่ง
และเยอะมากๆ
ถ้าเทียบกับวิธีการเดิมๆ
ที่สอนและเป็นตัวอย่าง
แต่ไม่เคยได้ถาม
หรือให้เขาได้คัดค้านเราบ้า
.
และก็คงดีมากๆๆๆๆ
ที่บางครอบครัว (มีจริงๆน่ะ)
ที่สอน พูดบอก
เป็นตัวอย่างให้เห็น
ฟังความรู้สึกเขา
ให้เขาได้คัดค้านเราบ้าง
และเปิดโอกาส
ให้เขาได้ #ลองผิดลองถูก
ด้วยตัวเขาเอง
.
80% คือตัวเลข
ที่โคตรคุ้ม เมือเทียบกับ
วิธีการอื่นๆ ที่จะทำ
ให้วัยรุ่นได้เรียนรู้
เป็นตัวเลขและโอกาส
ที่เยอะมากๆ
ที่เขาจะเข้าใจ
ในสิ่งที่เราสอน
.
และครอบครัวที่ทำแบบนี้
ก็มักประสบความสำเร็จ
ในการสอนลูกวัยรุ่นเสมอ
ผมเลยสรุปเป็นข้อๆ
ให้คุณแม่ได้ทบทวน
จากสิ่งที่เขียนมากันครับ
.
.
1. #พูดบอกสอนได้
แต่อย่าเยอะ
ต้องเข้าใจด้วยว่าวัยรุ่น
ไม่ชอบอะไรเยอะๆ
ถ้าเขาไม่ทำ ก็แปลว่าเขายังไม่เข้าใจ
ไม่ตระหนัก ไม่ลึกซึ่ง
และการทำให้คนตระหนัก
ก็ไม่ได้เกิดจากการพูดสอน
.
2. #ตัวอย่างทีดี
ย่อมมีค่ามากกว่าคำสอน
อย่าลืมที่จะทำ
ในสิ่งที่สอนให้เขาเห็น
อย่างต่อเนื่อง
.
3. #ฟังเขาด้วย
ให้เขาได้แลกเปลี่ยน
ให้เขาได้คัดค้านเรา
ในสิ่งที่เขาไม่เห็นด้วย
จะทำให้เราและเขา
เข้าใจกันและกัน
และมองเห็นความต้องการ
ของอีกฝ่าย
บางเรื่องเขาอาจทำ
และเข้าใจมัน หลังจากที่เถียง
หรือแสดงความเห็นกับเราก็เป็นได้
.
4. #ให้ลองด้วยตนเอง
คนอื่นนับล้านบอก
ก็ย่อมไม่เข้าใจ
เท่ากับเขาได้ลงมือทำมัน
ด้วยตัวของเขาเอง
วิธีสุดท้ายเรียกได้ว่า
ขัดใจแม่ๆ หลายคนแน่นอน
เพราะนั่นอาจหมายถึง
เขาอาจไม่เชื่อคำสอนเรา
แต่อาจลองด้วย
#วิธีการของเขา
สนับสนุนให้เขาได้ลอง (ถ้าไม่ใช่เรื่องบาป)
.
.
และนี่ก็คือ 4 วิธี
ที่จะทำให้เขา (ลูกวัยรุ่น)
ได้เข้าใจในสิ่งที่เราสอน
ยังไงลองเอาไปทดลองดู
แล้วมาเล่าให้ฟังกันนะครับ
.
.
สนใจคลาสรายปีของผม
เจอกันทุกเดือน
เหลืออายุ 8-11 ปี รับได้อีก 1 คน
ติดต่อทักผมมาได้นะ่ครับ
จะส่งรายละเอียดให้ครับ
.
.
ติดตามข้อคิดดีๆ ตอนเช้าๆสั่นๆ
ส่งตรงถึงไลน์ ได้ที่
http://line.me/ti/p/%40trainerkob
.
.
ด้วยรักและเคารพ
#เทรนเนอร์กบ

หมายเลขบันทึก: 604308เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2016 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2016 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท