(บันทึก)...สะกิด..กัน..มอง..?.ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้



ดอกไม้เหี่ยว..กระปุกตังฉ่าย..(มาจากเมืองจีน)...และหน้าต่าง.....มองผ่านเงา..ที่เห็น..มันซับซ้อน..

อาหารในจาน..ไข่..ดาว..แน่..นอน..(มาจากไก่..ที่เบียดเสียดยัดเยียดกันอยู่ในเล้า..ที่มีหน้าที่..กินๆๆๆแล้วไข่ๆๆๆให้..นายทุน..เท่านั้น...ผลผลิต..จากอุตสาหกรรมทุกอย่าง..ที่ขายอยู่ในโลก..ตะวันตก..)..มันอยู่ในจานให้เห็น..และต้องซื้อ...มากิน...ไม่มีสิ่งที่ถูกกว่านี้..ที่คนระดับล่างคือ..(กรรมกร)..รึผู้ที่..มีรายได้น้อยกว่าปรกติ

แต่มันดู(เหมือน)..ดี..นะ

นี้เป็นเพียงเงา..ไม้..ในน้ำ...ที่อีกหน่อย..คงไม่มี..ให้เห็น..ถ้า..ทุกหนแห่ง..น้ำ..แห้งเหือดไป..

ผลมันมีปรากฏ..อยู่..ทุกมุมโลก..เวลานี้...

ความตาย..ที่ถูก..หยิบยก..."ความตาย..ของ..ควายบ้า..ณ..กาล ครั้งหนึ่ง.."

นี้เป็นเพียง..นิทานเรื่องหนึ่ง...สอนให้รู้ว่า..อะไร...ยังไม่..รู้เหมือนกัน...

บางที..อาจ...จะ..มี..ผู้รู้..ช่วย..."ตอบ"..คำถามนี้..กัน...

...(ภาพที่เคยเห็น...ฝรั่ง..เล่าถึง..ตั้กแตน..ที่มัน..สะกิด..ขากัน...ก่อน..ที่มันจะพากันบิน..ขึ้นสู่ท้องฟ้า..ในเวลาเดียวกัน..และกัดกินทุกอย่างที่ขวางหน้า...)....

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 604307เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2016 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2016 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

นาฬิกา..มันหยุดเดิน..แต่..เวลา..ยังมีอยู่...คู่เดือนกับ..ตะวัน..แล..ไก่..ขาน..นกร้อง..ยาม..เช้าตรู่..และใกล้ค่ำ..

สะกิด..กัน..ดู..ว่า..เวลา..นั้น..เป็น..ฉันใด...

...จะทักทายกับฝรั่ง..พบกันระหว่าง..ทาง...ยังไม่มีเวลา...(เขาบอก..)..ไม่มีเวลา..เขาเลยต้องสะกิดกันว่า..ตอน

ตื่นเช้า..หลับหูหลับตา..แล้ว..บอกว่า...กู้ด..มอรนิ่ง...คนไทยเจอกัน..ถามแต่ว่า.."เฮ้ย..มึงไปไหนมา"...แปลว่า

มีเวลามากมาย...อ้ะะ...

20160302_123122.mp4

ถ้าขาดผึ้งเพียงสามสี่ปี..ในโลกนี้..หมายถึงการขาดอาหาร..เพื่อประชากรโลกนี้..70%ผึ้งทำหน้าที่ผสมพันธุ์พืช..ความตาย..แบบมโหฬาร..ก็คง..จะมาถึง..น้ำผึ้ง..ยังสามรถใช้เป็นยา..รู้กันมานานนมกาเล..ยุคใหม่สมัยใหม่..หันมาสนใจกัน..อีกครั้ง..สะกิดกันดู..

สะกิดกันดู...สวะลอย..อยู่ท่ามกลาง...ท้องฟ้า..มันเห็นเช่นนั้น..เพราะอะไร...

สะกิด..กัน..ดู..แค่นี้..พอไหม..

สะกิดกันดู..อยู่บน..ยอดเขาอินทนนท์...เริ่มหายาก..ถ้าอยากจะดู...กล้วยไม้..ป่า

Hi ยายธี

I noted a few things in your pics 1) the little open hut is enough for those who no longer need privacy or secrecy; 2) I saw in your plate a few things - the number of things I'd say far too few. I of course advocate 'diversity' in diet. More varieties (vegies/herbs/...) please; 3) let talk more about 'bees' (I lost a friend because I defended bees. But that is OK as long as more bees survive. More and more on bees. And their honey? The honey is good for human but necessary for baby bees. They need honey more than we do.

นำภาพนี้ขึ้น..หน้าโกทูโน..(ได้มาจากคุณนุช ในไลน์..บอกว่า..ใช่เลย..)..สะกิด..กันดู..มาณที่นี้...

และมีข่าวดี..คืบหน้ามาบอกกัน..(คุณแผ่นดิน..เจ้าขา)..ปิ๋ม..เริ่ม..จำได้..รหัส..โทรศัพท์ค่ะ.....ภาวนา..นั้น..ช่วยได้..ขอจิตอาสา..ช่วยกันภาวนา..ให้จิตเดิมของ อ.อุศนานาศรีเคน..กลับมา..สู่สุขภาพกายเธอ..เร็วๆๆ..ขอให้บุญ..รักษา..เจ้าค่ะ..(ยายธี)

สวัสดีค่ะ..คุณsr..เรื่องของผึ้ง..บังเอิญ..ยายธีได้ดูหนังสารคดีเรื่องหนึ่ง..ที่นี่ใน(Arte)..เป็นสารคดีของหมอชาวตะวันตกคนหนึ่ง..ออกไปท่องเที่ยวไปในโลกตะวันตก..กับการรักษา..ที่แตกต่างไปจากวัฒนธรรมของเขา..มีสิ่งเปรียบเทียบให้เห็น..เป็นภาพ..ที่เราๆอยู่ในวัฒนธรรมนี้..อาจจะคิดไม่ถึงหรือมองข้ามไป...

ตามบ้านนอกในรูมาเนีย..ชาวบ้านใช้ผึ้ง..ต่อย..ตามแผล..ผ่าตัด..ที่..ไม่หาย..เป็นต้น..เก็บใบไม้ใบหญ้าดอกไม้ที่ผึ้งกินเป็นอาหาร..มาผสมต้มกลั่นเป็นขี้ผึ้งรักษาพิษสัตว์กัดต่อย..เหมือนบ้านเรา...ยายธีเคยเห็น ย่าทำแบบนี้.ตอนเด็ก..ๆ...เดี๋ยวนี้..คงไม่มีให้เห็น..คนแก่รุ่น..(ยายธี...ทำอะไรไม่เป็นเลย..ละ..เจ้าค่ะ..)...


ภาพสวยมากเลยครับยาย

สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะ..อาจารย์ ขจิต.คะ. " ช่วยหน่อยได้ไหม"..ช่วยบอกเด็กๆ..เป็นภาษาอังกฤษ..หัดปลูกเพาะพันธุ์..ต้นไม้..หายากจากเมล็ด..เพื่อเป็นทุนชีวิต...สะกิดกันให้ทำ...กันทั้งโลก...ให้เป็นภาษาใหม่..ที่เข้าใจกันทั้งโลก..ได้ไหม..คะ.....เหมือนตั้กแตน..ที่มันสะกิดขากัน....แล้ววันหนึ่งมันก็ขึ้นบิน..พร้อมๆ..กัน...อิอิเป็นล้านๆตัวเวลาเดียวกัน....เพื่ออยู่รอดและแพร่พันธุ์...

ใช้ภาษาไทย..คงไม่ได้แล้ว...ล่ะเจ้าค่ะ..คนรู้ภาษานี้..น้อยลงไปทุกที...แถมเพี้ยนไปเรื่อยๆ..เหอๆ...เป็นต้นว่ายายธี..5555...

อยาก..จะ..มา..สะกิด..กันว่า.ช่วยกัน.ดูแล..สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว..."ดินฟ้าอากาศ..ที่ใช้กันอยู่ทุกๆๆวัน.."..

น่ะเจ้าค่ะ......ยายธี

สะกิดกันดู..."ไม่มี..มูลฝอย..หมาไม่...ขี้...."

สะกิดกันดู..."รู้ตื่น..รู้เบิกบาน"...ขอบคุณ..คุณนุช..(..ฝีมือ..)

Love this

"สะกิด..กันว่า.ช่วยกัน.ดูแล..สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว..."ดินฟ้าอากาศ..ที่ใช้กันอยู่ทุกๆๆวัน.."

we have taken these things for granted for too long. Even when our air is polluted, our water is fouled, our foods are poisoned, ... we still sit and wait for governments and someone ELSE to fix things for us. We are not getting results and we don't change!

What more can we say? Wake up? ? ? ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท