ศึกษาศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงชุมชนบ้านสารภี (ครั้งที่6) กลุ่ม4 หมู่เรียน57/42


วันที่ 16 มีนาคม 2559 เวลา 11.30 น. ได้เดินทางไปศึกษาศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงชุมชนบ้านสารภี

ไข่เค็มรสต้มยำ สูตรเด็ดจากบ้านสารภี นำสมุนไพรเครื่องต้มยำที่คนไทยและต่างชาติรู้จักอย่างดีมาพัฒนาดองกับไข่จนได้ไข่เค็มรสต้มยำ ความยากง่ายเป็นอย่างไรมาลองดูกันค่ะ

คุณลุงสุชลกล่าวว่า : อยากทำไข่เค็มให้ผู้ป่วยสูงอายุ โรคความดัน เบาหวาน สามารถทานได้และอยากสร้างความแตกต่างจึงนึกถึงเครื่องสมุนไพรต้มยำที่มีสรรพคุณมากมายจนลองผิดลองถูกมา 1 ปีเต็ม จนได้ไข่เค็มรสชาติต้มยำออกมาจำหน่าย

ส่วนผสมการทำไข่เค็มต้มยำมีดังนี้

วิธีการทำ

1.เริ่มทำน้ำดองโดยเทน้ำสะอาด 4 ถ้วยลงในหม้อ ตามด้วยเกลือเม็ด 1 ถ้วย ตามด้วย ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว กระเทียม ที่ซอยพอแหลกประมาณ 1 จาน แล้วต้มรวมกัน หลังจากเดือดให้รอสัก 5 นาที จึงยกลง พักไว้ให้เย็น

2.เมื่อน้ำต้มเครื่องปรุงเย็นแล้วให้เทลงจนท่วมไข่ ดองนาน 12 วัน เมื่อครบกำหนดให้นำไข่มาล้าง ก็จะได้ไข่เค็มรสต้มยำ ซึ่งถ้าใครใจร้อนอยากชิมเร็วๆ รอสัก 8 วัน ก็นำไข่เค็มมาทอดเป็นไข่ดาว รับประทานได้แล้วค่ะ นอกจากนี้ยังสามารถเก็บแช่ตู้เย็นได้ถึง 3 เดือน แต่ถ้าไม่เก็บแช่เย็นก็จะอยู่ได้ไม่เกิน 1 เดือนค่ะ

หลังจากทำไข่เค็มเสร็จพวกเราได้นำไข่เค็มที่เราทำนั้นไปฝากคนทางบ้านด้วย คุณลุงสุชลท่านใจดีมากค่ะ

- แบบนี้ยังไม่ได้ต้มค่ะรอเวลาอีก12วัน จึงนำมาต้มได้ค่ะ

- แบบนี้คือที่ต้มแล้วสามารถนำไปรับประทานได้เลยค่ะ

  • ความรู้ที่ทำในวันนี้สามารถนำไปใช้ในครัวเรือนของเรา ประกอบอาหารเองได้ค่ะ และสามารถนำไปจำหน่ายให้กับประชาชนได้อีกด้วยค่ะ


หมายเลขบันทึก: 604160เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2016 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2016 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท