ตัวอย่างที่เห็นได้จริงของ Biorhythm graph


เขียนเรื่องกราฟชีวิต Biorhythm ไว้หลายปีแล้ว และเอาตัวอย่างกราฟในวันวิกฤตของคนสำคัญมาลงให้เห็นว่ากราฟนี้เป็นเครื่องช่วยที่สำคัญในการประเมินตัวเองได้ด้วยนะคะ เห็นจริงกับคนรอบๆตัวนี่เองก็หลายครั้ง ทำให้เรามีสติรู้ตัวไปด้วย

เป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งของวงการอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่เราจะขาดเสาหลักผู้เป็นนักคิดนักทำที่มีความปราดเปรื่องยิ่งนักอย่าง พ่อครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ เฝ้าติดตามเรื่องราวความคิดของท่านจากโซเชี่ยลมีเดีย  ท่านเป็นผู้ที่ใช้เวลาทุกนาทีของชีวิตในการเรียนรู้ และท่านยังมีความสามารถในการถ่ายทอดความคิดของท่านได้อย่างสนุกสนาน เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เราจะได้เห็นว่า การถ่ายทอดความคิดไว้เป็นบันทึกนั้น จะช่วยส่งต่อมรดกนี้ไปสู่คนรุ่นต่อๆไป 

ท่านพ่อครูเป็นอีกตัวอย่างของกราฟชีวิตที่วันที่ท่านสิ้น คือวันวิกฤตของท่าน รอจนกระทั่งได้เห็นชาตะ มรณะของท่านในวันนี้ก็ยืนยันความคิดจริงๆ

วันนี้ (13 พฤษภาคม 2561) จะเป็นวันพระราชทานเพลิงศพพ่อครูที่บุรีรัมย์ ไม่มีโอกาสได้ไปกราบท่านแต่ก็ขอน้อมส่งท่านผ่านบันทึกนี้ด้วยความเคารพรักท่านอย่างสูง เชื่อมั่นว่าด้วยบุญบารมีจากความดีที่ท่านสั่งสมมามากมายตลอดเวลาที่ท่านยังอยู่ จะดลบันดาลให้ท่านไปสู่ภพภูมิที่ดี เฝ้าดูพวกเราทำความดีให้โลกนี้กันต่อๆไป

มาวันนี้มีโอกาสเห็นวันเกิดและวันที่น้องเบ็นซ์ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ก็ได้ขนลุกกับกราฟที่เห็นอีกแล้ว จะเอาไปต่อกับบันทึก กราฟชีวิต...วันวิกฤตวันหนึ่งของชีวิต ก็รู้สึกจะยาวไปแล้ว เอามาเริ่มเป็นบันทึกใหม่เลยดีกว่า และสำหรับคนใกล้ตัวก็ลูกชายคนโต ในวันวิกฤตลูกก็พบสารพัดเหตุที่ทำให้ร่างกายบาดเจ็บ แต่ยังดีที่ไม่ถึงกับเป็นอะไรมาก แต่การที่เรารู้ไว้ก่อนส่วนหนึ่งก็จะช่วยให้เราประเมินตัวเองได้นั่นเองค่ะ

วันนั้นเป็นวันที่ เส้นกราฟ Physical ของเธออยู่ที่จุดวิกฤตจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 603763เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2016 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2018 07:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Another expression of 'belief' in system dependency on 'initial condition' (at time t0). In comparison to another belief -- Epigenetics says that initial set (of genes) may be switched (of/off) or reconfigured by (events/conditions in environment) to generate different outcomes.

Mathematically, we are talking about 'simple (static-isolated) relations' (like most equations) and 'complex (dynamic-networked) relations (like 'chaos' and 'quantum'). Both are valid within their own framework. But life is simple or complex?

Incidentally, in the Tipitaka, even Arahat Angulimala could not escape his initial condition before he became enlightened and non-attached. An anecdote for simple relations.

องคุลิมาล (ชื่อเดิมว่า อหิงสกะ) เป็น โจรปล้นฆ่าคน แต่ภายหลังมีศรัทธาในพุทธศาสนา ได้กลับใจบวชเป็นพระภิกษุ และบรรลุเป็นพระอรหันต์

มหัศจรรย์มาก ๆ นะจ๊ะ

กราฟชีวิต

เขามีพื้นฐานอยู่บนหลักการวิทยาศาสตร์เหมือนกันค่ะ เพราะถ้าเราติดตามดูตัวเองก็จะพบว่าเรามีวงจรของสามสิ่งนี้ประมาณนั้นจริงๆ เพราะฉะนั้นถ้าเรารู้ว่าในวันนั้นๆสภาพร่างกาย จิตใจและอารมณ์ของเราโดยธรรมชาติเป็นยังไง เราก็จะได้ประเมินตัวเองรับสถานการณ์ได้ เหตุร้ายจะได้ไม่รุนแรงนะคะ แต่อย่างที่เรารู้ๆกันว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แต่การมีสติรู้ตัวจะทำให้เราประมาณตนได้ดีกว่าไม่รู้อะไรเลย เช่น ในวันที่เรามีร่างกายที่จุดวิกฤต เราคงหาวิธีช่วยคนจมน้ำด้วยการโยนอะไรลงไปให้ มากกว่าที่จะกระโดดลงไปด้วยตัวเอง (เคยพบว่าเด็กคนหนึ่งเป็นอย่างนั้น และเสียชีวิตทั้งคู่ แทนที่จะเป็นคนเดียวที่ตกทีแรกค่ะ) ของลูกๆเราก็จะเตือนให้เขาดูแลตัวเองเป็นพิเศษ อย่าโลดโผนมากในวันที่ร่างกายวิกฤตค่ะ ก็เคยรู้ว่าช่วยให้หนักกลายเป็นเบา ตัวเขาเองก็ไม่ตกใจมาก เมื่อเกิดอะไรขึ้นที่ทำให้ตัวเองบาดเจ็บ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท