Schaffhausen เมืองเล็กที่ไม่เล็ก

Day 6 พักเมืองใหญ่ ไปเที่ยวเมืองเล็ก Schaffhausen and Stein Am Rhein

ภาพนี้เป็นวิวข้างแม่น้ำที่เมืองเล็กๆ ที่เราไปเยี่ยมชมกันในวันนี้...

วันนี้เราจะย้ายเมืองกันแล้วค่ะ จะต้องกลับไปพักที่ Zurich อีก 2 คืน บ๊ายบาย Happy Inn แห่ง Interlaken โรงแรมเล็กๆ ด้านหน้าเป็นร้านอาหาร ราคาเป็นมิตร และอยู่สบายค่ะ

กว่าจะกินอาหาร เก็บของ Check out จากที่พักก็ราว 8 โมงเช้าแล้ว เราเดินทางลากกระเป๋าจากโรงแรมไปยังสถานีรถไฟ Interlaken West

เช่นเคยกว่าเปลี่ยนรถที่ Bern เหมือนขามา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงก็ถึง Zurich พอลงรถไฟแล้วก็ลากกระเป๋าเดินออกจากสถานีจะออกด้านหน้า หรือออกด้านข้างก็ได้เพราะใกล้สถานีแทรมทั้งคู่ ถ้าออกด้านข้างสถานีก็ให้เลี้ยวซ้าย เดินตรงไป จะเจอกับสถานีแทรม รอขึ้นรถแทรมสาย 4 ขึ้นฟรีค่ะ ก็เตรียม Swiss pass ไว้เหมือนกัน แต่ไม่เห็นมีใครมาตรวจเหมือนขึ้นได้ฟรีกันหมดยังไงยังงั้น ลงที่ป้าย Technopark ลงมาแล้วมองไปทางขวาก็จะเจอโรงแรมที่พักค่ะ Ibis budget Zurich city west ใกล้และสะดวกมาก ลงรถแทรมแล้วมองมาทางขวาอีกฝั่งถนน จะเจอกับตึกมีป้ายเล็กๆ สีฟ้า นั่นไงคะ ที่พักของเราคืนนี้

ลากกระเป๋าเข้าไป Check in อันที่จริงเวลา Check in ที่ระบุไว้ก็คือ 14.00 น. แต่ปรากฎว่า เราสามารถ check in ได้เลย และสามารถขอผ้าเช็ดตัวเพิ่มได้ที่เคาน์เตอร์เช็คอินนั้นเลย เวลาขณะนั้น 11 โมง ห้องพักเป็น budget room ทุกอย่างดูกะทัดรัด มีเตียงใหญ่ด้านล่าง และมีเตียงเล็กอยู่ชั้น 2 เป็นห้องพักสำหรับ 3 คน มีห้องอาบน้ำ และห้องสุขา แยกจากกันแต่ละห้องไม่มีกลอนนะคะ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้องมีเพียงทีวี ซึ่งเราก็ไม่ได้ดูกันเลย มี Free Wifi ให้ด้วย ความเร็วใช้ได้เลยทีเดียว เข้าห้องได้ก็แกะกระเป๋า เอาอาหารกลางวันออกมากินกัน พอมีกระเป๋าเดินทางขนาด 24 นิ้วอีก 3 ใบ ห้องก็เลยค่อนข้างแคบไปซะงั้น แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ บริหารจัดการได้ อยู่กันแป้ปเดียว กินอาหารกลางวันเสร็จแล้วก็ล้างจานแล้วเตรียมตัวออกท่องเมือง

พอเก็บกระเป๋าเดินทางเข้าที่พักเรียบร้อย ท้องก็อิ่มละ การท่องเที่ยวก็เริ่มขึ้นค่ะ รอขึ้นแทรมสายเดิม เพื่อไปยังสถานีรถไฟ Zurich

นี่เป็นบรรยากาศบนรถแทรม ก้าวขึ้นไปก็หาที่นั่งว่างได้เลย

เราจะออกไปเที่ยวเมือง Schaffhausen กับ Stein Am Rhein กัน ที่หมายแรกคือ Schalfhausen ดูเวลารถไฟออกจาก App SBB Mobile เช่นเคย พอรู้ชานชาลาและเวลาออกของรถไฟแล้ว ก็ไปรอกัน

ระหว่างทางก่อนถึงเมือง Schaffhausen เห็นน้ำตกไรน์แล้วค่ะ รูปนี้ถ่ายจากบนรถไฟ ฟ้ายังไม่เปิด ดูเหมือนฝนจะตกเสียด้วยซ้ำ

ถึงแล้วค่ะสถานีรถไฟ Schalfhausen เดินออกมาหน้าสถานี จะมีห้องน้ำสาธารณะให้เข้าด้วย เดินลงไปทางนี้เลยค่ะ

หน้าสถานี เงียบสงบ

ออกจากสถานีรถไฟแล้วก็รถขึ้นรถเมล์สาย 1 ลงที่ป้าย Nauhasen Zentrum เพื่อไปเที่ยวน้ำตกไรน์ ถึงป้ายแล้วก็ลงเดินค่ะ เมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆ เงียบสงบดีจริง

เดินไปเรื่อยๆ ตามป้ายบอก แวะถ่ายรูปโน่นนี่นั่นกันตามอัธยาศัย

เดินไปตามทางเรื่อยๆ ค่ะ

มีป้ายยินดีต้อนรับเป็นภาษาไทยซะด้วย แสดงว่านักท่องเที่ยวประเทศเรามากันมิใช่น้อย

ทางเดินลงน้ำตกไม่มีใครเลย นอกจากพวกเรา เงียบสงบเกินไปไหม หรือว่า มาผิดทาง

แต่ว่า จะเดินย้อนกลับไปก็ไม่ทันละ ต้องไปต่อเท่านั้น เพราะทางนี้มันลงไปน้ำตกได้แน่ๆ แต่แปลกใจที่ว่า ทำไมไม่มีคนอื่นเลย

ในที่สุดก็ลงมากันได้สำเร็จ น้ำตกไรน์ เป็นน้ำตกที่ใหญ่มากมากเลย มาถึงแล้วก็ดื่มด่ำกับบรรยากาศกันหน่อย

เราไม่ได้นั่งเรือเพื่อไปยังเกาะกลางน้ำ เพราะเห็นนักท่องเที่ยวต่อคิวขึ้นเรือกันเยอะเลย และต้องเสียเงินเพิ่มด้วย ก็เลยชื่นชมความงามของน้ำตกตามทางเดินรอบๆ ไป ภาพน้ำตกอีกซักเซตค่ะ

น้องหมาก็มาชมน้ำตกเหมือนกันค่ะ

จากนั้นก็เดินกลับไปขึ้นรถเมล์ที่เดิม ขากลับเดินมาอีกทางนึง ไม่หลงค่ะ ตอนนี้แดดเริ่มมา ฟ้าเริ่มเปิดละ ดูเมืองเค้าสิคะ แค่นี้ก็สวยแล้ว

นั่งรอที่ป้ายรถเมล์ และก็ควักแผนที่ออกมาดูต่อ สักครู่ รถเมล์สายเดิมก็มารับเรา

จากที่นี่เราขึ้นรถเมล์กลับมาที่สถานีรถไฟ เพื่อเปลี่ยนรถเมล์เป็นสาย 5 หรือสาย 25 ลงที่ป้าย Schifflande เพื่อไปเที่ยวชมป้อม Munot ลงรถเมล์มาก็เจอแบบนี้เลย เป็นวิวที่ ถ่ายรูปยังไงก็สวย ถ่ายมั่วๆ ก็สวย ตั้งใจถ่าย ยิ่งสวย

บริเวณที่เราลงรถเมล์จะเป็นป้ายแถวๆ นี้ค่ะ วิวโดยรอบจะเป็นตึกที่มีลายแบบนี้ ตึกนี้มีห้องน้ำให้เข้าด้วยค่ะ

ด้านข้างเป็นแม่น้ำ วิวตึกสะท้อนแม่น้ำสุดสวยอีกซักรูปนึง

เราจะเดินไปทางนี้กันค่ะ เข้าซอยข้างๆ ตึกที่มีลายสีแดงนี่

ทางเดินขึ้นป้อมสูงมาก ขั้นบันไดเยอะสุดๆ

หันกลับไปถ่ายภาพวิว ได้มาแบบนี้

ใกล้ความจริงแล้ว เดินมาจนหมดบันไดแล้ว แรงก็หมดเช่นกัน

ด้านบนมีห้องน้ำสาธารณะ เข้าฟรี มีเด็กๆ มาทำกิจกรรมนอกสถานที่

ป้อมนี้เป็นป้อมจริงๆ ไม่ได้มีการตกแต่งอะไรเพิ่มเติม ไม่มี Museum ด้านใน เดินเข้าไปเลยได้ฟรี ไต่ขึ้นไปสูงเรื่อยๆ จนถึงด้านบน เราก็เดินกันไปเรื่อยๆ ได้วิวจากปล่องบนป้อมมาฝาก

ด้านบนสุดเป็นลาน มีม้านั่งให้นั่งเยอะแยะเลย มีห้องน้ำให้เข้าฟรีอีก และก็มีน้ำให้รองไว้กินด้วย สวยงามค่ะ

วิวนี้ถ่ายจากบนป้อมค่ะ

ดื่มด่ำบรรยากาศกันสักพัก เข้าห้องน้ำพร้อม น้ำดื่มพร้อม ก็ชวนกันเดินลงมา ออกจากป้อมแล้วค่ะ

ขาลงเดินลงอีกทาง ทั้ง 2 ข้างบันไดเป็นไร่องุ่น ยังเป็นใบเขียวๆ อยู่แลย

มีคนเดินขึ้นทางที่เราลงมากันด้วยค่ะ คือสะดวกขึ้นลงทางไหนก็ได้

นี่เป็นทางที่เราลงมาจากป้อม

ลงมาด้านล่างก็เป็นเมือง มีร้านค้าให้เดินเข้าไปชมด้วย ก็แวะกันนิดหน่อย นี้เป็นร้านขายสแตมป์

แล้วก็ขึ้นรถเมล์กลับสถานีรถไฟ บรรยากาศบนรถเมล์เมืองนี้

ลงสถานีรถไฟ เพื่อเดินทางไปที่เมือง Stein Am Rhein นั่งรถไฟสักครู่ก็ถึง

รู้สึกว่าบันทึกนึ้จะยาวมากๆ สำหรับ day 6 ดังนั้นเมืองต่อไปของพวกเราจะไปเริ่มที่บันทึกใหม่ อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะคะ รับรองเลยว่า Stein Am Rhein นั้น ไม่ธรรมดาจริงๆ ค่ะ ขอจบบันทึกนี้ด้วยภาพนี้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #switzerland#Zurich#schaffhausen#Ibis budget
หมายเลขบันทึก: 603762เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2016 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2016 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: