ไบฟางลี..


"ไบฟางลี" คนจนผู้ยิ่งใหญ่...

จากหัวใจที่ยิ่งใหญ่ของชายชราคนหนึ่ง

ชายแก่ผู้นี้คือ คนจนผู้ยิ่งใหญ่ผู้สมควรแก่การกราบไปที่หัวใจของแกสักล้านครั้ง! ต่อไปนี้เป็นการเรียบเรียงเรื่องราวที่น่าตื้นตันใจจากคำแปลของหมออั้ม อิราวัต...

ปี ค.ศ. 1987 ชายจีนวัย74ปีอาชีพถีบสามล้อรับจ้างชื่อไบฟางลี เดินทางกลับบ้านโดยคิดว่าจะหยุดอาชีพที่เหนื่อยยากนี้เสียทีหลังจากเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งเพื่อไว้ใช้ในบั้นปลายของชีวิต แต่เมื่อกลับบ้านก็พบกับภาพแห่งความสลดหดหู่ เมื่อเด็กๆแถวบ้านส่วนใหญ่ไร้การศึกษาต้องทำงานหนักเพราะยากจน ลุงไบตัดสินใจกลับไปถีบสามล้ออีกครั้ง แกทำงานอย่างหนักใช้เสื้อผ้าเก่าๆกินอยู่พอประทังชีวิตโดยเก็บเงินค่าจ้างทุกบาททุกสตางค์จากหยาดเหงื่อแรงงาน ทยอยบริจาคเป็นทุนการศึกษาเพื่อเด็กด้อยโอกาส...

14ปีต่อมาลุงไบปั่นสามล้อไปที่โรงเรียนในเมืองเทียนจิน มอบเงินทุนอีกเช่นเคย แต่ครั้งนี้เป็นเงินก้อนสุดท้าย โดยชายชราวัยเกือบ 90 ปีผู้นี้กล่าวต่อหน้านักเรียนที่แกไปมอบทุนให้ว่า เขาคงจะทำงานต่อไปไม่ไหวแล้วเขาอ่อนล้าเต็มที.. น้ำตาของครูและนักเรียนไหลพรากด้วยความตื้นตันใจ.. ลุงไบทำงานหนักเพราะแกไร้การศึกษาจึงมองเห็นความสำคัญของการศึกษา แกได้บริจาคเงินทุนเพื่อการศึกษาแก่เด็กด้อยโอกาสกว่า 300คน ได้เรียนต่อจากการค่อยๆทยอยให้รวมเป็นเงินทั้งสิ้นเกือบ 2 ล้านบาท

ลุงไบหัวใจเทวดาจากโลกไปอย่างสงบในปี 2005 เหลือไว้แต่ความทรงจำที่สวยงามของชีวิตชายชราผู้หนึ่งที่อุทิศตนด้วยความเหนื่อยยากเพื่อหารายได้นำมาบริจาคเพื่อเป็นทุนการศึกษา..

ความเสียสละของลุงไบอาจเป็นแรงบันดาลใจแด่คนที่มีความรักอันยิ่งใหญ่เพื่อเพื่อนมนุษย์ เป็นแบบอย่างของ"การให้ "ทีมีความหมายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก....ขอกราบคารวะหัวใจลุงไบคนจนผู้ยิ่งใหญ่คนนี้อีกครั้ง....

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 603621เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2016 02:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2016 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท