บำรุงสมอง


>> 5 สารอาหารเพิ่มความไบรท์ให้สมอง <<

ใครที่กำลังรู้สึกสมองล้า จดจำอะไรไม่ค่อยได้ แอดมินนำความรู้ดีๆมาฝาก เกี่ยวกับสารอาหารที่ควรรับประทานเพื่อให้สมองเฟรชไม่ต่างกับร่างกาย ต้องทานอะไรเพิ่มเติมบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1. #คาร์โบไฮเดรต ย่อยเป็นน้ำตาลกลูโคสแหล่งพลังงานชั้นดีของสมอง ซึ่งต้องทานในปริมาณที่เหมาะสมค่ะ ให้เลือกคาร์โบไฮเดรตประเภทที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต และซีเรียลต่างๆ เพื่อให้เปลี่ยนรูปเป็นกลูโคสอย่างช้าๆ เพราะถ้าหากได้รับมากเกินไป อาจส่งผลให้สมองเฉื่อยได้

2. #โปรตีน โดยเฉพาะในเนื้อปลา เช่น ปลาช่อน ปลาทู ฯลฯ เป็นแหล่งบำรุงสมองอย่างดี เพราะมีทั้งโอเมก้า 3 หรือ DHA ดังนั้นควรทานสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และควรประกอบอาหารด้วยการอบ นึ่ง และต้มมากกว่าทอด

3. #วิตามินบี ทั้งวิตามินบี 1, 6 และ 12 ช่วยบำรุงระบบประสาทด้านความจำอย่างดี นอกจากนี้ยังบำรุงเซลล์สมองให้ทำงานเป็นปกติ อาหารที่มีวิตามินบีสูง เช่น เมล็ดธัญพืช รำข้าว งา ถั่ว ข้าวโพด เป็นต้น

4. #โคลีน ใช้ในการสร้างอะซิตีลโคลีน (Acetylcholine) สารที่ช่วยป้องกันภาวะความจำเสื่อม อาหารที่มีโคลีนสูง เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ผักใบเขียว หรือข้าวโพด ดังนั้นถ้าทานในปริมาณที่พอเหมาะก็จะช่วยบำรุงสมองได้

5. #ธาตุเหล็ก ช่วยให้ออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์สมองได้ดี ส่วนใหญ่พบมากในเนื้อ และเครื่องในสัตว์ แต่ไม่ควรทานมากเกินไป เพราะอาจทำให้คอเลสเตอรอลสูง

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 603614เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2016 02:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2016 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท