โรคClinomania


Clinomania คือ อาการของคนที่ชอบนอนอยู่บนเตียง นอนกินบ้านกินเมืองได้ทั้งวัน นี่เรียกว่าป่วยทางจิตเบา ๆ นะรู้ยัง ?

มีคนจำนวนไม่น้อยหรอกที่ชอบนอนตื่นสาย ๆ หรือให้นอนทั้งวันแบบที่เรียกว่านอนกินบ้านกินเมืองก็ยังได้ แถมยังจะฟินมาก ๆ อีกต่างหากถ้าได้นอนขลุกอยู่บนเตียงทั้งวัน ซึ่งพฤติกรรมการนอนไม่ยอมลุกจากเตียงแบบนี้ไม่ใช่แค่นิสัยส่วนตัวรายบุคคลหรอกนะคะ ทว่าบางเคสอาจยังไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีอาการ Clinomania หรือ dysania อาการของคนที่ชอบนอนอยู่บนเตียง อยากนอนทั้งวันไม่ต้องทำอะไรเลยติดตัวอยู่ ซึ่งอาการ Clinomania หรือ dysania ที่ว่านี้ก็นับเป็นอาการป่วยเบา ๆ ซะด้วยสิ แล้วคุณล่ะ เป็นโรค Clinomania หรือ dysania กันหรือเปล่า ?

Clinomania

Clinomania คือ

Clinomania แปลได้ตรงตัวมาก ๆ เพราะชื่อก็บอกอยู่ชัด ๆ แล้วว่าเป็นอาการมาเนีย (mania) อย่างหนึ่ง หรือจะอธิบายง่าย ๆ ว่าเป็นอาการคลั่งไคล้ต่อ Clino ที่แปลว่าเตียง ซึ่งก็เท่ากับว่า Clinomania คืออาการคลั่งไคล้การอยู่บนเตียงนั่นเอง

โดยทางจิตวิทยาแล้ว โรค Clinomania หรือเรียกอีกอย่างว่า dysnania เป็นอาการของคนที่หลงรักการนอนอยู่บนเตียง ชนิดที่ว่าให้นอนอยู่บนเตียงทั้งวันเลยก็ยังได้ ซึ่งก็อาจนำมาสู่อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง งัวเงีย และยังอาจแสดงได้ถึงความกังวลที่แอบซ่อนอยู่ในใจลึก ๆ รวมทั้งบางเคสอาจมีอาการเครียดหรือความเศร้าร่วมด้วยก็ได้

Clinomania VS โรคซึมเศร้า

คนที่ชอบนอนอยู่บนเตียงทั้งวัน แสดงให้เห็นถึงอาการของคนไร้แรงบันดาลใจในการทำอะไร ซึ่งในทางจิตวิทยาจะนับรวมเป็นอาการหนึ่งของโรคซึมเศร้าหรือภาวะเครียดหนัก ๆ ด้วย

ทั้งนี้ก็ได้มีงานวิจัยให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า ผู้ป่วยบางรายอาจไม่ได้มีอาการ Clinomania ก่อนจะเป็นโรคซึมเศร้า ทว่าโรคซึมเศร้าต่างหากที่ผลักดันให้เกิดอาการ Clinomania หรือความรู้สึกอยากนอนอยู่บนเตียงไปทั้งวัน หรือบางรายอาจชอบนอนเฉย ๆ จนติดเป็นนิสัย นานวันไปจึงเริ่มไร้จุดหมายของชีวิต จนเกิดโรคซึมเศร้าก็มีให้เห็นบ้าง

Clinomania

Clinomania อาการเป็นอย่างไร เช็กได้จากตรงนี้

อาการ Clinomania บางครั้งก็ดูเหมือนจะเป็นแค่ความขี้เกียจที่ใครก็มีมุมนี้กันทั้งนั้น เราจึงนำอาการ Clinomania มาให้เช็กกันไปข้างหนึ่งว่า อาการอยากนอนติดเตียงทั้งวันของเราเป็นแค่อารมณ์เพลีย ๆ วูบหนึ่ง หรือนี่เรากำลังป่วย Clinomania อยู่กันแน่ ซึ่งหากว่าอาการตามบรรทัดข้างล่างนี้ค่อนข้างใช่สำหรับคุณหลาย ๆ ข้อรวมกัน นั่นก็โป๊ะเชะเลย

ทำงานมาเหนื่อยมาก ๆ สิ่งแรกที่อยากทำคือทิ้งตัวนอนลงบนเตียงทันที

เห็นเตียงเป็นไม่ได้ รู้สึกอยากจะนอนมันทุกครั้งสิน่า

ได้ล้มตัวลงนอนทันใด โอ้ว...นี่แหละฟินสุด ๆ แล้ว

รู้สึกอยู่ตลอดว่าการนอนคือสิ่งที่ทำให้แฮปปี้สุด ๆ

เอะอะก็คิดถึงเตียงนอนตลอดเวลา

ไม่อยากลุกออกจากเตียง หรือกว่าจะงัดตัวเองออกจากที่นอนได้ก็นานพอดู

อยากเปลี่ยนสถานที่อื่น ๆ ให้เป็นเตียงที่สามารถล้มตัวลงนอนเมื่อไรก็ได้

รู้สึกโปรดปรานเตียงมากที่สุด อย่างไม่มีใครหรืออะไรมาเทียบได้

เตียงคือจุดหมายปลายทางแห่งเดียว ไม่ว่าจะรู้สึกมีความสุขหรือเศร้าก็ตาม

ใคร ๆ ก็บอกว่าเราน่ะนอนกินบ้านกินเมืองจังเลย

ไม่ชอบใจมาก ๆ ถ้าจะมีใครมาวอแวรอบ ๆ เตียง หรือมารบกวนเวลาที่คุณนอนอยู่บนเตียง

มีแค่เตียงก็พอ จะไม่ขออะไรอีกเลย

กิน นอน เล่น ทุกกิจกรรมทำบนเตียงเสมอ

รู้สึกติดเตียง และคิดว่าเตียงก็ติดเราเช่นกัน

กดเลื่อนนาฬิกาปลุกทุกที ขออีกสักนาทีที่ได้อยู่บนเตียงก็ยังดี เป็นแบบนี้ประจำ

การนอนบนเตียงกลายเป็นงานอดิเรกที่ชอบทำ

รู้สึกว่าไม่มีอะไรจะมอบความสบายให้เราได้มากไปกว่าเตียงนุ่ม ๆ

ถ้าเช็กอาการแล้ว เราเข้าข่ายหลายข้อ และดูมีแนวโน้มว่าจะป่วย มาดูซิว่าเราจะรักษา Clinomania ได้ยังไงบ้าง

Clinomania

Clinomania รักษายังไงได้บ้าง

การรักษาอาการ Clinomania สามารถทำได้ 3 กรณี โดยแบ่งออกได้ดังนี้

ใช้ยารักษา

มักจะใช้วิธีนี้กับผู้ป่วยที่มีอาการติดเตียงหนักมาก โดยการใช้ยาทุกอย่างจะอยู่ภายใต้การดูแลของจิตแพทย์ ซึ่งโดยส่วนมากแล้วจิตแพทย์จะเลือกใช้ยาที่มีฤทธิ์ต่อเซโรโทนิน เป็นการบำบัดด้วยการปรับฮอร์โมนที่ส่งผลต่อการนอนหลับและอารมณ์ความรู้สึกของผู้ป่วย ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วจะคล้ายการรักษาโรคเครียด และโรคซึมเศร้านั่นเอง

ออกกำลังกาย

ในกรณีที่อาการ Clinomania อยู่ในระยะเริ่มต้น จิตแพทย์อาจจะแนะนำให้ผู้ป่วยออกกำลังกายดูก่อน เพราะการออกกำลังกายเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าได้

ปรับพฤติกรรมการบริโภค

ความอ่อนเพลียจนทำให้รู้สึกอยากนอนทั้งวันอาจเป็นเพราะร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ หรือบางครั้งอาจเป็นเพราะพฤติกรรมการบริโภคอาหารชวนง่วงเป็นประจำจนทำให้เกิดอาการ Clinomania ได้ ดังนั้นถ้าวันไหนที่นอนทั้งวันจนรู้สึกไม่สดชื่น ลองดื่มกาแฟเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย หรือดื่มน้ำหวานเย็น ๆ ดูก่อนก็ได้

ทว่าหากอาการอ่อนเพลียจนอยากนอนบนเตียงทั้งวันมีสาเหตุมาจากการอดนอนมาหลายคืน ก็ต้องนี่เลย นอนน้อย กินอะไรให้สดชื่น ต้อง 8 อาหารบำรุงคนอดนอนตามนี้

พฤติกรรมบางอย่างที่เราคิดว่าเป็นความเคยชิน ทำติดจนเป็นนิสัยอย่างการนอนกินบ้านกินเมือง แท้จริงแล้วอาจบ่งบอกได้ถึงความไม่สบายกายไม่สบายใจของเราได้ ฉะนั้นหมั่นสังเกตอาการของตัวเองและคนรอบข้างอยู่เสมอก็จะดี

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 603610เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2016 01:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2016 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท