AAR งาน HA Forum ครั้งที่ ๑๗ "เบิกบาน ลึกซึ้ง และยิ่งใหญ่"


สามวันหลังจากกลับจากเดินทางไปร่วมงาน HA Forum ครั้งที่ ๑๗ ที่อิมแพคเมืองทองธานี ๘-๑๑ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๙

ภารกิจที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมมีอยู่ ๓ session คือ

- TEDtalk R2R "สู่คุณภาพทุกลมหายใจ"

- การงานกับชีวิตด้านใน

และ

- KM ๓.๐ เพื่อเรียนรู้ สร้างสรรค์ สู่คุณภาพ...ทุกลมหายใจ"

จากหัวข้อที่ได้รับการเชิญชวนให้ได้เป็นส่วนหนึ่ง ข้าพเจ้ามีความคาดหวังถึงการนำเรื่องราวและประสบการณ์ที่มีหรือพัวพันตนเองกับเรื่องนั้นๆสกัดและถ่ายทอดออกมา มองเป็นโอกาสและความท้าทายของชีวิตที่ได้เป็นส่วนเล็กๆ ในกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ของการพัฒนาประเทศและการงาน นอกจากนี้ในความคาดหวังที่เกิดขึ้น คือ การได้ไปเรียนรู้จิตใจของตนเองจากการที่ได้ไปเผชิญกับผู้คนและเรื่องราวที่มากมาย

และที่สำคัญ...เมื่อรับปากแล้ว ข้าพเจ้ามองว่า นี่คือ หน้าที่ ...

เมื่อได้ร่วมงานและหันกลับมาใคร่ครวญในตนเอง

การไปครั้งนี้ได้ดำเนินไปตามความคาดหวังทุกประการ และสิ่งที่เหนือความคาดหมาย คือ การได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมขององค์กรที่ข้าพเจ้าสังกัดอยู่ แม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ทำให้เกิดความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งส่งผลต่อความหวังในวิถีการขับเคลื่อนงานไปในมิติที่ลึกซึ้งขึ้น

จากภารกิจ session แรก "TEDtalk R2R "สู่คุณภาพทุกลมหายใจ"

ข้าพเจ้ามองเห็นเป็นความเบิกบานและพลัง ไม่ว่าจะเป็น อาจารย์วิทยากรที่ได้ร่วมงานกัน เรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดออกมา แววตาและท่าทาง ตลอดจนปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ฟังที่เข้าร่วมในห้องประชุมเต็มไปด้วยความเบิกบาน สดชื่น และมีกำลังใจ

R2R มันคล้ายเครื่องมือที่บ่มเพาะและกระเทาะพลังแห่งความเบิกบานที่มีอยู่ในตัวผู้คน เมื่อผ่านการทำ R2R เสร็จหนึ่งเรื่อง คล้ายบุคคลนั้นได้เดินทางและเรียนรู้ผ่านห้วงแห่งความทุกข์ โดยใช้กระบวนการทางปัญญาที่เราเรียกว่า วิธีวิจัยมาเป็นเครื่องมือนำพาตนเองเพื่อก้าวผ่าน

จากภารกิจ session "การงานกับชีวิตด้านใน"

คือ...ความเจริญงอกงามของบุคคลที่ทำงานเพื่อตนเองและเพื่อผู้อื่น โดยอาศัยตนเองเป็นเครื่องมือ ... สิ่งที่สัมผัสได้คือ หน่อเนื้อและเมล็ดพันธุ์ของโพธิจิตที่มีอยู่ในอาจารย์วิทยากรทุกท่าน ...ผ่านหน้าที่ของความเป็นแพทย์ และเภสัชกร...

ในมิตินี้จะมีความละเอียดและลึกซึ้ง และการกล้านำพาตนเองก้าวผ่านความทุกข์ที่มีอยู่ในใจ เพื่อศานติและยุติความรุนแรงที่ปะทุขึ้นภายในใจจากวิถีการทำงาน ...ทำให้เกิดความอ่อนนุ่มและอ่อนโยน มองเห็นงานเบื้องหน้าเป็นงานที่เปี่ยมด้วยคุณค่าและความหมายอันลึกซึ้ง

ที่สุดอัตตาด้านลบมันลดลง แต่กลับงอกเงยความงดงามด้านบวกอันเป็นด้านแห่งธรรม

ภารกิจใน session สุดท้าย KM 3.0 เพื่อเรียนรู้ สร้างสรรค์ สู่คุณภาพ...ทุกลมหายใจ

คือ...พลังที่ยิ่งใหญ่ของการเรียนรู้ ...เมื่อมาใคร่ครวญ ทำให้ข้าพเจ้านึกไปถึงสมัยพุทธกาลที่มีการสังคายนาพระไตรปิฎกขึ้นมาเป็นครั้งแรก ... การจัดเก็บคลังของความรู้ที่ยิ่งใหญ่ที่ผ่านการเรียนรู้ของผู้คนในยุคศตวรรษที่ ๒๑ ตรวจสอบกับตนเองอยู่หลายรอบเกรงว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดนี้จะเป็นการหลงผิดในตนเองหรือไม่ ... เมื่อย้อนกลับไป Review หลายๆ บทความและทำความเข้าใจในวิถีของ KM 3.0 จากคำว่าจะเกิดปรากฏการณ์ Big Data ยิ่งทำให้แน่ใจว่าสิ่งที่ข้าพเจ้าตกผลึกในตนเองไม่น่าจะเป็นอาการหลงผิด เพราะการเปรียบเปรยทำให้มองเห็นเป็นความเชื่อมโยงบนฐานคิดในเรื่องการสร้างความรู้และการบ่มเพาะทางปัญญา

สองวันที่ข้าพเจ้าได้อยู่ร่วมงาน...ได้เรียนรู้กับตนเอง คือ การได้รับโอกาสและการนำพาตนเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวต่างๆ

เราไม่ใช่ผู้ให้ แต่เรานำพาตนเองเข้าไปเป็นผู้เรียนรู้ และทำความเข้าใจ...

ข้าพเจ้าสัมผัสได้ถึงพลังของความสุข ที่ไม่เคยสัมผัสได้มาก่อนจากงาน HA Forum เห็นพลังของคนทำงานที่ต่างมาเติมเต็มและต่อยอด

เห็นคลังความรู้ที่ยิ่งใหญ่ (Big Data) ... และที่สำคัญข้าพเจ้ามองเห็นความเจริญงอกงามและการเติบโต

จากความคาดหวัง การเข้าไปเรียนรู้ และการกลับมาใคร่ครวญ...

ทำให้เกิดไอเดียต่างๆ มากมายที่จะนำไปสู่ความเชื่อมโยง จากสามภารกิจ (session) ที่ได้เข้าไปสัมพันธ์ด้วยไม่ใช่ความบังเอิญ แต่เป็นวาสนาโอกาสที่ได้ตกผลึกในตนเองในปรากฏการณ์ของงาน HA Forum "เบิกบาน ลึกซึ้ง และยิ่งใหญ่"

และที่สำคัญ ...การก้าวย่างบนวิถีบ่มเพาะและการเรียนรู้นี้ก็ยังคงใช้พื้นที่ยโสธร เป็นพื้นที่บ่มเพาะ (ข้าพเจ้ามักบอกตนเองและผู้คนเสมอว่านี่คือ Lab ที่ข้าพเจ้าใช้ทดลองทดสอบความคิดความเชื่อตนเองในวิถีการทำงาน) และเชื่อมโยงไปสู่พื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ...

...

๑๔ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๙

คำสำคัญ (Tags): #dialoguebook#km3.0#r2r#ha#haforum17
หมายเลขบันทึก: 603401เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2016 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2016 06:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็น AAR ที่เป็นรากฐาน ส่งต่อไปสู่การบ่มเพาะความรู้ใน lab ที่เบิกบานต่อไปนะครั

เห็นภาพที่ชัดเจนมาก ๆ ครับ บรรยากาศคงน่าฟังและน่าเรียนรู้มากครับ

ขอบพระคุณ อ.หมอสุข และคุณทิมดาบมากค่ะ...

"ประทับใจ" ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท