๑๖๘ : คบเด็กสร้างบ้าน...จะได้ผลไหม ?


พวกเขาได้มีโอกาสเลือกอ่านหนังสือเล่มโปรดด้วยตัวเขาเอง เล่มแรกที่เขาเลือกอ่านเขาจะประทับใจมาก และอยากอ่านเล่มอื่นต่อๆไป อีกทั้งเด็กได้มีโอกาสได้พบปะกับพี่ๆเพื่อนๆและน้องๆ เด็กเขาจะแนะนำกันว่าเล่มไหนสนุก ชวนให้อยากอ่าน อยากติดตาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจะเป็นการซึมซับการอ่านที่ออกมาจากข้างในอย่างแท้จริง เพราะเขาได้เลือกด้วยตัวเขาเอง

บันทึกที่ ๑๖๘ : คบเด็กสร้างบ้าน...จะได้ผลไหม ?

..........จากประสบการณ์ของผู้เขียนในวัยเด็ก ชอบมองดูครูประจำชั้นอ่านหนังสือในเวลาว่าง แล้วรอว่าเมื่อไหร่ครูจะเล่าให้ฟัง ทุกครั้งที่ฟังครูเล่า พวกเราจะมีความสุข อยากอ่านตาม ครูจะวางหนังสือไว้บนโต๊ะใครทำงานเสร็จก็มาหยิบอ่าน ข้างห้องจะมีห้องสมุดเล็กแบ่งกั้นหลังห้องเรียน เที่ยงวันพวกเรามักจะไปรวมตัวกันที่นั้น หนังสืออ่านมีน้อยต้องรีบไป โชคดีหน่อยตอนกลับมาบ้านยังมีหนังสืออ่านเพิ่มเติมจากคุณพ่อ พี่ และน้า ให้ได้อ่าน

........ตอนนั้น จำได้ว่าเคยแย่งหนังสือกันอ่านกับเพื่อนต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน สุดท้ายหนังสือขาดเป็นสองท่อน คนหนึ่งได้ท่อนบนอีกคนได้ท่อนล่าง รู้สึกตกใจมากที่ทำหนังสือขาด คุณครูท่านใจดีมากไม่ดุ ท่านเอาหนังสือมาซ่อมจนใช้อ่านได้ ครูแนะให้ใช้หนังสืออย่างถนอม ระมัดระวังอย่าให้ขาดเพราะอีกหลายๆคนรออ่าน จากครั้งนั้นทำให้ผู้เขียนได้ซึมซับการอ่าน การดูแลหนังสือ ถนอมหนังสือและรักหนังสือมาก ถ้ามีเวลาว่างผู้เขียนมักจะซ่อมหนังสือที่ขาด เด็กๆมายืนดู และอาสาช่วย ก็เพื่อต้องการให้พวกเขาได้ซึมซับรักหนังสือ ดูแลหนังสือ รักที่จะอ่าน

........ตอนเที่ยงวัน หรือเวลาว่างจะมาอยู่ที่ห้องสมุด ได้พูดคุยกับเด็ก มาฟังเด็กๆอ่านหนังสือให้ฟัง ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กประถมต้นที่ชอบมาอ่านให้ฟัง ได้สร้างปฏิสัมพันธ์กับเด็ก เขากล้าพูดคุย ทักทาย เป็นความสุขอีกแบบหนึ่งของคนที่เป็นครู

........สุขทุกครั้งที่เห็นเด็กอ่านหนังสือในเวลาว่าง

........สิ่งที่หวัง คือ ต้องการสร้างให้เด็กรักการอ่าน รักการอ่านจะเริ่มต้นตั้งแต่ชั้นประถมต้นและจะซึมซับไปเรื่อยๆ

........หลายคนบอกว่า ทำไมไม่ทำห้องสมุดเคลื่อนที่ หรือตะกร้าเคลื่อนที่ไปวางตามจุดต่างให้เด็กได้อ่าน ผู้เขียนมองว่าไม่ได้ผลเท่าที่ควร เคยทำแล้วมันจะเป็นลักษณะการอ่านชั่วคราวไม่ได้ขับรักการอ่านออกมาจากข้างในไม่นำไปให้ก็ไม่อ่าน สู้รณรงค์ให้ครูและเด็กๆมาอ่านที่ห้องสมุดไม่ได้ พวกเขาได้มีโอกาสเลือกอ่านหนังสือเล่มโปรดด้วยตัวเขาเอง เล่มแรกที่เขาเลือกอ่านเขาจะประทับใจมาก และอยากอ่านเล่มอื่นต่อๆไป อีกทั้งเด็กได้มีโอกาสได้พบปะกับพี่ๆเพื่อนๆและน้องๆ เด็กเขาจะแนะนำกันว่าเล่มไหนสนุก ชวนให้อยากอ่าน อยากติดตาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจะเป็นการซึมซับการอ่านที่ออกมาจากข้างในอย่างแท้จริง เพราะเขาได้เลือกด้วยตัวเขาเอง

........และชื่นชมผู้ปกครองที่หลายๆท่านที่ส่งเสริมสนับสนุนด้านการอ่าน เด็กๆมาเล่าให้ฟังเสมอว่าผู้ปกครองพาไปร้านหนังสือซื้อหนังสือให้อ่าน บางท่านที่อยู่ต่างจังหวัดก็ส่งหนังสือมาให้เด็กได้อ่าน บางส่วนก็พาเด็กหนังสือที่เด็กๆยืมจากห้องสมุดไปอ่านที่บ้าน เป็นที่น่ายินดีที่ผู้ปกครองสนับสนุนส่งเสริมการอ่าน

........ตอนนี้ ผู้เขียนกำลังคบเด็กสร้างบ้าน(รักการอ่าน) หวังไว้ว่า บ้านหลังนี้จะเป็นแหล่งรวมนักอ่าน อยากให้ห้องสมุดเป็นแหล่งรวมหนังสือที่หลากหลาย และมีเด็กๆ(หนอนหนังสือ)มาใช้บริการมาก

........คบเด็กสร้างบ้าน จะได้ผลไหม ? ก็คงจะขึ้นอยู่กับทุกภาคส่วนร่วมมือกันไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอเชิญทุกท่านมาร่วมกันส่งเสริมเสริมสนับรักการอ่านให้เกิดกับลูกหลาน เยาวชนอนาคตของชาติต่อไป

(อร วรรณดา ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๙)



หมายเลขบันทึก: 603395เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2016 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2016 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นกำลังใจให้กับการสร้างบ้านของครูอรจ้ะ

และอาจจะได้ คฤหาสน์ แทนบ้านก้ได้นะจ๊ะ

ต้องได้ผลดีๆแน่ๆเลยครับ

เพราะว่าอย่างน้อยเด็กได้มีหนังสืออ่าน

ได้ความรู้ด้วยครับ

ขอบคุณนะคะ คุณครูมะเดื่อ

ที่ให้กำลังใจ...

จะพยายามเต็มที่ค่ะ

เพื่อเด็กๆ

ขอบคุณนะคะ อาจารย์ ดร.ขจิต ที่ให้กำลังใจ

เด็กได้มีที่อ่าน มีหนังสืออ่าน

และพวกเขาก็จะรักการอ่าน

เด็กประถมต้น...จะซึมซับการอ่านได้ง่ายกว่าค่ะ

ได้ผลแน่นอนค่ะคุณครูอร

หนอนหนังสือ (นิยาย) คนนี้ รับรอง อิ อิ

ขอบคุณค่ะ คุณหมอธิ

ที่ให้กำลังใจ

อยากให้เขาเป็นหนอนหนังสือเหมือนคุณหมอนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ดร.ธวัชชัย

ขอบคุณค่ะ คุณวินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท