ผลกระทบของการนำมาตรการ QE มาใช้



ก่อนที่เราจะไปทำความเข้าใจ เกี่ยวกับQEในเนื้อหาต่อนี้ ความรู้ต่างๆเหล่านี้...ซึ่งดิฉันได้มาจากการศึกษาเนื้อหาที่เรียนของชั้นปีที่4 รวมถึงการอ่านข้อมูลในอินเตอร์เน็ต และนำมาย่อเขียนให้เป็นบทความ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราคงเคยได้ยินข่าวทางเศรษฐกิจในเรื่องเกี่ยวกับการใช้มาตรการ QE ของประเทศสหรัฐฯ ประเทศในแถบยุโรป และประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นเราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย
QE ซึ่งเป็นนโยบายด้านการเงิน ที่ถูกใช้โดยธนาคารกลาง โดยการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพิ่มเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินเพื่อนำไปปล่อยสินเชื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เหตุผลที่ใช้มาตรการ QE คือ โดยปกติแล้วธนาคารกลางโดยส่วนใหญ่จะเลือกใช้วิธีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นอันดับแรกในยามที่เศรษฐกิจชะลอตัวหรือถดถอย รวมถึงเกิดปัญหากับสถาบันการเงิน แต่เมื่อธนาคารได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงต่ำเกือบ 0% แล้วยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำได้ มาตรการ QE จึงถูกนำมาใช้
ผลกระทบของมาตรการ QE ต่อประเทศไทย จากการที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ปรับตัวลดลง ได้ส่งผลให้มีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาในประเทศไทย ทั้งในตลาดหุ้น และตลาดตราสารหนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะมีอัตราผลตอบแทนที่ดีกว่า ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ดังนั้นนักลงทุนต่างประเทศจึงได้กำไรทั้งจากอัตราผลตอบแทน และอัตราแลกเปลี่ยนไปพร้อมๆกัน ซึ่งการที่เงินทุนไหลเข้านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทยอย่างเดียว แต่เป็นการไหลเข้าภูมิภาค ก็จะทำให้ค่าเงินในภูมิภาคแข็งค่าไปในทิศทางเดียวกัน
สำหรับสุดท้ายนี้เราจะเห็นได้ว่า QE ไม่ได้มีผลกระทบต่อประเทศที่ใช้เพียงประเทศเดียว แต่ยังรวมถึงประเทศต่างๆทั่วโลก ดังนั้น เราควรติดตามข่าวสาร และศึกษาถึงรายละเอียดเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจ และเป็นข้อมูลสำหรับการลงทุน หรือการทำธุรกิจต่อไปในอนาคต

ที่มาของรูปภาพ:https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%9AQE+pantip&espv=2&biw=1366&bih=667&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwix8OKHi7HLAhUDV44KHZ2ZAdEQ_AUIBigB&dpr=1#imgrc=xqlRqoXiBggV6M%3A

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603155เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2016 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2016 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท