มาตรการQE กับผลกระทบที่เกิดขึ้น


หลายวันก่อนได้นั่งเรียน เกี่ยวกับมาตรการQE หรือนโยบายเชิงผ่อนคลายเชิงปริมาณและทำรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ เลยอยาก ที่จะนำความรู้มาเผยแพร่ค่ะว่า มาตรการนี้มีผลกระทบยังไงบ้างถ้าประเทศเราต้องใช้ นโยบายนี้ โดยแบ่งผลกระทบเป็น2อย่างคือ ผลกระทบกระทบต่อคน,ผลกระทบต่อสังคม

ผลกระทบต่อคน

มาตรการ QE ทำให้ เศรษฐกิจดี แต่ยังมีข้อเสียที่ส่งผลกระทบต่อบุคคล ตรงที่ มาตรการ QE มักทำให้เกิดเงินเฟ้อซึ่งส่งผลให้สินค้าอุปโภคและบริโภค มีราคาแพงขึ้น จึงทำให้ กำลังในการซื้อของประชาชนนั้นลดลง

ตัวอย่าง

ปกตินาย ก มีเงินอยู่ 500 บาท สามารถที่จะ ซื้อข้าว น้ำมัน น้ำตาลทราย ได้ แต่เมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ นาย ก ไม่มีกำลังซื้อของได้เท่าเดิม แม้จะมีเงิน 500 บาทเท่าเดิมก็ตาม

ผลกระทบต่อสังคม

มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ ของประเทศเศรษฐกิจหลักที่ดำเนินมาตรการเท่านั้น แต่ยังส่งผลในวงกว้างต่อประเทศอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งแต่ละกลุ่มประเทศมีมุมมองในเรื่องนี้แตกต่างกัน ประเทศเศรษฐกิจหลักมองว่าQE จะช่วยฟื้นความเชื่อมั่นในตลาดการเงินโลก ที่ลดลงมาก หลังจากการเกิดวิกฤต การเงินในสหรัฐฯ ทำตลาดการเงินทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในภาวะวิกฤตและกระตุ้นให้เศรษฐกิจโลกยังเติบโตต่อไปได้ ซึ่งจะทำประเทศอื่นๆ ได้รับอานิสงส์ผ่านการค้าและการลงทุนที่ กระเตื้องขึ้นกว่า กรณีไม่มี QE ในทางตรงกันข้าม ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ (EMEs) โดยเฉพาะประเทศในเอเชียและละติอเมริกากลับมองว่า QE ส่งผล เชิงลบต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของประเทศผู้ได้รับเงินทุน ไม่ว่าจะมาจากความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้าย การแข็งค่าของค่าเงินสกุลท้องถิ่น เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก รวมถึงความเสี่ยงที่จะเกิดความไม่สมดุลในระบบเศรษฐกิจจากราคาสินทรัพย์ต่างๆ ที่ปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

และนี้ก็คือผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งในทางบวกและลบจากมาตรการQE

แหล่งที่มา

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603154เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2016 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2016 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท