การเรียนรู้ 3 ระดับ ในการดูพระแท้
**********************
เพื่อความชัดเจนของตัวเอง ในการจัดระดับ และ ลำดับขั้นตอน ของการเรียนรู้ใน "กลุ่ม การเรียนรู้ดูพระแท้"
ผมจึงขอกำหนดแนวทางเพื่อความเข้าใจตรงกัน คร่าวๆ ได้ 3 ระดับ โดยอนุมาน ดังนี้
.....................................
ระดับที่ 1 เข้าใจโครงสร้างพื้นฐาน องค์ประกอบ พุทธศิลป์ มวลสาร พัฒนาการ ความหลากหลาย และความแปรปรวน
****ที่ทำให้สามารถแยกแยะ พุทธศิลป์ แม่พิมพ์ มวลสาร และพัฒนาการได้
****สามารถจับหลักการขึ้นพื้นฐาน และหลักการจำแนกแท้เก๊ ได้ครบทุกข้อ ในแต่ละเนื้อ แบบ 2 มิติ
--------------------------------
ระดับที่ 2 เข้าใจองค์รวม การอยู่ร่วมกัน การผสมผสานกลมกลืนของทุกลักษณะเข้าด้วยกัน จนเป็นระบบเดียวกันทั้งองค์
****ทำให้มองพระแท้ แยกออกจากพระเก๊ได้โดยการมองภาพรวม ของพุทธศิลป์ มวลสาร และองค์ประกอบโดยรวม ได้ในครั้งเดียว แบบ 3 มิติ
****ไม่จำเป็นต้องแยกหลักการและองค์ประกอบ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++
ระดับที่ 3 เข้าใจ "ความเป็นธรรมชาติ" ของสรรพสิ่ง และตามหลัก อนิจจัง
*****คำนี้เป็นภาษา "เซียน" ที่มีประสบการณ์สูงใช้กัน (แต่บางคนก็แค่เซียนสมอ้าง "พูดตามเขา" แบบนกแก้วนกขุนทอง ที่ผมขอใช้คำว่า "เซียนนกแก้ว" ในการสื่อสารครั้งต่อๆไปนะครับ)
*****เป็นการมองแบบ "อนิจจัง" เข้าใจที่มา กลไกการทำงาน จนถึงที่มาของสถานะปัจจุบัน และสามารถมองย้อนอดีตที่ผ่านมาได้
*****เป็นการมอง "ความมีชีวิต" อนิจจตา ขององค์พระ ใน 4 มิติ แบบภาพเคลื่อนไหว แบบมีพัฒนาการ
////////////////////////////////////////////////////////
สำหรับคนที่ยังหลงเล่นพระเก๊ น่าจะอยู่ในระดับ มองพระ เพียงมิติเดียว ที่หลงได้ง่ายมากๆครับ ที่เป็นความรู้ของคนขายพระส่วนใหญ่ และคนที่เข้ามาในวงการใหม่ๆ ที่มักจะไปวิ่งตามคนขายพระ ที่ไม่มีทางทันเขาแน่นอน มีเท่าไหร่ก็หมด ไปกับพระเก๊
---------------------------------
พอขยับระดับ มามอง 2 มิติ ก็พอจะเริ่มจำแนกแท้เก๊ได้ง่ายขึ้น มีจุดอ้างอิง ไม่หลงทางได้โดยง่าย จึงสามารถแยกพระเก๊ขั้นต้น และแท้ดูง่ายออกได้โดยง่าย คนขายพระหลอกได้ยากขึ้น หรือหลอกไม่ได้อีกต่อไป แต่ก็ยังไม่ควรจะเดินตลาดพระ เพราะอัตราเสี่ยงยังสูงมากเกินไป
+++++++++++++++++++
มาถึงขั้นมองพระเป็น 3 มิติ ก็จะสามารถมองแท้เก๊ได้อย่างรวดเร็ว และมีความรู้นำหน้าคนขายพระ และสายเดินพระ จึงสามารถเดินตลาดพระได้แล้ว โอกาสพลาดน้อยลง ได้มากกว่าเสีย
**************************
พอมาถึงการมองแบบ 4 มิติ สามารถมอง "ความมีชีวิต" ของพระแท้ได้ทันที ทั้งองค์ประกอบ พัฒนาการ และการทำงานแบบสอดประสานกัน จะทำให้มองพระแท้ได้ชัดเจน และไม่น่าจะพลาด ถ้าจะพลาด ก็น่าจะมาจากการ "ห่างเวที" ไปนาน จนงานฝีมือ ตามมาทัน กระมัง ครับ
อนิจจตา = ความเป็นสภาพที่ไม่เที่ยง...ครับ วันนี้อาจารย์ ใช้ศัพท์หรือคำที่ นักสะสมพระ อาจไม่เข้าใจเลยขออนุญาต แปลให้ฟังครับ.
ความรู้นี้ ก็ใช้ได้กับที่ออกข่าวมาวันก่อนว่า...ขุดพบพระ ตามวัดวาต่างๆ อุปโลกน์ว่าเป็นของเก่า อายุเป็นร้อยๆปี มีพระนางพญารวมกับพระซุ้มกอ ฝังอยู่ในที่เดียวกัน หลอกให้คนไปเช่าราคาแพงๆ...ถ้าเราเรียนรู้ด้าน พุทธศิลป์ อยู่คนละยุค ก็จบ...