อาถรรพ์คุก (Prison mystery)


ผู้ทำงานเกี่ยวข้องกับคุก ทั้งผู้คุม และ ผู้บริหารคุก รวมตลอดถึง ผู้ที่ค้าขาย ทำมาหากิน กับ คุก ต้องมีจิตเป็นกุศล ถ้าไม่มีจิตเป็นกุศล ไม่มีความซื่อสัตย์ สุจริต จะตกอยู่ภายใต้อาถรรพ์แห่งคุก (Prison mystery) ที่เชื่อกันว่า อาจบันดาลให้มีอันเป็นไป...........................

อาถรรพ์คุก (Prison mystery) ที่นำเสนอในบทความนี้ เป็นเรื่องจริง ที่ผู้เขียนได้รับการบอกเล่ามาจากคุณลุงอดีตผู้คุมที่เคยรับราชการอยู่ที่กรมคุกมานาร่วม ๔๐ ปี ที่ท่านได้ประสพพบเห็นมาด้วยตนเอง โดยท่านได้เฝ้าสังเกตถึงการกระทำ และ ผลกรรมที่ได้รับของ พี่น้อง เพื่อนๆ ที่ร่วมงาน ที่ได้กระทำกรรมไม่ดีที่เกี่ยวข้องกับคุก และ โดนอาถรรพ์แห่งคุกเล่นงานด้วยวิธีการต่างๆ นา นา โดยเฉพาะพวกที่เบียดบังงบประมาณคุก หรือเศษข้าวแดงแกงร้อนของ นักโทษ (ผู้ต้องโทษทัณฑ์ ผู้ต้องอาญาสวรรค์ หรือ คนบาป ที่ถึงแม้มิได้กระทำผิดแต่ต้องมาติดคุกเพราะโดนสวรรค์ลงโทษ) ท้ายที่สุดของคนพวกนี้ต้องพบกับความหายนะ สิ้นเนื้อ ประดาตัว ถ้ากรรมไม่ตกแก่ตนเอง ก็จะตกแก่ ครอบครัว ลูก หลานทุกคน และ เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ จึงขอกล่าว ถึง คำสำคัญที่เกี่ยวข้อง พร้อมตัวอย่างของผู้ที่โดนอาถรรพ์แห่งคุกเล่นงาน พอเข้าใจโดยสังเขป ดังนี้



คุก (Prison) ในความหมายของแดนสนธยาคุก คือ ดินแดนอาถรรพ์ หรือ ดินแดนลึกลับที่เชื่อกันว่าอาจบันดาลให้มีอันเป็นไป

นักโทษ (Prisoner) คือ คนต้องโทษทัณฑ์ หรือ คนบาป ที่แม้ไม่ได้กระทำผิดแต่ต้องติดคุกเพราะต้องอาญาสวรรค์ หรือ สวรรค์ลงโทษ

แดนสนทยา (twiligth zone) คือ ดินแดนที่เสมือนมีบางสิ่งบางอย่างที่ลึกลับและมีปัญหาสลับซับซ้อนแอบแฝงให้น่าสงสัยอยู่มาก

อาถรรพ์ (mystery) คือ อำนาจลึกลับที่เชื่อกันว่าอาจบันดาลให้มีอันเป็นไป

ผู้ทำงานเกี่ยวข้องกับคุก ทั้งผู้คุม และ ผู้บริหารคุก รวมตลอดถึง ผู้ที่ค้าขาย ทำมาหากิน กับคุก ต้องมีจิตเป็นกุศล มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีจิตเมตตาแผ่บุญกุศลแก่นักโทษ

ผู้ทำงานเกี่ยวข้องกับคุก ทั้งผู้คุม และ ผู้บริหารคุก รวมตลอดถึง ผู้ที่ค้าขาย ทำมาหากิน กับ คุก ที่ไม่มีจิตเป็นกุศล ไม่มีความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่มีจิตเมตตาแผ่บุญกุศลแก่นักโทษ จะตกอยู่ภายใต้อาถรรพ์แห่งคุก หรือ อำนาจลึกลับแห่งคุกที่เชื่อกันว่าอาจบันดาลให้มีอันเป็นไป ด้วยการกระทำที่ไม่ซื่อสัตย์ สุจริต ต่างๆ นา นา เช่น

- เบียดบังงบประมาณคุก (ถ้ามี)

- เบียดบังเศษข้าวแดงแกงร้อนคุก (ถ้ามี)

- ค้ายาเสพติดในคุก (ถ้ามี)

- ค้าโทรศัพท์มือถือในคุก (ถ้ามี)

- เปิดบ่อนการพนันในคุก (ถ้ามี)

- ซื้อขายตำแหน่งเจ้าหน้าที่คุก (ถ้ามี)

- ทุบตีนักโทษ (ถ้ามี)

- รีดไถเงินญาตินักโทษ (ถ้ามี)

- ผู้บริหารคุกแกล้งย้ายเจ้าหน้าที่ (ผู้คุม) โดยมีอคติ (ถ้ามี)

- ผู้บริหารคุกแกล้งย้ายนักโทษจากคุกหนึ่งไปยังอีกคุกหนึ่งโดยมีอคติ (ถ้ามี)

- ผู้บริหารคุกดำเนินการสอบเลื่อนระดับ (ผู้คุม) โดยทุจริต (โกงข้อสอบ) ฯลฯ (ถ้ามี)



โดยสรุป


จากคำบอกเล่าของคุณลุงอดีตผู้คุม พอสรุปได้ว่า ผู้ทำงานเกี่ยวข้องกับคุก ทั้งผู้คุม และ ผู้บริหารคุก รวมตลอดถึง ผู้ที่ค้าขาย ทำมาหากิน กับคุก หรือ แดนสนธยาคุก ต้องมีจิตเป็นกุศล มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีจิตเมตตาแผ่บุญกุศลแก่นักโทษ ถ้าไม่มีจิตเป็นกุศล ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีจิตเมตตาแผ่บุญกุศลแก่นักโทษ ก็จะตกอยู่ภายใต้ อาถรรพ์แห่งคุก หรือ อำนาจลึกลับแห่งคุกที่เชื่อกันว่าอาจบันดาลให้มีอันเป็นไป โดยการบันดาลให้กระทำการที่ไม่ซื่อสัตย์ สุจริต ต่างๆ นา นา เช่น เบียดบังงบประมาณคุก ค้ายาเสพติดในคุก ค้าโทรศัพท์มือถือในคุก เปิดบ่อนการพนันในคุก ซื้อขายตำแหน่งเจ้าหน้าที่คุก ทุบตีนักโทษ รีดไถเงินญาตินักโทษ ฯลฯ ดังกล่าว เรียกว่าอาถรรพ์แห่งคุกบันดาลให้ก่อเวรกรรม กระทำชั่วต่างๆ นา นา จนกระทั่งต้องรับกรรมติดคุกไปเป็นนักโทษด้วยตนเอง หรือ ถ้าไม่ติดคุกด้วยตนเอง เวรกรรมจากการกระทำชั่วก็จะตกแก่ลูกแก่หลาน เช่น บางคนทุบตีนักโทษภายหลังตัวเองต้องเป็นอัมพฤต อัมพาต บางคนที่ทุจริตคอรัปชั่นได้เงินมา ก็มีเหตุให้ต้องสูญเสียเงินที่ได้มาไปจนหมดเนื้อหมดตัว บางคนกระทำตามคำสั่งนาย ทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายชื่อเจ้าหน้าที่ (ผู้คุม) จากสอบได้เป็นสอบตก จากสอบตกเป็นสอบได้ ต่อมาปากเบี้ยว ตาเข โดยไม่ทราบสาเหตุ เรียกว่าโดน อาถรรพ์แห่งคุก (Prison mystery) บันดาลให้ผู้มีจิตเป็นอกุศลได้รับผลกรรม และ พบกับความหายนะถ้าไม่ตกตนเอง ก้ตกแก่ครอบครัว ทั่วถึงกันทุกคนขึ้นอยู่กับช้า หรือ เร็ว


......................


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๘ มีนาคม ๒๕๕๙



อ้างอิง

ข้อมูลภาพประกอบจากเว็บไซต์ http://world4ufree.cc/prisoners-2013-bluray-480p-400mb-esub/ และ เว็บไซต์ http://www.dmc.tv/pages/top_of_week




คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603110เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2016 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2016 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณ ผศ.ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท