ละโว้ ..ชื่อเมืองเก่าแบบผิดๆ (ตอน ๑)


นักวิชาการไทยและคนไทยเชื่อกันผิดๆมาเป็นร้อยปีว่า ละโว้ เป็นคำมอญ มาจาก ลูโว ที่แปลว่า ภูเขา ทั้งนี้ตามการชี้นำของ จิตร ภูมิศักดิ์ นักอักษรศาสตร์ประวัติศาสตร์คนสำคัญของชาติไทย แต่เราคนถางทาง ด้วยความเคารพ แปลต่างว่า มาจากคำว่า ลว ออกเสียงว่า ละวะ เป็นคำสันสกฤต แปลว่า "น้ำ" เมื่อนก่อนเรียกว่า ลวปุร (ละวะปุร) แล้ว ว แผลงมาเป็น พ กลายเป็น ละพะปุระ แล้วสระอะ ก็ถูกหดสั้นตามนิสัยคนไทย กลาย ลพบุรี ในที่สุด...ไม่เชื่อเอาพวกราชบัณฑิตวงใหญ่มาเถียงกะเราได้ ( ว กับ พ แผลงกันได้ เช่น วิจิตร พิจิตร วิเศษ พิเศษ )

.

ส่วนละโว้ ก็มาจาก ลว นี่แหละ คือ เอา ลว บวก อุทัย ก็เป็น ละโวทัยปุระ เหมือน สุข บวก อุทัย ก็เป็น สุโขทัย ...ดังนั้นพอหดสั้นเรียกง่ายๆ ก็เป็น ละโว้ ...คำว่า ลโวทยฺปุร นี้ ยังมีสลักในเหรียญโบราณที่ขุดค้นได้ในลพบุรีอีกด้วย แต่ไม่มีใครถอดความออก ยกเว้นข้าพเจ้า..๕๕๕......ช่วยๆกันส่งต่อข้อมูลให้ถึงอบจ. ละพะปุระด้วยนะ จะได้เลิกโง่กันเสียที มาโกทูโนวกันให้ดี อุตส่าห์เขียนแจกฟรีให้แทบตาย เหนื่อยนะจะ๊ ..ม.ราชภัฎ พิบูลสงคราม (ลพบุรี) น่าให้ป.เอกกิตติมศักดิ์ด้านภาษาศาสตร์เรา ว่ามั๊ย ๕๕๕

คำสำคัญ (Tags): #ละโว้ ลพบุรี
หมายเลขบันทึก: 602669เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2016 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2016 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท