Zootopia หนังดีที่อยากชวนกันพาครอบครัวไปดู


หนังดี ๆ ที่อยากแนะนำเผื่อใครสนใจ...กิจกรรมปิดเทอมแบบคนเมืองสักหน่อย ปกติที่บ้านก็ไม่ค่อยได้พากันไปดูหนังสักเท่าไหร่ เรื่องล่าสุดที่ไปดูกัน ก็เรื่อง มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง inside out

+++++

เมื่อวานมีโอกาสจูงลูก พาหลานไปดูหนังเรื่องนี้มา ดี๊ดี เลยอยากนำมาแบ่งปัน นั่นคือเรื่อง "นครสัตว์มหาสนุก" หรือ Zootopia เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกระต่ายน้อยที่น่ารักตัวหนึ่ง ชื่อจูดี้ ซึ่งมีความฝันอยากจะตำรวจ ซึ่งความฝันของเธอเป็นความฝันที่ใคร ๆ ก็ต่างมองว่าไม่สามารถเป็นจริงได้ แต่กระต่ายน้อยไม่เชื่อเช่นนั้น เธอมีความฝัน เธอไม่หยุดฝัน ถึงแม้จะเจออุปสรรคจากคำพูดคนที่เธอรักมากพ่อแม่ หรือบรรดาเพื่อน ๆ ก็ตาม
+++++

กระต่ายน้อยมุ่งมั่น พยายามเดินตามความฝัน แม้จะเจออุปสรรคมากมายแค่ไหน เธอก็ไม่ท้อและไม่ยอมทิ้งความฝัน จนทำให้ความฝันเป็นจริงได้ในที่สุด

+++++

zootopia คือเมืองที่เธอใฝ่ฝันอยากจะมาทำงานเป็นตำรวจที่นี่ เป็นเมืองในฝัน ที่คล้ายว่า สัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่เมืองนี้มีอิสระทางความคิด สามารถทำอะไร หรืออยากจะเป็นอะไรที่อยากเป็นตามความฝันได้ ทุกคนมีสิทธิเท่าเที่ยมกัน และจูดี้ก็ได้มาทำงานที่เมืองนี้จริง ๆ ในฝันมันอาจสวยงาม แต่ความจริงนั้น จูดี้พบว่ามันช่างต่างจากที่เธอฝันไว้ เธอต้องพบปัญหาเดิม ๆ เช่น การตัดสินจากรูปลักษณ์ภายนอก กระต่ายน้อยบอบบางน่าทะนุถนอม ไม่เหมาะกับงานตำรวจจับผู้ร้าย เหยียดเพศ และเผ่าพันธุ์ประมาณนั้น

+++++

จูดี้เองต้องใช้ความพยายาม อดทน มุ่งมั่นและหาหนทางพิสูจน์ความสามารถของเธอ และเธอก็ได้พบเพื่อนต่างเผ่าพันธุ์ ต่างเพศ คือนิคไวด์ สุนัขจิ้งจอก ทีดูภายนอกก็คือเจ้าสุนัขจอกเจ้าเล่ห์ เชื่อถือไม่ได้ ไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งตอนแรกจูดี้ก็คิดเช่นนี้ เธอค่อย ๆ เรียนรู้และพบว่าแท้จริงแล้วนิคไวด์ไม่ใช่อย่างที่เธอคิด มิตรภาพดี ๆ จึงเกิดขึ้น ทั้ง 2 ร่วมผจญภัยสืบสวนสอบสวนไขคดีสำคัญคดีหนึ่งไปด้วยกันจนทำได้สำเร็จ

++++++

น้ำจิ้มเยอะไป เดี๋ยวไปดูไม่สนุก เอาไว้ใครสนใจ เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่อยากแนะนำให้ชวนลูก ชวนหลานไปดูกันเอง เป็นหนังที่มีข้อคิดดี ๆ สอดแทรกไว้เยอะมากค่ะ ก่อนไปก็คุยกับลูกว่าหลังจากดูหนังจบเรามาเขียนข้อคิดดี ๆ ที่คิดว่ามีประโยชน์ต่อชีวิต และนำมาแลกเปลี่ยนกัน เอาแบบไม่ซ้ำกันด้วย อย่างน้อย 3 ข้อ (เสียเงินทั้งที ต้องได้อะไรดี ๆ กันบ้างเนาะ) ลูกคิดออกเอง 2 ข้อ ข้อสุดท้ายแม่ช่วยกระตุ้นนิดหน่อย เขาก็ค่อย ๆ เรียบเรียงออกมาได้

++++++
แบ่งปันข้อคิดดี ๆ บางข้อที่ช่วยกันคิด
1. ไม่ควรไว้ใจใครง่าย ๆ (สำนวนลูก)
ไม่ด่วนตัดสินพิพากษาใคร (สำนวนแม่)

2. ควรมีความพยายามเพราะจะทำให้เราประสบความสำเร็จ (สำนวนลูก)
ความพยายามเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ (สำนวนแม่)

3. คนเราต่างกัน เราควรทำความเข้าใจกัน จะได้อยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข(สำนวนลูก)
แต่ละคนแตกต่างกัน เราควรพยายามที่จะทำความเข้าใจกันและกัน ยอมรับในความแตกต่าง พร้อมจะให้อภัยซึ่งกันและกัน เพื่อที่จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข (สำนวนแม่)

4. อยากเปลี่ยนแปลงโลกให้ดี ให้เริ่มที่ตัวเราเองก่อน (สำนวนแม่ทั้งหมดที่เหลือ)
5. อย่าให้ความกลัว ทำลายความสัมพันธ์ แบ่งแยกพวกเราออกจากกัน
6. หากเรามีความฝัน จงมุ่งมั่น อดทน พยายามทำความฝันของเราให้เป็นจริง เราสามารถทำได้ ถ้าเราเชื่อและเราลงมือทำ (อย่างมีสติปัญญากำกับ)
7. ทุกคนมีทั้งความดี และความไม่ดีในตัวเอง ผู้อื่นก็เช่นกันกับเรา จงเข้าใจความจริงข้อนี้ เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข
++++++

มีประโยคหนึ่งที่โดนใจมาก (จำไม่ได้เป๊ะๆ แต่ประมาณนี้)

"คนส่วนใหญ่มักทำสิ่งที่ผิด เพราะเหตุผลมันถูกต้อง"

ประโยคนี้ลอยมาปุ๊บมีตัวอย่างในความคิดลอยมาเพียบ เช่น

เรามักบังคับให้ลูกเรียนๆๆเยอะๆ กวดวิชา เรียนเสริมทักษะสารพัดเพื่อชีวิตที่ดีมีความสุขของลูกในอนาคต (แต่ทำลายความสุขที่มีในปัจจุบันของลูกไปแทบทั้งหมด)

ใครหลายคนมุทำงานอย่างหนักเพื่อจะสร้างความสุขและความมั่นคงของชีวิตครอบครัวในอนาคต จนลืมทำหน้าที่ในบทบาทของครอบครัว มัวแต่ไปทำหน้าที่ๆทำงาน ขโมยความสุขใน ปัจจุบันของตัวเองและครอบครัวไปแบบไม่ได้เจตนา

เราอยากมีความสุขเยอะ ๆ แล้วก็ตีความไปว่า ความสุข คือการต้องมี ต้องเป็น ต้องได้ทางวัตถุ สถานะทางสังคม เราก็ทุ่มเททำงานหาเงินอย่างหนัก เพื่อแลกกับความสุขจอมปลอมเหล่านี้ ดีไม่ดี บางคนก็หมดโอกาสได้ใช้เงินหาความสุข ได้ความทุกข์เป็นสุขภาพที่ย่ำแย่ ต้องใช้เงินมาดูแลเยียวยาตัวเอง

อื่น ๆ อีกมากมาย กับความหลงทำผิด เพราะเข้าใจว่ามันถูกต้องสมควรเหมาะสมแล้ว

++++++

แนะนำค่ะ.....หนังดี... Zootopia...อีก 1 กิจกรรมครอบครัวช่วงปิดเทอมที่อยากแนะนำ ไปดูหนังด้วยความสุข สนุกและรอยยิ้มนะคะ ไม่ใช่พาลูกไปดูหนังแต่แม่ก็บ่นจัง ตั้งแต่ออกจากบ้าน ยันออกจากโรงหนัง สร้างบรรยากาศและความสัมพันธ์อันดีต่อกันเอาไว้

+++++
บ้านนี้ปิดเทอมหลัง ๆ มานี้ เรามักต้องตั้งเป้าหมายร่วมกัน ตกลงกัน ว่าเราจะอยู่ด้วยกันอย่างช่วยเหลือดูแลกัน และอยู่ด้วยกันอย่างเป็นสุข5555 แต่ก่อนตีกันแทบกระอัก มีเป้าหมายแล้ว ก็ช่วยกันกำหนดวิธีการออกมา ว่าจะอะไรอย่างไร ไม่ต้องเยอะมาก ช่วยกันเสนอ แบ่งปัน และเลือกร่วมกันนะคะ

+++++

อย่าแปลกใจที่ได้แบ่งปันกัน เพราะลูกหลับกลางวัน ซึ่งมันมหัศจรรย์มาก ปกติไม่ค่อยจะหลับ5555

หมายเลขบันทึก: 602667เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2016 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2016 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท