ปฐมบทแห่งจินตนการหนุมาน


ข้าพเจ้าได้รับเชิญให้ไปชมโขน ศาลาเฉลิมกรุง เรื่องรามเกียรติ์ ชุดหนุมาน ปฐมบทแห่งจินตนาการ รอบปฐมทัศน์ หน้าพระที่นั่งพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ จัดโดยมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ณ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง กรุงเทพมหานคร รายได้ทั้งหมดจากการแสดงโขนครั้งนี้ โดยเสด็จพระกุศลสมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง('ภา)ยามยาก สภากาชาดไทย

"เมื่อแรงบันดาลใจ คือจุดเริ่มต้นของจินตนาการสรรสร้างให้เกิดสิ่งใหม่ๆ...ความมุ่งมั่น ความรัก ความภักดี กลายเป็นแรงขับเคลื่อน นำไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ...ที่ยิ่งใหญ่" ...นี่คือบทนำที่ปรากฏในสูจิบัตรการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุดหนุมาน ปฐมบทแห่งจินตนาการ ในครั้งนี้

จุดเริ่มต้นโครงการโขน ศาลาเฉลิมกรุง พันธกิจแห่งความผูกพัน อันสืบเนื่องมาจากในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ในพุทธศักราช ๒๕๔๙ มูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดทำ "โขน ศาลาเฉลิมกรุง" ขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในวาระดังกล่าวและเพื่อร่วมทำนุบำรุงนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทย ให้เป็นที่ประจักษ์สู่สายตาประชาชนและประชาคมโลก รวมทั้งยังเป็นการดำเนินการตามรอยพระยุคลบาท ในการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมของชาติมาจนถึงปัจจุบัน

คณะโขนได้คัดเลือกศิลปินมากกว่า ๑๐๐คน ที่ได้รับการฝึกฝนนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทยจากหลายหลากสถาบันชั้นนำ เข้ามาร่วมกันทำงาน ภายใต้การควบคุมดูแลและฝึกซ้อมโดยคณะครูผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบัณทิตพัฒนศิลป์ และกรมศิลปากรเพื่อปรับพื้นฐานร่างกาย พละกำลัง วินัยการแสดง และจิตใจให้พร้อมในการสร้างสรรค์งานศิลปะ อันเป็นก้าวสำคัญ ในการพัฒนานักแสดงโขนที่มีความมุ่งหมายจะเป็นนักแสดงโขนมืออาชีพ เพื่อการแสดงที่ยิ่งใหญ่ ณ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง


โขนชุดหนุมานปฐมบทแห่งจินตนาการนี้ จับตอนตั้งแต่กำเนิดหนุมาน พระพายซัดพละกำลังของพระอิศวร เข้าปากนางสวาหะ ที่ยืนเหนี่ยวต้นไม้อยู่ และกำเนิดเป็นหนุมาน ช่วยพระรามรบกับทศกัณฐ์จนชนะศึก พระรามจึงแต่งตั้งหนุมานเป็นพระยาอนุชิตจักกฤษพิพรรธพงศา ให้ไปครองเมืองนพบุรี โดยถ่ายทอดผ่านการแสดงที่วิจิตรงดงามอลังการ ทั้งนี้มุ่งเน้นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของโขน ศาลาเฉลิมกรุง ให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงรักษาอัตลักษณ์เดิมไว้อย่างครบถ้วน ชมความวิจิตรงดงามของสวนพระอุมา ฉากใต้น้ำที่สวยงามล้ำลึกสุดพรรณา ดำเนินเรื่องราวสั้น กระชับด้วยการพากย์ เจรจาและเพลงหน้าพาทย์แบบโบราณ บรรเลงดนตรีไทยโดยวงโรหิตาจล

การแสดงโขนนี้ กำหนดเปิดการแสดงรอบปกติ ทุกวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ รอบ ๑๙.๓๐ น. ณ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง บัตรราคา ๘๐๐ บาท ๑,๐๐๐บาท และ ๑,๒๐๐ บาท จำหน่ายบัตรที่ศาลาเฉลิมกรุง โทร.๐-๒๒๒๔-๔๔๙๙ และไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา โทร.๐-๒๒๖๒-๓๔๕๖

...........................................................................................................................................................................


หมายเลขบันทึก: 602663เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2016 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2016 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบใจข้อความ เมื่อแรงบันดาลใจ คือจุดเริ่มต้นของจินตนาการสรรสร้างให้เกิดสิ่งใหม่ๆ...ความมุ่งมั่น ความรัก ความภักดี กลายเป็นแรงขับเคลื่อน นำไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ...ที่ยิ่งใหญ่"...

เป็นโขนที่อลังการมากเลยครับ

ตอนเด็กชอบหนุมาณ เลยแสดงโขนเป็นลิงด้วยครับ

สนุกสนาน

ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งเลยนะคะ พี่ใหญ่โชคดีมากที่ได้รับเชิญค่ะ

อลังการ น่าตื่นตาตื่นใจมากเลยนะคะคุณป้าใหญ่ ดีจังค่ะ ได้ชมสด ๆ

  • ธวัชชัย
  • โอ๋-อโณ
  • ขจิต ฝอยทอง
  • ธิ
  • คนใต้โดยภรรยา
  • มนัสดา
  • GD
  • อร วรรณดา
  • วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์ (น.ม.)
  • สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่โขนชุดหนุมานปฐมบทแห่งจินตนาการนี้ค่ะ
  • น้องดร.ขจิต...ยินดีมากค่ะที่ชอบดูโขนและมีความสุขที่เคยได้เล่นเป็นลิงเหล่าวานร เป็นบทที่เล่นยาก เพราะต้องคล่องแคล่วว่องไว หกคะเมนตีลังกาอย่างถูกจังหวะ...ว่างๆพานักเรียนมาชมนะคะ..
  • น้องมนัสดา...นับเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของพี่ใหญ่และผู้เข้าร่วมชมทุกคนค่ะ เสียงปรบมือให้กำลังใจนักแสดงอย่างกึกก้องทีเดียว
  • หลานทพญ.ธิรัมภา...เป็นการแสดงที่มากล้นด้วยฝีมือแบบมืออาชีพ อีกทั้งฉากงดงามสามมิติ เหาะเหินบนฟ้า พร้อมกับบทร่ายรำกระบวนท่าเร้าใจบนพื้นดิน และแหวกว่ายลงไปใต้มหาสมุทรลึกล้ำ ตื่นตาอย่างยิ่งค่ะ
  • ..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/602663
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท