​ผู้ตรวจสอบก็ต้องถูกสังคมตรวจสอบ


นี่คือโอกาสที่ คสช. จะแสดงต่อสังคมวงกว้างว่า หากตรวจพบความฉ้อฉลไม่ว่าที่ใด ก็จะกำจัดเด็ดขาด เพราะตนยึดอำนาจเพื่อบ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มตน

ผู้ตรวจสอบก็ต้องถูกสังคมตรวจสอบ

ข่าวนี้ และ ข่าวนี้ บอกเราว่า ผู้มีตำแหน่งที่มีอำนาจต่างก็เป็นปุถุชน ที่หากอำนาจมากล้น ไร้กลไกตรวจสอบ ก็อาจกระทำการที่ฉ้อฉลได้ และอำนาจที่อยู่บนฐานของความฉ้อฉลไม่ยั่งยืน

ผมจึงเสนอต่อ คสช. ให้ตรวจสอบเรื่องที่ สตง. เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกรณีก่อสร้างโรงพยาบาล มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อระมัดระวังว่า ขบวนการผลประโยชน์ฉ้อฉล จะก่อความเสียหายให้แก่ คสช. ในฐานะผู้เข้ามาอาสารักษาผลประโยชน์ของบ้านเมือง และกวาดล้างความโสโครกของคอร์รัปชั่น โกงกินบ้านเมือง ดัง ข่าวนี้ และ ข่าวนี้

ตามที่ผมได้รับทราบจากผู้ใหญ่ใน มวล. ที่ผมเชื่อถือ เรื่องนี้เริ่มจากในการประมูลก่อสร้างโรงพยาบาล ราคาหลายพันล้านบาท ผู้รับเหมาใช้หลักฐาน bank guarantee ปลอมในการทำสัญญารับเหมาก่อสร้าง แต่ไม่มีการตรวจพบ เรื่องมาแดงขึ้นเมื่อผู้รับเหมายื่นขอรับเงินค่าก่อสร้างงวดแรก ซึ่งต้องยื่นโดยแนบ bank guarantee ด้วย เมื่อเอกสารไปถึงกองคลังของมหาวิทยาลัย ก็มีข้อสงสัยว่าลักษณะของเอกสารใบค้ำประกัน ของธนาคาร มีลักษณะแปลก จึงส่งไปตรวจสอบกับธนาคารและได้รับแจ้งว่าไม่ใช่ของธนาคาร เท่ากับเป็นการปลอมแปลงเอกสาร เป็นการทำผิดทางอาญาโดยผู้รับเหมา

ทั้งหมดนั้นผมรับฟังมา จากผู้บอกเล่าที่น่าเชื่อถือ

นั่นคือชนวนให้เกิดความขัดแย้งที่เจ้าหน้าที่ สตง. นครศรีธรรมราชคนหนึ่งเข้าไปแสดงอำนาจบาทใหญ่ โดยอ้างว่าได้รับคำสั่งโดยตรงจากส่วนกลาง และมีการหาเรื่องจากจุดทางกฎหมายเล็กๆ ดังที่เป็นข่าว

ที่จริงเรื่องนี้มีรายละเอียดมาก ที่บ่งชี้ว่าเป็นขบวนการอิทธิพลท้องถิ่นที่ร่วมกันตีโต้สภา มวล. ที่เข้าไปจัดการบริษัทก่อสร้างที่ทำผิดกฎหมาย

ผมเป็นห่วงว่า คสช. จะเสื่อมในสายตาประชาชน เพราะหลงเชื่อกลุ่มคนที่ฉ้อฉล

และที่ห่วงที่สุดคือบ้านเมืองของเรา

จึงเสนอมาโดยไม่มีเจตนาร้ายต่อผู้ใด

โดยผมมองว่า นี่คือโอกาสที่ คสช. จะแสดงต่อสังคมวงกว้างว่า หากตรวจพบความฉ้อฉลไม่ว่าที่ใด ก็จะกำจัดเด็ดขาด เพราะตนยึดอำนาจเพื่อบ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มตน

วิจารณ์ พานิช

๕ ก.พ. ๕๙

หมายเลขบันทึก: 600463เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2016 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2016 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตรวจสอบให้รอบคอบยุติธรรม
ต้องกระทำรอบด้านงานระบบ
ทั้งผู้รับ ผู้ตรวจ ผู้สมคบ
ตามจนจบให้สังคมหายแคลงใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท