จุดเด่นจุดด้อยของธุรกิจครอบครัว


จุดเด่นของธุรกิจครอบครัว ประกอบไปด้วย

1.ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของสมาชิกในครอบครัว โดยส่วนใหญ่เเล้วธุรกิจครอบครัวมักจะเป็นคนในครอบครัวเดียวกันที่ทำธุรกิจเดียวกันทำให้มีความคุ้นเคยกัน รู้จักนิสัยใจคอกันว่าใครเป็นยังไง เรื่องของความขัดเเย้งมักจะไม่ค่อยเกิดขึ้น

2.ธุรกิจครอบครัวจะมีวัฒนธรรมเเละองค์กรที่เเข็งเเรง เนื่องจากสมาชิกในองค์กรเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน จึงทำให้มีความเชื่อเเละค่านิยมเเบบเดียวกัน องค์กรที่เเข็งเเกร่งจะเป็นจุดเด่นที่ช่วยสร้างกรอบความคิดในการทำงานไปในทิศทางเเนวกัน

3.ความซื่อสัตย์เเละการรักษาความลับการทำธุรกิจธุกิจครอบครัว ผู้บริหารจะมีความไว้วางใจในเรื่องของความซื่อสัตย์คนในครอบครัวมากกว่าบุคคลภายนอกที่เข้ามาทำงานไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ การรั่วไหลของเงินทอง การสูญเสียข้าวของเครื่องใช้สำนักงานที่มีความเสียหายน้อย

4.ความทุ่มเทให้กับงานเเละความรับผิดชอบเป็นเจ้าของงาน สมาชิกในครอบครัวมักมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของกิจการ จึงทำให้สมาชิกแต่ละคนมีความห่วงใยบริษัทเเละมีความรับผิดชอบต่อการทำงานมาก

จุดด้อยของธุรกิจครอบครัว ประกอบไปด้วย

1.เรื่องของอารมณ์ เป็นเรื่องที่ต้องระวังเป็นพิเศษความเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน อาจจะทำให้ละเลยในเรื่องของความเกรงใจ

2.อย่ายึดติดกับค่านิยมเก่าๆ การที่บริษัทเป็นองค์กรที่เเข็งเเกร่งเป็นเรื่องที่ดี เเต่ก็ไม่ควรยึดมั่นกับคำสอนเก่าๆ จนไม่เปลี่ยนเเปลงอะไรใหม่ๆเลย

3.อย่าคาดหวังกับคนในครอบครัวมากเกินไป โดยทั่วไปเเล้วคนในครอบครัวมักจะทุ่มเทเเละให้ความสำคัญกับงานมากกว่าพนักงานภายนอก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้บริหารหรือคนในครอบครัวเดียวกันสามารถใช้งานได้ตลอดเวลาโดยไม่มีขอยเขตจำกัด ผู้บริหารต้องรู้จักเวลาว่าเวลาไหนควรสั่งให้ทำอะไรเเละเวลาไหนเป็นเวลาส่วนตัว

4.ควรรับคนนอกเข้ามาทำงานเพื่อรับความคิดใหม่ๆ โดยทั่วไปเเล้วคนในครอบครัวมักจะจบการศึกษาในระดับที่สูง มีความเก่งรอบรู้อยู่ในตัวเองสูง เเหรือเลื่อนขั้นเพื่อที่จะได้เสริมสร้างวิสัยทัศน์ที่กว่างขึ้น

5.คนในครอบครัวถึงจะไว้วางใจได้เเต่ก็ควรระวังในระดับหนึ่ง เนื่องจากคนในครอบครัวมักจะได้รับรู้เรื่องภายในครอบครัวของเเต่ละคนว่าเป็ละมักจะไม่เปิดโอกาสรับคนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารองค์กร คนในครอบครัวควรที่จะเปฺิดโอกาสรับคนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานบ้างนอย่างไรในเวลาที่รักใคร่กันดีก็ไม่มีปัญหา แต่เวลาที่ครอบครัวทะเลาะกันหรือมีปัญหาคนในครอบบางคนก็อาจแฉความลับของแต่ละคนได้เเละอาจจะทำให้มีปัญหามากมายที่ตามมา

เเหล่งอ้างอิง www. familyfa.blogspot.com/2013/08/family-business_8.html

www.pattanakit.net/index.php?lay=show&ac=article&I..


เเหล่งอ้างอิง http://knowledge.vayoclub.com/?p=1998

หมายเลขบันทึก: 600131เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2016 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2016 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท