ลูกเทพ


จากยุคการหาที่พึ่งจากจิต ไม่กีปีที่ผ่านมากระแสจตุคามรามเทพผู้ทรงคุ้มครองภัย ยุคแร่หินรักษาโรคได้สารพัดนึก และเข้าสู่ยุคนิยมตุ๊กตาลูกเทพผู้มีอภินิหาร ตามใจนึก เพื่อสร้างพลังทางใจและความเชื่อมั่นในการดำเนินชีวิต

คำกล่าวที่ว่า "ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่" เกิดขึ้นในสังคมไทยมาแต่เนิ่นนาน และด้วยสังคมความเชื่อที่หลากหลาย ในความเป็นสังคมไทยที่รับอารยธรรมมาจากหลายๆด้าน จึงมีความเชื่อ ความศรัทธาตามกระแสนิยม และเชื่อตามๆกันเป็นส่วนใหญ่ และหลายคนบอกว่านั่นคือกระพี้ของแก่นที่เรานำมาศรัทธาและปฏิบัติ จนมีนักวิชาการศาสนาท่านหนึ่งมาบอกว่า "ศาสนาพุทธ เจริญได้ด้วยพระภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก และอุบาสิกา" ไม่ใช่เจริญหรือพัฒนาไปด้วยกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ฉะนั้น ลูกเทพ จึงเป็นกระแสได้เร็ว เพราะคนสี่กลุ่มดังที่กล่าวถึงส่งเสริมก็เป็นได้

ตุ๊กตาลูกเทพ ดัดแปลงมาจากตุ๊กตารีบอร์น เบบี้ (Reborn Baby Dolls) ตุ๊กตาของเล่นชื่อดัง คล้ายคลึงกับเด็กทารกจริงๆ ที่ต่างประเทศนิยมเลี้ยงเป็นเพื่อนคลายเหงาช่วงหลังมานี้คนไทยมีการนำตุ๊กตา มาให้หลวงพ่อปลุกเสกลงอาคม แล้วสร้างคำจำกัดความเรียกว่า "ลูกเทพ" จนกลายเป็นเรื่องใหม่ในวงการของขลัง ปัจจุบันนี้ กลายเป็นกระแสฟีเวอร์ มีร้านขายตุ๊กตาลูกเทพเกิดขึ้นเป็นร้อยๆเจ้า มีทั้งรับเจิม ขายอย่างเดียว ไม่ก็เป็นแพ็คเกจ ราคาเริ่มต้นตัวละ 399-19,999 บาท มีหลายรุ่นหลายเกรด ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านสูงอายุ พนักงานออฟฟิศ แม่ค้า นักศึกษา และเหล่าดาราคนดังในแวดวงบันเทิงบ้างก็เลี้ยงไว้แก้เหงาหรือบูชาไว้เป็นของขลังติดตัว

คนรุ่นเก่าอยากเห็นคนรุ่นใหม่เหมือนตัวเอง คนรุ่นใหม่ก็อยากให้คนรุ่นเก่าเข้าใจคนรุ่นใหม่มากขึ้น จุดตัดจึงอยู่ที่อะไรกันแน่ อะไรคือสาระที่แท้จริงของสังคมไทย ครอบครัว สถาบันต่างๆ หรือสิ่งแวดล้อม ทุกคนคงตอบว่าทุกอย่างต้องช่วยกัน นั่นคือคำตอบร้อยละ 99 ที่สามารถพิสูจน์ได้ และถามต่อว่าใครจะช่วยกัน ร้อยละ 99 คงตอบว่าทุกคน แต่.....ในการปฏิบัติทุกคนจะวางตัว "อุเบกขา" ร้อยละ 99 เช่นกัน ความหมายคือ สังคมไทยสอนว่า "การวางเฉย"คือสิ่งที่ดีที่สุดหากทำอะไรไม่ได้ ยึดทางสายกลาง ยึดอุเบกขา เป็นที่ตั้ง สังคมจึงไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงหรือไม่มีใครคิดนอกกรอบที่จะเปลี่ยนแปลง ยังคงยึดท่าทีกันเป็นสำคัญ เพราะใครกล้ามากจะถูกสอยลงในไม่ช้า และอาจจะถูกเหยียบซ้ำเติมเมื่อพลาดพลั้ง เราจึงขาดผู้กล้า สังคมผู้อ่อนแอ พวกคล้อยตาม ก็ช่วยฉุดให้การพัฒนาไปอย่างช้าๆ อุ้ยอ้าย เพราะขาดผู้นำที่เข้มแข็ง กล้าตัดสินใจ

กระแส ลูกเทพ จึงมาเร็ว และคงผ่านไปเร็ว เพราะมีทั้งผู้ที่ตามกระแส และมีผู้ที่ต้านกระแส ความเสื่อมก็เข้ามาแทนเป็นจุดกึ่งกลาง สุดท้ายเราก็เข้าสู่ "อุเบกขา"และจะตื่นขึ้นมาอีกครั้งเมื่อมีสิ่งมากระทบปลุกกระแส และนั่นคือวัฏจักรของสรรพสิ่งในสังคมนี้..

คำสำคัญ (Tags): #ลูกเทพ
หมายเลขบันทึก: 600111เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2016 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2016 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อีกไม่นานกระแสก้จะมลายหายไป อยู่ได้ไม่นานหรอกจ้ะ

สำหรับ " ตวามตื่น...ตระหนก" ในเมืองไทย ดูอย่าง

เจ้าตัวนี้สิจ๊ะ....หายหน้าไปกันทีละตัวสองตัว

สรุปแล้ว....คนไทยกลางเป็น เครื่องมือ

ในการโฆษณาช่วยให้คนผลิต " รวย " หรือเปล่า



ขอบคุณภาพจาก google

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

เป็นธรรมดาครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท