บันทึกความทรงจำ (7-14 ต.ค. 49) : Mongolia (16)


จะเห็นว่าวิธีคิดของ Keynote คนที่ 2 จะตรงหรือสอดคล้องกันกับวิธีการของ NUQA เปี๊ยบ!! เลย แสดงว่าแนวคิดนี้เป็นสากลพอสมควร แต่คงไม่ถึงกับเป็นสัจธรรมอะไร

จันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2549 (ต่อ) 

        ผมขอพากลับไปที่ Keynote speaker อีกครั้ง คือ Keynote speaker คนแรกนำเข้าสู่เนื้อเรื่องโดยการนำรูปสมเด็จพระเทพฯ ของเราขณะที่จัดการประชุมในประเทศไทยมาเกริ่นนำด้วย แล้วจึงตามด้วยเรื่องของ Ginggis Khan กับ Remote Sencing และเปรียบเทียบรัฐ Queensland ของออสเตรเลียกับมองโกเลีย ในแง่มุมต่าง ๆ เนื้อที่ ประชากร frienly people อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่กล่าวมาจะคล้ายกัน แต่ที่ต่างกันก็มีหลายด้าน ผมจำได้แค่เรื่อง Drinking คือ Mongolian นิยมดื่ม Vodka แต่ชาวออสเตรเลียรู้สึกจะดื่มเบียร์ แต่ใน power point ใส่ไว้เป็น “xxxx” ผมก็ไม่แน่ใจว่าผู้พูดต้องการสื่อให้เป็นอะไร

        Keynote speaker คนที่ 2 ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่น ได้พูดถึงการประยุกต์ใช้ Remote Sencing ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมโลกซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงในทางที่แย่ลงทุก ๆ ด้าน ผู้พูดพยายามให้ข้อมูลว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปจริง ๆ ในทางที่น่าเป็นห่วงและน่ากลัว และพวกเขา (นักวิชาการด้าน Remote sencing) สามารถช่วยได้ ซึ่งภาพรวม ๆ ที่จะช่วยกันทำได้คือต้อง Design parameter (ตัวบ่งชี้) ต่าง ๆ ให้ดี แล้ว Predict แล้ว Observe เพื่อให้ได้ค่า parameter ต่าง ๆ มาประกอบการ predict อีกหน และวนเป็นวงจรไม่รู้จบ (Cycle) ดังนี้

        จะเห็นว่าวิธีคิดของ Keynote คนที่ 2 จะตรงหรือสอดคล้องกันกับวิธีการของ NUQA เปี๊ยบ!! เลย แสดงว่าแนวคิดนี้เป็นสากลพอสมควร แต่คงไม่ถึงกับเป็นสัจธรรมอะไร

         วิบูลย์ วัฒนาธร

.

หมายเลขบันทึก: 60005เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อ่านแล้วพอเข้าใจครับ..
  • และแล้วผมก็ติดตามอ่านบันทึกจนครบ 16 ตอน...ยังขาดอีก 21 ตอน
  • คงต้องติดตามอีก 1 สัปดาห์..นะครับ (ไม่ทราบว่าจะลงครบหมดหรือเปล่า)
  • ถ้าผม..ติดตามอ่านและเขียนข้อคิดเห็นครบ 37 ตอน ท่านอาจารย์วิบูลย์ต้องมีรางวัลให้ผมนะครับ...
แฟนพันธุ์แท้อย่างนี้ต้องมีให้แน่นอนครับ ตอนนี้ผมอยู่ระหว่างการเดินทางไป ม. อุบลฯ ครับ กลับมาค่อยคุยกันต่อ
  • ช่วงนี้ ผมมารอบันทึก ถัดๆ ไปแล้วครับ
  • ค่อยพบกัน BAR ตอนไปงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3 ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท