ชีวิตที่พอเพียง 2583. เรียนรู้จากชีวประวัติ จอร์จบุชผู้พ่อ



บทความ Dissecting America’s last WASP Emperorวิจารณ์หนังสือ Destiny and Power : The American Odyssey of George Herbert Walker Bush เขียนโดย Jon Meacham ช่วยให้เราเข้าใจสังคมและการเมืองอเมริกันผ่านประวัติของอดีต ปธน. อเมริกัน George HW Bush

หัวใจอยู่ที่คำว่า WASP ซึ่งย่อมาจาก White Anglo-Saxon Protestant ซึ่งถือเป็นชั้นนำในอเมริกาในอดีต แต่เวลานี้รัศมีนั้นจางไปมากแล้ว

George HW Bush ให้สัมภาษณ์ว่าตนเองเป็นประธานาธิบดีโชคร้าย ที่โดนโรนัล เรแกน บดบังรัศมีหมด แถมยังโดนหางเลขจากลูกชาย ที่ถูกหาว่าเป็นประธานาธิบดีที่ไม่เอาไหน แต่ผู้เขียนหนังสือ คือ Jon Meacham นักเขียนมือรางวัลพูลิตเซอร์ ไม่เห็นด้วย โดยเขามีหลักฐานจากบันทึกที่ GHW Bush บอกให้จด ระหว่างเป็นประธานาธิบดี

GHW Bush มาจากครอบครัวผู้ดี ทั้งปู่ และพ่อเป็นผู้สร้างฐานะร่ำรวย พ่อเป็นวุฒิสมาชิก GHW Bush เข้าโรงเรียนชั้นดี จบมหาวิทยาลัยเยล เขาบอกว่าครอบครัวประธานาธิบดี ที่เทียบชั้นเศรษฐีกับครอบครัวบุช ในศตวรรษที่ ๒๐ ก็มีแต่ครอบครัวรูสต์เวลท์เท่านั้น แต่ประธานาธิบดีรูสต์เวลท์ทั้งสอง ต่างก็ถูกตราว่าเป็นผู้ทรยศต่อชนชั้นของตน ซึ่งหมายความว่าไปสังกัดพรรคเดโมแครต ที่มีนโยบายต่อต้านเศรษฐี

Meacham บอกว่า GHW Bush เป็นคนเรียบร้อย มีวินัย ไม่โอ้อวด และเติบโตมาในยุคที่ ความสำคัญของการถือพวกพ้อง และยึดอุดมการณ์ลดถอยลง เป็นยุคการเมืองที่เน้นการรับใช้สังคม มากกว่ายึดมั่นอุดมการณ์ โชคร้ายของ GHW Bush ก็คือ ท่านเป็นประธานาธิบดีเมื่อยุคนั้นสิ้นสุดลง

ที่จริง GHW Bush เป็นประธานาธิบดีที่ผ่านประสบการณ์การเมืองสูงมาก โดยการรับใช้หลายประธานาธิบดี ในตำแหน่งสำคัญต่างๆ เมื่อมาเป็นรองประธานาธิบดีให้เรแกนก็เท่ากับเป็นทายาท และได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อมา ซึ่งตรงกับช่วงที่โซเวียตรัสเซียแตก ความสำเร็จของรัฐบาลบุชที่คนไม่ค่อยได้ยกย่องผลงานคือการยันยุโรปไว้ให้มั่นคง ไม่เกิดสงครามตามหลังการแตกของโซเวียต

นโยบายที่ถูกต้องดังกล่าวทำให้เยอรมนีรวมประเทศและมีความมั่นคงในเวลาต่อมา เกิดความมั่นคงในยุโรปตะวันออก และความเสี่ยงต่อสงครามนิวเคลียร์หมดไป นี่คือผลงานของรัฐบาลบุชที่คนไม่ค่อยตระหนัก

เห็นได้ชัดว่า GHW Bush เก่งด้านการต่างประเทศ และเผลอด้านเศรษฐกิจ ทำให้คะแนนตกฮวบฮาบ ทั้งจากภายในพรรค และคะแนนนิยมของประชาชน

การเมืองอเมริกันหันกลับมาเล่นพวกรุนแรง และยึดอุดมการณ์ ทำให้ GHW Bush อกหัก เวลานี้บุชคนที่ ๓ กำลังไต่เต้าสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี



วิจารณ์ พานิช

๒๑ ธ.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 599948เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2016 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2016 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท