เจ้าพ่อนาจา


เจ้าพ่อนาจา

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

นาจาเป็นร่างหนึ่งของเง็กเซียนฮ่องเต้ ที่ลงมาจุติเป็นเซียนต้าหลัว มีความสูงเท่ากับเด็กอายุ 6 ขวบเท่านั้นเอง บนศีรษะมีกงจักร มีสามเศียรเก้าเนตร แปดกร มีอิทธิฤทธิ์ เมื่อตวาดเสียงอันดังก้อง เหล่าเมฆา วหาหก ถึงกลับต้องสยบปฏิบัติตาม

เง็กเซียนฮ่องเต้ ทรงให้นาจา ลงมาจุติลงพื้นโลก เพื่อปราบพวกมาร และบรรดาเหล่าปีศาจ โดยให้นาจาจุติในครรภ์ ของมเหสีท้าวอัญเจดีย์ หลังจากนาจากำเนิดออกมาแล้ว ได้คงเล่นน้ำในทะเลตะวันออก ลงไปจนถึงวังใต้น้ำ และไปเหยียบวังเจดีย์ของพญามังกร พญามังกรได้สั่งให้ทหารจับตัวนาจา แต่นาจามีฤทธิ์มากล้น จึงสังหารพวกทหารตายหมด รวมทั้งพญามังกรเก้าตัว

การกระทำของนาจา ทำให้พญามังกรโกรธมาก และเตรียมจะนำความฟ้องไปเง็กเซียนฮ่องเต้ แต่นาจา สกัดไว้ได้ และใช้ธนูพระยูไลยิงตาย

นาจาได้ตัดสินใจเชือดเนื้อตัวเอง แล้วคืนกระดูกให้กับพระบิดาของตน เมื่อนาจาตายแล้ว จึงหอบวิญญาณของตนไปพบเซียนซือจุน เซียนซือจุน เห็นว่านาจามีความสามารถในการปราบปีศาจ จึงได้ชุบชีวิตให้กับนาจา โดยใช้ก้านบัวแทนกระดูก รากบัวแทนเนื้อ ใยบัวแทนเอ็น และใบบัวแทนอาภรณ์ ขึ้นมาใหม่

เมื่อนาจาฟื้นคืนชีพขึ้นมา รูปร่างจึงเปลี่ยนไป จะเห็นว่ารูปลักษณ์ของนาจาเหยียบล้อไฟ มือถือหอกอัคคี และเหาะเหินได้ เหล่ามารปีศาจต่างก็สยบ ต่อนาจาทั้งสิ้น เจ๊กเซียนฮ่องเต้ ได้ทรงแต่งตั้งนาจา ให้เป็นแม่ทัพแห่งสวรรค์ เพื่อปกป้องประตูสวรรค์ตลอดไป

ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี้ยะกง ซึ่งอยู่ในจังหวัดสมุทรสงคราม มีความศักดิ์สิทธิ์ ประวัติความเป็นมาของศาล เมื่อ 6 ปีที่แล้ว บ้านหลังนี้เป็นศาลเจ้านาจา แต่อยู่ชั้นบน ทุกวันมีลูกศิษย์มากราบไหว้เป็นจำนวนมากลูกศิษย์บางคนอายุมาก ขาไม่ค่อยดี เดินขึ้นศาลไม่ไหว อาเอิ้ย บอกว่าจะสร้างศาลหลังใหม่ ในเวลานี้ไม่มีเงินเลย มันจะสร้างได้อย่างไร อาเอิ้ยบอกว่าไม่ต้องกลัว เมื่อถึงเวลานี้ให้เอ่ยนามนาจา ลูกศิษย์มาช่วยมากมาย ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี ท่านนาจาเปรียบเทียบเหมือนเจ้าพ่อ โกมินทร์ โกมล โกเมศ คนจีนก็มีนาจา จินจา บักจาเป็นสามพี่น้องที่เก่งมาก ท่านมีฤทธิ์ครอบจักรวาล

นอกจากนั้นเรื่องโชคลาภท่านมีอิทธิฤทธิ์ ในเรื่องการทำมาหากิน ชาวเรือจะนับถือท่านนาจากันมาก ก่อนที่ชาวเรือจะออกไปจับปลาพวกเขาจะต้องบนสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือบนบานเจ้าแม่ทับทิม ขอให้ช่วยเรื่องแคล้วคลาดปลอดภัย จากนั้นจะบนเทพนาจา ขอให้ช่วยเรือกุ้งหอยปูปลา สิ่งเหล่านี้เราจะบนกัน เจ้าแม่ทับทิมไม่ได้

การกราบไหว้บูชาเจ้าพ่อนาจา เราต้องใช้ธูปจำนวน 5 ดอก ส่วนรูปบูชาของเจ้าพ่อนาจา ส่วนมากจะบูชาภาพวาดของท่าน รูปหล่อของเจ้าพ่อนาจาหายากมาก เจ้าพ่อนาจาของท่านเกิด ตรงกับวันขึ้น 5 ค่ำเดือน 4 (ชิวโป่ย)

การการบไหว้ต้องใช้ผลไม้ 5 อย่าง เช่น ส้ม กล้วย อ้อย องุ่น ขนุน ชมพู่ ผลไม้ต้องห้าม ได้แก่มะม่วง มังคุด ท้อ พุดซา ระกำ ซึ่งผลไม้เหล่านี้มันไม่เป็นมงคล

อาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ถวายไม่ได้ ส่วนใหญ่กินเจ ฮู่ของท่านมีความศักดิ์สิทธิ์มากโดยเฉพาะเรื่องการทำมาค้าขาย เช้าไหว้ท่านด้วยน้ำชา ถั่วต้ม รับรองประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ

การเดินทางจากสมุทรสงคราม ใช้ถนนสาย แม่กลอง – บางแพ (ศาลอยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 4 กิโลเมตร)

หมายเลขบันทึก: 599880เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2016 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2016 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท