ตำแหน่งงาน Finance ทำอย่างไรให้เป็นนักบริหารการเงินคุณภาพ


งานการเงิน (Finance) เป็นตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารด้านการเงิน ไม่ว่าจะเป็น งานหลักทรัพย์และวาณิชธนกิจ (Securities and Investment Banking) งานธนาคาร (Banking) งานการเงินของบริษัท (Corporate Finance) และงานจัดการลงทุน (Fund Management)

ตำแหน่งงานด้านการเงิน เป็นตำแหน่งการบริหารด้านการเงินสำหรับองค์กร หรือหน่วยงานธนาคาร โดยมีเนื้อหาสาระอยู่ที่ การวางแผนการจัดระเบียบ การควบคุมกำกับกิจกรรมทางการเงินในบริษัท เช่น การจัดซื้อ และการใช้ประโยชน์จากเงินทุนขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ

งาน Finance เปิดรับสมัครงาน สำหรับผู้ที่จบการศึกษามาจาก คณะบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาการเงิน) หรือ เศรษฐศาสตรบัณฑิต (สาขาเศรษฐศาสตร์การเงิน) เนื่องจากงานทางด้านการเงินเป็นงานที่อาศัยความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน ผู้ที่เรียนจบสายตรงมาจากคณะดังกล่าว จึงจะได้เปรียบกว่าผู้หางานที่จบมาไม่ตรงสาย

คุณสมบัติของผู้ทำงานด้านการเงิน มีอะไรบ้าง

  • มีความละเอียดรอบคอบ และความรับผิดชอบในการทำงาน
  • มีความรู้ความสามารถ และทักษะการบริหารการเงินเป็นอย่างดี
  • มีทักษะด้านการบริหารจัดการ และสามารถทำงานเป็นทีมได้
  • มีความสามารถให้การโน้มน้าวใจผู้อื่น ให้ปฏิบัติตามนโยบายการเงินของบริษัทฯ ได้

งานการเงินของบริษัท มีหน้าที่อย่างไร

งานการเงินของแต่ละบริษัทนั้น คือส่วนที่ทำหน้าที่บริหารจัดการการเงินของบริษัท เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินกิจการต่าง ๆ และดูแลการใช้เงิน และจ่ายเงิน เช่น การซื้อวัตถุดิบ การควบคุมจำนวนสินค้าระหว่างผลิต ตำแหน่งสูงสุดในสายงานนี้ ได้แก่ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารทางการเงิน (Chief Financial Officer) หรือ CFO

หน้าที่หลักของเจ้าหน้าที่ทางด้านการเงินของแต่ละบริษัทอย่างคร่าว ๆ มีดังนี้

  • กำกับดูแล กรวิเคราะห์ จัดทำและนำเสนอการวางแผนการดำเนินงานการเงินทั้งระยะสั้น และระยะยาว ได้อย่างเป็นระบบ
  • นำเสนอการบริหารสภาพคล่องทางการเงิน และประมาณการงบประมาณ ของฝ่ายงานต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับ กิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัทฯ
  • จัดทำและนำเสนอตัวเลขทางด้านการเงิน และจัดทำรายงานการดำเนินงานทางด้านการเงิน
  • จัดทำ และวางแผนการจ่ายเงิน และควบคุมการรับ-จ่ายเงินของบริษัท
  • จัดทำ และนำเสนอแผนการใช้เงินลงทุน ทั้งระยะสั้น และระยะยาว เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจแก่ผู้บริหาร

งานการเงินเป็นสายงานที่หลากหลายของตำแหน่งงาน เพราะผู้หางานสามารถทำได้ในหลายหน่วยงาน ทั้งทางภาครัฐ และเอกชน ผู้หางานจึงต้องเลือก และพิจารณาอย่างถ้วนถี่ว่า งานการเงินสายใดที่เหมาะกับตัวเราอย่างแท้จริง ผู้ทำงานด้านการเงิน ต้องเป็นบุคคลที่มีทั้งความสามารถ และความเชี่ยวชาญในสายงานของตน ควบคู่กันไป เนื่องจากงานด้านนี้ เป็นงานที่ต้องอาศัยความรับผิดชอบค่อนข้างสูง อีกทั้งยังต้องมีความรอบคอบอีกด้วย


ที่มาของบทความ : http://th.jobsdb.com/th-th/articles/%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99-finance-%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87

คำสำคัญ (Tags): #การเงิน
หมายเลขบันทึก: 599694เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2016 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2016 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท