วินัยของชีวิต


ในวันนี้ที่ลูกชายสามคนเรียกได้ว่า ชีวิตก้าวผ่านบันไดแต่ละขั้นกันไปแล้ว ได้เห็นจริงๆว่าลูกมีวินัยในตัวเองทั้งสามหนุ่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่เราปลูกฝังไว้ให้เขารู้หน้าที่ มีวินัย ทำสิ่งที่ควรทำในเวลาที่ควรทำ โดยที่ตัวเราเองก็พยายามทำให้กับตัวเองไปพร้อมๆกัน ในวันนี้ที่น้องฟุง หนุ่มสุดท้อง สอบเสร็จเรียบร้อย เก็บหนังสือทั้งหลายตั้งกองรวมกันเตรียมบริจาค รู้คะแนนเรียบร้อย พร้อมเลือกเรียนคณะที่ต้องการด้วยคะแนนที่เขามั่นใจว่าเลือกได้แน่นอน

ตลอดเวลาสองสามเดือนที่ผ่านมา ได้เห็นลูกตั้งอกตั้งใจอ่านหนังสือ แต่เขาแบ่งเวลาพักผ่อน ทำสิงที่ต้องทำ มีวินัยกับตัวเองอย่างดี เขาไม่เรียนพิเศษ แต่อ่านหนังสือแยะมาก ดีใจที่ลูกอ่านเอาเรื่องมากกว่าอ่านเพื่อสอบ สังเกตจากวิธีการอ่านหนังสือของลูกแล้วชอบใจ และในวันนี้ที่คะแนนออกมาแล้วทุกอย่างที่สอบไว้ ดีใจแทนที่เขาได้เห็นผลของความตั้งใจของตัวเอง

นึกไปแล้วคิดได้ว่า ลูกๆสอนให้เรามีวินัยไปด้วย เพราะการที่ตัวเราไปว่ายน้ำตอนเช้าได้สม่ำเสมอนั้น ส่วนหนึ่งมาจากคำพูดของเจ้าคนเล็กนี่เอง ที่วันหนึ่งเราตื่นสายและตัดสินใจไม่ไปว่ายน้ำ ลูกบอกว่าถ้าไม่ไปวันหนึ่งได้เดี๋ยวก็ไม่ไปได้อีก ทำให้รู้สึกว่าเขาดูเราอยู่เสมอ เมื่อเรามีวินัยก็จะเป็นแบบอย่างให้ลูกด้วยแน่นอน เป็นการสอนที่ดีกว่าการบอกเล่าพร่ำพูดจริงๆ

เรื่องพื้นฐานแบบนี้ ต้องปลูกฝังกันมาแต่เล็กแต่น้อยจริงๆ เพราะลูกยิ่งเล็กๆยิ่งไม่รู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำในวาระไหน เมื่อเราสอนให้เขารู้และควบคุมให้ทำจนเป็นนิสัย เวลากินต้องกิน เวลานอนต้องนอน หน้าที่ที่ต้องทำก็ต้องรับผิดชอบเอง เราไม่เคยถือกระเป๋า จัดกระเป๋านักเรียนให้ลูกเลย ไม่เคยทำการบ้านหรืองานใดๆของลูกให้ เขาต้องรับผิดชอบเองโดยที่เราไม่เตือน เราต้องให้เกียรติลูกว่ารู้หน้าที่ ข้อนี้เป็นสิ่งที่ได้เห็นคุณแม่หลายๆคนลืมคิดไปนะคะ การคอยเตือนลูก คอยบอกลูกให้ทำนั่น ทำนี่ซึ่งเป็นเรื่องของเขา จะเหมือนเราไม่ให้เกียรติลูก ทำให้ลูกไม่นับถือตัวเอง ไม่รู้หน้าที่ เราต้องมีวิธีทักถามที่ทำให้เขารู้สึกว่าเราให้เกียรติเขา ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่คิดว่าลูกคือเด็ก ต้องคิดว่าลูกก็เหมือนเรา ถ้าเราเป็นลูกแล้วได้รับสิ่งที่เราทำอยู่ เขาจะรู้สึกอย่างไร จะทำให้เราคิดได้ก่อนจะสร้างวงจรแบบที่เราเห็นได้ในหลายๆบ้านในปัจจุบันที่ต้องคอยบอก คอยคุมให้ลูกทำหน้าที่ของตัวเอง

ฝากไว้ให้คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกอยู่ในความดูแลในวันนี้ เอาไปพิจารณาดูนะคะ จากประสบการณ์ตรงที่ได้เห็นลูกโตเป็นคนมีชีวิตที่เขาเลือกได้เองแบบที่เขาภูมิใจในตัวเอง ด้วยวินัยในชีวิตที่เขามีติดตัวมาตลอดจากการดูแลของเรา ที่ทำให้เราเองก็เป็นคนมีวินัยมากขึ้นอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 599607เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2016 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2016 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I wish we all give our children on Childrens' Day each year, another role model for them to look up to and follow as example/idol. (Instead we give them a slogan and lots of swwets like cakes, icecreams, chocolates,... things that harm their health and make them addicts to sugar.

เห็นด้วยกับคุณ sr มากเลยค่ะ ว่าเราผู้ใหญ่ทั้งหลายควรทำตัวให้เป็นไปตามคำขวัญ ค่านิยมต่างๆสวยงามที่เราให้เด็กท่องจำ เพื่อให้เขาพิจารณาและทำตามโดยไม่ต้องท่องอะไร สามหนุ่มที่บ้านได้ไปงานวันเด็กครั้งเดียว แล้วเขาก็ตัดสินใจเองว่าเขาไม่นิยมงานแบบนั้นอีก การแจกของ การเข้าคิวรับของแลกกับการเล่น สำหรับตัวเอง คิดทุกครั้งเวลาได้ยินการฝากอนาคตไว้กับเด็กว่า เราอยู่ในปัจจุบันเองควรจะเริ่มที่ตัวเรานี่แหละไม่ต้องรออนาคตนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท