“อะไรที่ทำให้กิจการที่กำลังไปด้วยดีต้องปิดกิจการลง"


วันก่อนได้นั่งเรียนเกี่ยวกับ เรื่อง การเงินทั่วไป เลยเกิดความคิดสงสัยค่ะ ว่า ทำไมกิจการ SME ถึงปิดตัวลงเร็ว ทั้งที่เห็นๆกันอยู่ว่ากิจการได้รับการตอบรับดีมากจากผู้บริโภค ขอชี้แจงจากความรู้ที่ได้เรียนมา บวกกับการอ่าน หนังสือ บทความ ต่างๆ ที่ได้อ่านมา เป็นดังนี้

1.เงินของเรา เราก็อยากใช้
บางทีที่เจ้าของกิจการเอง ก็คิดว่า เงินของเรา เราใช้ได้ แน่นอนค่ะว่ามันใช้ได้อยู่แล้ว แต่ที่ใช้นะ เอาไปใช้ทำอะไร เอาไปใช้ในเรื่องส่วนตัว เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ ก็เงินเรา เราใช้ได้ มีเงินในลิ้นชักเท่าไหร่ก็เอาไปใช้ได้หมด อันนั้นคิดผิดเลยค่ะ เราไม่ควรที่จะนำเงินนั้นมาใช้ ถ้าเป็นอย่างนั้น ควรตั้งเงินเดือนให้ตัวเองค่ะจะได้เป็นสัดส่วน และก็ต้องตั้งกฏห้ามหยิบเงินมาใช้เลยนะคะ
2.คิดว่าการจัดทำบัญชีไม่สำคัญ
บางทีเจ้าของกิจการบอกว่า การจัดทำบัญชีไม่ได้สำคัญขนาดนั้น บอกเลยค่ะ ว่าคิดผิด แม้จะเป็นกิจการเล็กก็ตาม ก็ควรที่จะมีการจัดทำรายรับ รายจ่าย ให้ชัดเจน สำคัญนะคะ จะได้รู้ว่าในแต่ล่ะเดือนกิจการต้องใช้เงินเท่าไหร่ในการบริหาร
3.เศรษฐกิจใครว่าไม่สำคัญ
เจ้าของควรศึกษาเรื่องนี้ค่ะ ดูข่าวบ้างว่าช่วงนี้ เศรษฐกิจเป็นอย่างไรบ้าง ขาขึ้นหรือขาลง เราจะได้มาปรับใช้ในกิจการ ของเรา ว่าควรจะหาทางแก้ไขอย่างไรถ้า อยู่ในช่วงขาลง กิจการเราจะได้ปรับตัวได้ เพราะความไม่มั่นคงของเศรษฐกิจ ทำกิจการปิดตัวมาเยอะแล้ว ยกตัวอย่าง ตอนเกิดวิกฤต ต้มยำกุ้ง กิจการล้มละลายเยอะมากค่ะ เราก็คงไม่อยากเห็นกิจการของเราต้องปิดตัวลง



ที่มาของภาพ:https://blog.eduzones.com/images/blog/snowytest/20120117120913.jpg

หมายเลขบันทึก: 599604เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2016 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2016 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท