​คุกพิศวาส


การมีเพศสัมพันธ์กับคนรักที่ชายหาดในวันฮันนีมูนอาจจะจบลงในคุก..................


คุกพิศวาส


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์


คุกพิศวาส ที่นำเสนอในบทความนี้ เป็นเรื่องของกฎหมายที่กำหนดความผิดเกี่ยวกับการแสดงออกทางเพศที่ไม่เหมาะสมในสถานที่สาธารณะ ของสาธารณรัฐโครเอเชีย ข้อมูลจาก เว็บไซต์ http://www.poslovni .hr/hrvatska/mjesec-dana-zatvora-za-seks-na-javnome-mjestu-217868 เรื่อง การมีเพศสัมพันธ์กับคนรักที่ชายหาดในวันฮันนีมูนอาจจะจบลงในคุก พบว่า กฎหมายที่กำหนดความผิดเกี่ยวกับการแสดงออกทางเพศในสถานที่สาธารณะ ของสาธารณรัฐโครเอเชีย นำเสนอโดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รันโค่ โอโทอิส มีเนื้อหาสาระที่สำคัญโดยสังเขป ดังนี้



กฎหมายที่กำหนดความผิดเกี่ยวกับการแสดงออกทางเพศไม่เหมาะสมในสถานที่สาธารณะ ของสาธารณรัฐโครเอเชีย ดำเนินงานภายใต้แนวคิดการมีจิตสำนึกต่อประชาชนและสังคม คุณธรรมต่อสถานที่สาธารณะ และ แนวคิดที่เชื่อว่าการกระทำ ดังกล่าว เป็นความเสื่อมโทรมทางศีลธรรม และ เป็นความชั่วร้ายทางสังคม โดยมีข้อเสนอให้ใช้โทษปรับและโทษจำคุกแก่ผู้ฝ่าฝืนในกรณีต่างๆ เช่น การแสดงให้เห็นอวัยวะเพศในสถานที่สาธารณะ ซึ่งมีโทษตั้งปรับตั้งแต่ 2,000 - 4,000 Kuna หรือจำคุกไม่เกิน 20 วัน และ กรณีมีเพศสัมพันธ์ในสถานที่สาธารณะมีโทษปรับตั้งแต่ 3,000 ถึง 5,000 Kuna หรือ จำคุกไม่เกิน 30 วัน รวมตลอดถึงการปัสสาวะในสวนสาธารณะที่มีโทษปรับครึ่งหนึ่งของรายได้โดยเฉลี่ยจากเงินเดือนของผู้กระทำผิด ซึ่งในอดีตความผิด ดังกล่าว มีโทษปรับเพียง 50 - 200 Kuna เท่านั้น




โดยสรุป


คุกพิศวาส ดังกล่าว จึงมิใช่พิศวาสที่เกิดขึ้นในคุก แต่เป็นพิศวาสที่เกิดขึ้นนอกคุกก่อนเข้าคุก เนื่องจากได้กระทำความผิดเกี่ยวกับการแสดงออกทางเพศไม่เหมาะสมในสถานที่สาธารณะ เป็นการกระทำที่ทุกประเทศในยุโรปถือว่าผิดกฎหมาย เช่น การเดินบนถนนโดยไม่ใส่เสื้อผ้า แต่สำหรับการแสดงออกทางเพศไม่เหมาะสมในสถานที่สาธารณะของสาธารณรัฐโครเอเชีย ทั้งการแสดงให้เห็นอวัยวะเพศในสถานที่สาธารณะ และ การมีเพศสัมพันธ์ในสถานที่สาธารณะ มีกำหนดโทษสูง (overdid) โดยมีโทษปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 5,000 Kuna หรือจำคุกถึง 30 วัน เพราะเชื่อว่าการกระทำ ดังกล่าว เป็นการกระทำที่ขาดจิตสำนึก เป็นความเสื่อมโทรมทางศีลธรรม และ เป็นความชั่วร้ายทางสังคม ซึ่งไม่ควรจะมีในสาธารณรัฐโครเอเชียอีกต่อไป


.........................



อ้างอิง

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ http://www.poslovni .hr/hrvatska/mjesec-dana-zatvora-za-seks-na-javnome-mjestu-217868 และ เว็บไซต์ http://www.kvarnernews.hr/tag/kolumna/




หมายเลขบันทึก: 599440เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2016 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2016 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณท่านอาจารย์แสงแห่งความดี มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตามและให้กำลังใจ ....

ขอขอบคุณอาจารย์ต้น มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจ......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท