อิกเราะ - คำถามที่ ๕


น่าสังเกตไหม ว่า พฤติกรรมคนบ้านเรา (แม้แต่ตัวเอง) พอเราได้ขึ้นชื่อว่า เรียนฟัรฎูอีนผ่านไปแล้ว เรามักจะหยุดชะงัก การศึกษาต่อ กว่าเราจะสู้กับตัวเองให้กลับมาเรียนใหม่ ถือว่าสายมากแล้ว

เราอิ่มตัวกับคำว่า "ฟัรฎูอีน" หรือคำว่า "อาคีเราะฮฺ" เพราะการรับสื่อที่ผิดพลาดจากครูบาอาจารย์ที่สอนสั่งเรา

ครูคนหนึ่ง สอนเอา #แต่ โลกหน้า

ครูอีกคน ก็สอนเอา แต่ #หน้า (คำของเพื่อน

ปล. ฟัรฎูอีน เป็นการเรียกวิชาภาคบังคับพื้นฐานที่มุสลิมทุกคนต้องเรียนตามหลักคำสอนของอิสลาม เพื่อดำรงชีวิตและปฏิบัติศาสนกิจ ที่อยู่ใต้คำจำกัดความหนึ่งของอิสลามนั่นคือ อิสลามคือวิถีชีวิต

เพราะชีวิตคือการบริการ (Life is service)

(Quran:51/56)


อิกเราะฯ

หมายเลขบันทึก: 599437เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2016 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2016 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท