เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 4 - 8 มกราคม 2559


10 มกราคม 2559

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2559 เป็นวันเปิดทำการวันแรกของปี มีขนมนมเนยไปฝากท่านรองฯและ ผอ.กลุ่ม ตามสมควร ถึงเขตมีคณะผู้บริหารโรงเรียน ทั้งสังกัด สพม. สพป.และเอกชน มาอวยพรขอพรกัน 6-7 คณะ บางคณะก็พาไปชมห้องสโมสรเป็นการประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่จาก สพฐ. โทรมานัดหมายการประชุมกลุ่มครัสเตอร์ระหว่างวันที่ 5 - 8. มกราคม 2559 ที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ โปรแกรมเดิมที่จะร่วมกับ 3 องค์คณะไปภูทับเบิก เขาค้อ และพิษณุโลก จึงต้องยกเลิกให้ท่านรอง ฯ ไปกันเอง เรื่องภูทับเบิกกับผมดวงไม่สมพงศ์กันเลย ครั้งท่าน อภิชาติ จีระวุฒิ เป็นเลขาธิการ กพฐ. ผมกำลังจะไปภูทับเบิกท่านก็เรียกประชุม ผอ.เขต ที่พัทยา บ่ายทำงานแฟ้มเอกสารเล็ก ๆ น้อย ๆ สัปดาห์หน้าคงต้องคิดอ่านออกเยี่ยมโรงเรียน ไม่งั้นแก่เปล่า เย็นพานักร้องไปห้องสโมสร ผลัดเปลี่ยนกันขับกล่อมก่อนกลับบ้าน

วันอังคารที่ 5 มกราคม 2559. เช้าเข้าสำนักงานและมีแขกจากปทุมธานี คือ เจ้าหน้าที่ในกลุ่มการบริหารงานบุคคล มาสวัสดีปีใหม่ 6 ปีที่ทำงานกันมามีทั้งทุกข์และสุข สำเร็จและล้มเหลว พี่กาญจนา โกสุม เกษียณจากกลุ่มไปแล้วยังมาหาทุกปีพร้อมด้วยไข่แฝด 1 ตะกร้า นับเป็นความกรุณาอย่างมาก เป็นกำลังใจให้สู้งาน พาขมสโมสรซึ่งก็เหมือนที่ปทุมธานี เขต 1 แขกลากลับจึงขึ้นไปประชุมร่วมกับคณะกรรมการประเมินโรงเรียนและน้กเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทานประจำปีการศึกษา 2558 ที่ห้องประชุมชั้น 2 มีผู้เชี่ยวชาญจาก สพฐ. เป็นประธานกรรมการ มีการปรับแก้รายชื่อกรรมการที่จะออกประเมินให้สอดคล้องกับหลักความเป็นกลาง เลิกประชุมขอตัวไปหาหมอที่ซอยจรัญสนิทวงศ์ 75 เข้าซอยไปสัก 500 เมตร ชื่อ วชิระคลินิค ตรวจรักษากันมานานจนอาจเรียกว่าหมอประจำตัว วันนี้มีคนไข้น้อยได้พบหมอเร็ว ได้ยามาหนึ่งหอบ กลับเขตทำงานต่อจนเย็น

วันพุธที่ 6 มกราคม 2559. ออกจากบ้านไปโรงแรมริเวอร์ไซด์ สะพานกรุงธน เดิมเข้าใจว่าท่านเลขาธิการนะมา มอบนโยบายการทำงานแบบคลัสเตอร์ แต่พอดูตารางกลับเป็นการจัดทำคู่มือการปฏิบัติ เพียงแต่ตั้งคนมาครบจากทุกเขตตรวจราชการ. สพร.ยังเป็นแม่งานในการนำข้อความจากท่านเลขาธิการ กพฐ. มาถึงพวกเรา บ่ายผม. ผอ.ทองปอนด์ สาดอ่อน ผอ.โกวิท. เพลินจิตต์ ขึ้นไปเล่าให้ฟังถึงการยกร่างครั้งที่ผ่านมาที่โรงแรมบียอนด์ มีการซักถามและแสดงความเห็นกันตามสมควร ท่านชูชาติ ทรัพย์มาก มาบรรยายพิเศษให้ฟัง ตามด้วยท่านรอง สุเทพ ชิตยวงศ์ หลังเบรกแบ่งกลุ่มศึกษารายละเอียดตามหัวข้อที่มอบหมาย

วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม 2559 วันนี้ยังอยู่ที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ ท่าน ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. บุญรักษ์ และ ผอ. สพร. มาคุยให้ฟังว่าผู้บริหาร สพฐ. คาดหวังอย่างไรกับครัสเตอร์ และในอนาคตต้องการให้ผู้ทำหน้าที่ตรงนี้เป็นนักบริหารต้น น้อง ๆ ผอ.เขต ที่เข้ามาใหม่คงจะมีแรงจูงใจในการทำหน้าที่ แต่สำหรับรุ่นผมถ้าเป็นปลาน้ำหนักเกินกว่าที่จะส่งภัตตาคารได้แล้ว. ไม่คาดไม่หวังจะเป็นอะไรอีกแล้ว เพียงแต่จะกรุยทางไว้ให้คนรุ่นหลังได้เดิน วันนี้แต่ละกลุ่มเสนอรายงาน

วันศุกร์ที่ 8 มกราคม 2559. เช้าเข้าสำนักงาน มีแฟ้มรอให้ลงชื่อพอสมควร และมีปัญหาการบริหารงานบุคคลวินิจฉัย พบว่า ข้าราชการอาจเสียสิทธิเพราะการเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ คิดแล้วก็อ่อนล้ากับการแก้ปัญหาไม่รู้จบ สำนักงาน ก.ค.ศ. คือยาดำหม้อใหญ่ที่พะอืดพะอม ด้วยความล่าช้าในการสั่งการ วินิจฉัย หรือรับทราบ ใครเดินตามกติกาจะเสียเปรียบ ใครกล้าเสี่ยงก็ได้ประโยชน์ กว่าจะตรวจพบก็ต้องเยียวยาแก้ไขกันอีก หรืออาจตรวจไม่พบเลย บ่ายเดินทางเข้ากระทรวงศึกษาธิการเพื่อประชุมคณะทำงาน เย็นกลับมาดูเขาร้องเพลงที่สโมสร อยู่นนทบุรี เขต 1 มาประมาณ 2 เดือน ได้เปลี่ยนแปลงระบบไปหลายอย่างแบบไม่กระทบของเดิม ที่ยังไม่ค่อยจะได้ดั่งใจ คือ ระบบเว็บไซด์ของเขต ยังไม่สะดวกในการเข้าดู รวมทั้งกิจกรรมที่เสนอเป็นภาพไม่เป็นปัจจุบัน เป็นเรื่องของระบบและคน ต้องช่วยกันทุกฝ่ายจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 599339เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2016 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2016 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท