เรื่องดีที่ มวล. : ดูนกในวันเด็ก


ลักษณะของต้นไม้ใบไม้ที่แตกต่างกัน นกที่อาศัยหากินอยู่แถวนั้นก็แตกต่างกันไปด้วย

วันที่ 9 มกราคม 2559

เมื่อวานเย็นเจอนกกระรางหัวขวาน (อ่านที่นี่) ซึ่ง ผศ.ดร.ปิยะพงค์ โชติพันธุ์ และอาจารย์จงสุข อ้นสุวรรณ นักดูนก ยังไม่เคยเห็นในมหาวิทยาลัย เราจึงนัดหมายผ่าน FB ว่าจะไปดูนกกัน อาจารย์ปิยะพงค์เอากล้องส่องนก EQUINOX มาให้ยืมใช้ด้วย เราเริ่มออกเดินตั้งแต่ 08.30 น. ไปตามถนนเข้าหมู่บ้านวลัยนิวาส 8 และ 9 เจอนกที่ดิฉันยังไม่เคยเห็นมากมาย นกที่รู้จักแล้วก็มีนกตีทอง บั้งรอกใหญ่ กาหว่าว ที่หมู่บ้านวลัยนิวาส 9 ซึ่งมีต้นนนทรีใบเล็กๆ มีนกตัวเล็กๆ อยู่หลายชนิด หมู่บ้านวลัยนิวาส 7 ที่ดิฉันอยู่ มักเห็นแต่นกตัวใหญ่ๆ เพราะมีต้นเสลา แสดงว่าลักษณะของต้นไม้ใบไม้ที่แตกต่างกัน นกที่อาศัยหากินอยู่แถวนั้นก็ต่างกันไปด้วย

อาจารย์ปิยะพงค์เล่าว่าการพาเด็กดูนกจะทำให้พัฒนาการด้านต่างๆ ดีขึ้น โรงเรียนในญี่ปุ่นมีการใช้วิธีนี้ น่าสนใจมาก และยังได้อธิบายที่มาของชื่อนก เช่น บั้งรอกใหญ่ เพราะการเคลื่อนไหวของเขาเหมือนกระรอกและที่หางมีลายเป็นบั้งๆ นกเขนน้อยคิ้วขาวเพราะเขามีคิ้วสีขาว นกกาหว่าวมีชื่อตามเสียงร้อง เป็นต้น

ดิฉันถ่ายรูปนกที่เห็นได้ไม่ครบทุกชนิด เพราะซูมกล้องแล้วหาตำแหน่งนกตัวเล็กๆ ไม่เจอ งงกับใบไม้กิ่งไม้ว่าตรงไหนแน่ นกเคลื่อนไหวเร็ว บางครั้งต้องให้อาจารย์ปิยะพงค์ช่วยถ่ายรูปให้ ดูรูปจากกล้องของอาจารย์ปิยะพงค์แล้วสวยงามจริงๆ ถ่ายภาพได้แม้กระทั่งตอนที่นกจับแมลง ต้องติดตามไปดูภาพนกวันนี้ใน FB ของอาจารย์ปิยะพงค์

อาจารย์จงสุขเดินด้วยกันแป๊บเดียวก็พลัดหลงหายตัวไปเลย ไม่ได้มาแหงนคอดูนกด้วยกัน ต้องบอกว่าการแหงนคอตั้งบ่านี้ทำให้เมื่อยจริงๆ แสดงว่านักดูนกมืออาชีพมีความอดทนต่อความปวดเมื่อยสูงมาก


นกจับแมลงสีน้ำตาล (Asian Brown Flycatcher)


ถ้าจำไม่ผิดนี่คือนกพญาไฟสีเทา (Ashy minivet)


ขมิ้นน้อยธรรมดา (Common Iora) ตัวเล็กกว่าขมิ้นท้ายทอยดำ (Black-naped Oriole) ซึ่งวันนี้ก็เห็นเขาแต่ดิฉันไม่ได้ถ่ายรูปไว้


หัวขวานด่างแคระ (Grey-capped Pygmy Woodpecker) ตัวเล็กนิดเดียว


เขนน้อยคิ้วขาว (Pied Triller)


กินปลีอกเหลือง (Yellow-bellied Sunbird) นกกินปลีคอสีน้ำตาล (Brown-throated Sunbird) ตัวผู้


ผศ.ดร.ปิยะพงค์ โชติพันธุ์ กูรูดูนก


เถาไม้ชนิดหนึ่งมีสายๆ ห้อยลงมาเหมือนม่านสีเขียวสีแดง


อาจารย์ปิยะพงค์บอกว่าวันนี้ดูนกได้ productive มาก เพราะเห็นนกหลายชนิด บางตัวก็เป็นนกหายาก เรานัดกันว่าว่างเมื่อไหร่จะมาดูนกกันอีกและจะชวนชาว มวล. คนอื่นมาดูด้วย หวังว่าจะเกิด appreciation ที่ มวล. มีสิ่งดีๆ

จบกิจกรรมเมื่อใกล้เที่ยง


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2559


หมายเลขบันทึก: 599300เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2016 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2016 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท