​การทุจริต มลพิษของสังคม


การทุจริต มลพิษของสังคม

ถวิล อรัญเวศ

รอง ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 4

รอง ผอ.สพท.ชำนาญการพิเศษ

การทุจริต เป็นสิ่งที่มานานแล้วแต่โบราณ ตามหลักธรรมทางพุทธศาสนาสอนไว้ว่าเหตุที่คนเราทุจริต เพราะมีอกุศลมูล คือรากเหง้าแห่งความชั่วร้ายครอบงำจิตใจ นั้นคือ

โลภะ โลภอยากได้ไม่มีที่สิ้นสุด ขาดความสันโดษ คือ ยินดีตามมีตามได้ ยินดีตามกำลัง

ที่หามาได้ และยินดีตามความเหมาะสม

เพราะฉะนั้น การที่จะปราบปรามการทุจริตได้นั้น ต้องฝึกจิตใจให้มีความโลภน้อยลงในขณะเดียวกันก็ฝึกใจให้มีความสันโดษ คือ ยินดีตามมีตามได้ ยินดีตามกำลัง และยินดีตามความเหมาะสม

การทุจริต ส่งผลเสียมากมาย ถ้าทำถนน ก็ได้ถนนไม่ดี ทำอาคารสิ่งก่อสร้าง ก็ได้

อาคารสิ่งก่อสร้างที่ไม่ดี ไม่ได้มาตรฐาน และอาจจะพังลงมาได้ในเวลาที่ไม่นาน

สำหรับผลเสียหายของการทุจริต จะขอนำนิทานปรัมปรา สมัยโบราณมาเล่าสู่ฟัง

นานมาแล้ว สวนสัตว์แห่งหนึ่งได้เสือโคร่งใหม่มาหนึ่งตัว ทางผู้บริหารระดับสูงของสวนสัตว์ตั้งงบประมาณอาหารเสือตัวนั้นเป็นเงิน ๑ บาทต่อวัน ตามค่าเงินในสมัยนั้น

เมื่อคนเลี้ยงเสือได้เบิกเงิน ๑ บาทไปซื้อเนื้อมาเลี้ยงเสือ แต่ละวันเขาได้ยักยอกเงินค่าอาหารเสือไปหนึ่งสลึง เสือได้กินเนื้อราคา ๗๕ สตางค์ต่อวัน เสือไม่อ้วน ผู้คนมาชมสวนสัตว์เห็นเสือไม่อ้วนจึงร้องเรียนไปที่ผู้อำนวยการสวนสัตว์ว่าตั้งงบประมาณค่าอาหารเสือน้อยไป

ผู้อำนวยการจึงส่งผู้ตรวจการไปตรวจ ผู้ตรวจการคนนั้นไปตรวจแล้วรู้ความจริงว่ามีการยักยอกเงินไป๑ สลึง เขาจึงขอเงินค่าปิดปากอีก ๑ สลึง สถานการณ์ยิ่งเลวร้าย เพราะ ๒ คนยักยอกไป ๒ สลึง เหลือค่าอาหารวันละ ๒ สลึงเท่านั้น เสือจึงผอมลงไปอีก

ต่อมามีผู้รายงานว่าเสือผอมลง ผู้อำนวยการจึงส่งผู้ตรวจการระดับสูงไป

ผู้ตรวจ ผู้ตรวจการคนนี้ไปตรวจได้ ๓ วันรู้ความจริงเรื่องทุจริต จึงขอเงินค่าปิดปากอีก ๑ สลึง

เป็นอันว่า คน ๓ คน ได้ยักยอกเงินค่าอาหารเสือไป ๓ สลึง เสือเหลือค่าอาหาร ๑ สลึงจึงผอมเหลือแต่หนังหุ้มกระดูกนอนหายใจระรวยมีคนรายงานไปที่ผู้อำนวยการ

สวนสัตว์ว่าทำไมยิ่งตรวจสถานการณ์ของเสือยิ่งย่ำแย่ลง ผู้อำนวยการจึงส่งผู้ตรวจการระดับสูงสุดไปตรวจเหตุการณ์ผู้ตรวจการคนนี้ไปได้ ๓ วันเสือตาย เพราะเขาไปขอแบ่งสลึงสุดท้ายเป็นค่าปิดปาก

นิทานเรื่องนี้ก็สอนให้รู้ว่า ที่ใดมีการทุจริต ที่นั้น จะทำอะไรก็จะไม่เจริญก้าวหน้าเหมือนกับการที่สวนสัตว์จะเลี้ยงเสือ ถ้าพนักงานที่รับผิดชอบใน

การเลี้ยงเสือ และผู้เกี่ยวข้องร่วมกันทุจริตเงินค่าอาหารเสือ การเลี้ยงเสือ ก็จะไม่เจริญเติบโต ท้ายที่สุด เสือก็จะตายเพราะได้รับประทานอาหารไม่เพียงพอนั้นเอง

ขอฝากคติธรรม

อันโลภะ ความโลภอยากได้ ไม่สิ้นสุดนี้

เป็นราคี ภัยร้าย อ้นใหญ่หลวง

แม้ประกอบกิจ การงาน ทั้งปวง

ไม่ลุล่วง เมื่อถูกโลภะ เข้าครอบงำ

---------------------------------------

แหล่งข้อมูล

ภาพเสือจาก เว็บไซต์ http://hilight.kapook.com/view/108096

อ้างอิง : พระราชวรมุนี "คุณธรรมสำหรับนักบริหาร"



หมายเลขบันทึก: 599287เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2016 02:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2016 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท