"ความรู้สึกผิด" ... (เข็มทิศชีวิต ฉบับรวยสุข : ฐิตินาถ ณ พัทลุง)



ความรู้สึกผิด


เคยเห็นไหมว่า คนดี ๆ จำนวนมาก ที่โกรธตัวเอง
ลงโทษตัวเอง คิดว่าถ้าตัวเองน่ารักกว่านี้ เก่งกว่านี้
ทำได้ดีกว่านี้ คนที่เขารักจะไม่จากไป หรือพ่อแม่จะไม่เลิกกัน
สิ่งที่ไม่ดีจะไม่เกิดขึ้นกับครอบครัวของเขา
จมอยู่กับความรู้สึกผิด ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว

ลองคิดดูสิว่า คนไม่ดีจะไม่มีทางคิดแบบนั้น
คนดี ๆ เด็กน่ารักที่ดีที่สุดเท่านั้น ที่จะคิดรับผิดชอบ
กับชีวิตผู้ใหญ่แทนผู้ใหญ่ในครอบครัว
หลายคนเก็บความรู้สึกผิดไว้ จนมีอาการซึมเศร้า


บางคนอารมณ์ขึ้นลงรุนแรง
บางคนไม่อนุญาตให้ตัวเองมีความรัก
ประสบความสำเร็จ มีความสุข
บางคนวิ่งเข้าหาคนไม่ดี วิ่งหนีคนดี ๆ
บางคนพอจะทำอะไรสำเร็จก็หยุดเสียกลางคัน
ไม่เคยไปสู่จุดสูงที่สุดของแต่ละอย่างที่ทำ
การดึงสิ่งไม่ดีเข้ามาในชีวิต มาจากความรู้สึกผิด
ลงโทษตัวเองโดยไม่รู้ตัว

สิ่งที่เด็กดี ๆ คนดี ๆ ไม่เข้าใจก็คือ สิ่งที่เกิดขึ้นจะต้องเกิดขึ้น
ไม่ว่าเขาจะพยายามทำดีมากแค่ไหน
น่ารักอีกมากเพียงใด คนที่เขารักที่จากไปก็จะต้องจากไป
ทั้งจากเป็นหรือจากตาย สิ่งที่เกิดขึ้นจะต้องเกิดขึ้นอยู่ดี
มันไม่เกี่ยวกับเด็กน้อยคนนั้นเลย

เด็กคนนั้นได้ทำดีที่สุด น่ารักที่สุด เท่าที่หนูน้อยคนหนึ่ง
จะคิดได้ทำเป็น มันไม่ใช่ความผิดของหนูน้อย
ถ้าเราลองมองกลับไปที่ภาพหนูน้อยคนนั้นในตอนนั้น
จากมุมมองของเราตอนนี้ เราจะพบว่า หนูน้อยน่ารักที่สุด
ทำดีที่สุด ถ้าเรามีหนูน้อยคนนั้นในชีวิต
เราจะอยากดูแลปกป้องทะนุถนอมเขาให้มากที่สุด

เราจะอยากบอกเขาว่า เขาได้ทำดีที่สุดที่เขาทำได้แล้ว
ทุกอย่างจะเรียบร้อยดีในที่สุด ความกลัว
ความเจ็บปวดทุกอย่างจะหายไป

เขาจะได้เติบโตขึ้น มีคนทีี่เขารักและรักเขา ให้เขา
อนุญาตตัวเองให้มีความสุข เติบโต ทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง
ให้หนูน้อยได้รู้ว่า ไม่มีประโยชน์อะไรที่หนูน้อยจะลงโทษตัวเอง
พาตัวเองไปอยู่กับคนใจร้าย ทำร้าย เอาเปรียบ หรือทำให้ตัวเอง
ไม่มีความสุข หรือ อนุญาตให้คนเหล่านั้นอยู่ในชีวิต

คนใจร้ายที่ไม่เห็นคุณค่าของคนอื่น ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะยอม
ให้เขาเหยียบย่ำทำร้าย อย่าหวังว่า คนไม่ดีจะกลับตัวด้วยการปล่อย
ให้เขาทำร้าย หลายคนเอาใจคนใจร้ายเพื่อหวังให้เขาหยุดทำร้ายตน
แต่ยิ่งยอม คนใจร้ายก็จะไม่หยุดและยิ่งทำหนักขึ้นไปอีก


"คนดี ๆ ต้องรู้จักลุกขึ้นมาขีดเส้น ปกป้องตัวเองจากคนไม่ดี
เลือกคบคนดี ชีวิตของเราทุกคนคู่ควรกับการได้มีคนดี ๆ
ชีวิตดี ๆ มีความสุข

จุดเริ่มต้นคือ การให้อภัยตัวเอง ยอมรับตัวเอง ว่าในแต่ละขณะ
เราเลือกจากความรู้ ความเข้าใจ ความเข็มแข็งทั้งหมดในขณะนั้น
เราทำดีที่สุดแล้ว เท่าที่เราจะทำได้ทำเป็น"


.............................................................................................................................................


การยอมรับนับถือในคุณค่าของตัวเอง
เป็นเรื่องสำคัญที่สุด

การให้ที่มากเกินไป จนขาดความสมดุล
นำทางมาให้ถึงเหตุการขาดสะบั้นในความสัมพันธ์

คนใจร้ายจะไม่เห็นคุณค่าของคนอื่น
เป็นจริงดังนั้น

ทุกอย่างมีปม และทุกอย่างก็มีโครงสร้างเป็นของตัวเอง
เพียงแต่เราต้องสังเกตให้พบโดยเร็ว
และเร่งแก้ไขปมนั้นเสีย

ตรองดูเถิด

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


.............................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...

ฐิตินาถ ณ พัทลุง. เข็มทิศชีวิต ฉบับรวยสุข. กรุงเทพฯ : เข็มทิศชีวิต, ๒๕๕๗.


หมายเลขบันทึก: 599244เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2016 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2016 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

การให้อภัยคนอื่นเป็นเรื่องที่สำคัญ และการให้อภัยตนเองเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน

  • ความรู้สึกผิดน่าจะเป็นพื้นฐานคุณธรรมที่สำคัญ เป็นการมองตนเอง การเปลี่ยนแปลงจึงเกิด..สุดแต่ว่าในเชิงบวกหรือเชิงลบ ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่แตละคนสั่งสมมาแล้วล่ะ!
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆครับ

จริงด้วย

คนใจร้ายมักไม่เห็นคุณคร่าของคนอื่น

รออ่านอีก 555

ขอบคุณค่ะ ฉันอ่านแล้วร้องไห้ สงสารตัวเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท