เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 23- 28 พฤศจิกายน 2558


28 พฤศจิกายน 2558

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2558. ออกจากบ้านเช้าเพราะมีประชุมคณะทำงานเกี่ยวกับการกำหนดรายละเอียดอัตราจ้างของ สพฐ. ที่โรงแรมตรัง รถไม่ติดนักเลยแวะทานข้าวแกงป้กษ์ใต้ร้านแม่แดงเลยวงเวียนบางขุนกองมาหน่อย ไม่ได้แวะมานานเพราะมีเจ้าใหม่เลยจากสะพานสวนผักไปนิดชื่อร้านต้อม แต่วันจันทร์เขาปิด ถึงโรงแรมขึ้นไปประชุมชั้น 2. ห้องศรีตรัง3 ได้ท่านโกวิท. เพลินจิตต์ ผอ.สพป. เป็นประธานการประชุม มีคุณสุกัญญา จาก สนผ.เป็นเจ้าของเรื่อง. จนประมาณ 11 นาฬิกา ท่านกมล ศิริบรรณ มาเป็นประธานเปิดอย่างเป็นทางการ.พูดกันหลายเรื่องแต่ที่ประชุมให้ความสนใจในประเด็นภารโรงประจำโรงเรียน ว่าควรมีทุกโรง เพราะปัจจุบันลูกจ้างประจำที่เกษียณตำแหน่งก็ถูกยุบไปด้วย เป็นที่ลำบากในการบริหารจัดการอาคารสถานที่ บ่าย รองฯ อรวรรณ แสงสุวรรณ์ แจ้งว่าจะพาคณะไปศึกษาดูงานการจัดห้องสโมสร สพป.ปทุมธานี เขต1 รู้สีกว่าจะเอาจริงหลังพูดกันในที่ประชุมจัดทำแผน. บ่ายผมทำหน้าที่ประธานการประชุม ประเด็นยังต่อเนื่องจากภาคเช้าแต่มาเพิ่มการจ้ดสรรอัตราว่างครู Sp2 ไปจ่ายเงินเดือนทดแทนครูขาดแคลนที่ต้องหาเงินสพฐ.ยอดอื่นมาจ่ายจะช่วยลดภาระ เวลา 15.00น. ท่านสมยศ ศิริบรรณ ว่าที่ ผอ.สพป.กทม. มารับช่วงต่อ ได้เล่าให้ฟังหลายเรื่องที่เกี่ยวเนื่องเพราะท่านรั้งตำแหน่ง ผอ.สพร.มาหลายปี

วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2558 เช้านี้มาแวะกินข้าวแกงร้านลุงวุฒิ และซื้อแกงถุงไปเผื่อมื้อกลางวัน ภาวะรถติดลดลงจึงถึงสำนักงานก่อน08.30 น. ถือว่าการปรับตัวเรื่องเวลาดีขึ้น ที่มาเช้าเผื่อจะได้อ่านระเบียบวาระการประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาซึ่งเป็นชุดใหม่น้ดแรกและระเบียบวาระการประชุม อ.ก.ค.ศ.เขต แต่ก็คว้าอากาศทั้ง 2 รายการ ต่อเมื่อสายๆ จึงได้ยล เวลาประชุมจึงไม่ค่อยลื่น ดีทึ่กรรมการก็ตั้งตัวไม่ทัน นายบัณฑิต กองกูล ได้รับเลือกและแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ ยังพูดจาฉะฉาน รอบรู้ เช่นเดียวกับกรรมการอีกหลายท่าน มีหลายคนที่เคยร่วมงานกันมา ข้อสังเกตทั้งหลายจะรับมาปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น เลิกประชุมทีมงานเก่าอย่าง อ.สมาน สมานศักดิ์ศิริ ท่านสัมฤทธิ์ ทรัพย์ขำ ท่านครรชิต หิรัณยหาด ท่านกฤษณ์ โกไศยกานนท์ ผอ.สินชัย พรหมเสนีย มาเยี่ยมเลยคุยกันจนเลยอาหารกลางวัน. เมื่อเขากลับกันไปแล้วจึงรีบโกยข้าวเข้าปากในเวลารวดเร็ว บ่ายโมงครึ่งมีประชุม อ.ก.ค.ศ.เขต มีดร.ปัญญา แก้วกียูร ข้าราชการบำนาญ เป็นประธานอนุกรรมการ. ท่านอารมณ์ดีคุยสนุกช่วยให้บรรยากาศดียิ่งขึ้น มีเรื่องพิจารณา10 เรื่อง วิทยฐานะเสียเกือบหมด ที่เหลือเป็นเรื่องของ 38 ค(2) การเลือกตัวแทนเป็นกรรมการกลั่นกรองการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา เลิกประชุม16.00น. กลับมานั่งทำงานต่อ. สลับกับผู้เข้าพบจนเย็น ลงไปดูห้องด้านหลังที่เขาเสนอให้ปรับเป็นห้องสโมสร ดูแล้วก็ใช้ได้ จะได้ใช้แบบเอนกประสงค์ วันเดียวประชุม 2 คณะรู้สึกว่าเพลียสมอง ขากลับเลยไปห้างเซ็นทรัล เวสเกต หาของกินของใช้เล็กๆ น้อยๆ

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ตื่นเช้ามาแต่งเครื่องแบบลูกเสือที่เตรียมไว้ตอนหัวค่ำ ชุดเก่าตัดนานสมัยเป็นศึกษาธิการจังหวัดชุมพร แต่ก็ยังใช้ได้ เสียแต่ผ้าผูกคอที่สั้นไปเพราะพยายามหาแล้วแต่ไม่มี ทางเจ้าหน้าที่ลูกเสือก็ไม่เอาใจใส่ดูแลสอบถาม อาจเป็นเพราะสังคมนนทบุรีเป็นสังคมเมืองต่างคนต่างอยู่ ถ้าคิดอย่างนั้นในทางกลับกันเราก็สบายไม่ต้องดูแลใครเหมือนกันเพราะต่างคนต่างอยู่ ออกเช้าถึงสำนักงานก่อนเคารพธงชาติ เลยไปดูความเรียบร้อยบริเวณพิธีจัดงานวันมหาธีรราชเจ้า หน้าพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ศูนย์ราชการจังหวัด เพราะเมื่อวานไม่ได้เข้ามาดูแล ทุกอย่างดูแล้วเรียบร้อยดี ลูกเสือมากันทุกสังกัด ดูกระฉับกระเฉง เวลา 09.00น. ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดลงมาเป็นประธาน. ผมกล่าวรายงาน ท่านวางพวงมาลา ถวายมาลัย จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายบังคม และนำทำพิธีถวายราชสดุดี ท่านกล่าวสดุดีเทดพระเกียรติ แล้วเดินตรวจแถวกองลูกเสือทุกกอง ลูกเสือส่งประธานกลับเป็นอันเสร็จพิธี กลับสำนักงานเขตเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วเดินทางไปราชการกรุงเทพฯ วันนี้เป็นวันลอยกระทง สื่อออนไลน์ส่งภาพกระทงกันส่วนใหญ่

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2558 เช้าถึงสำนักงานให้เลขานุการประสาน ผอ.ปัญญา เนื่องฤทธิ์ ครูวิสูจน์ หลงสมบูรณ์ คุณสมศักดิ์ คชฤทธิ์ เพื่อเตรียมออกโรงเรียน. เวลา 09.00น. เป็นประธานเปิดอบรมครูเรื่องการแก้ปัญหาเด็กก้าวร้าวรุนแรง ที่วิทยากร มาจากโรงพยาบาลศรีธัญญา ใช้เวลาพูดคุยประมาณ 30นาทีก็จบ เดินทางไปโรงเรียนเพื่อเยี่ยมเยียนเป็นปฐมฤกษ์ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 55 อำเภอเมืองนนทบุรี เป็นโรงเรียนแรก ท่าน ผอ.นิภางค์พล สุปิยพันธุ์ ออกมาต้อนรับแบบงง ๆ เขาจัดอาคารสถานที่ได้ดี ติดสนามกีฬาจังหวัด แต่จุดสำหรับเก็บขยะอยู่ติดรั้วโรงเรียน. กลิ่นเลยโชยข้ามเขตโรงเรียนเข้ามา. โรงเรียนว้ดสำโรง อำเภอบางกรวยเป็นโรงเรียนต่อมา กำลังก่อสร้างอาคารเรียน ผอ. บำรุง ไทยประยูร. มาต้อนรับ. สถานที่จึงดูชุลมุนเป็นที่น่าเห็นใจ. ออกจากโรงเรียนนี้รถพาข้ามถนนสายหลักไปฝั่งตะวันตกย่านชัยพฤกษ์แวะทานอาหารป่า. สภาพร้านอาหารเป็นแบบพื้นบ้าน หากไม่สังเกตจะขับรถเลยไป. แต่ฝีมืออาหารเขาชั้นหนึ่ง ทั้งแกงป่า ผัดฉ่า ผัดเผ็ด ตุ๋น อิ่มแล้วเดินทางต่อไปโรงเรียนวัดบางไกรนอก ของ ผอ.พนิดา อุตสายพันธุ์ นับว่าไร้วาสนาจะได้เจอ ผอ.รร. ข่าวว่าไปราชการ. แต่ได้ชมคลองบางกอกน้อยหลังโรงเรียน บรรยากาศดี ถ้าจัดห้องเรียนแบบร้านอาหารริมน้ำคงจะหรูหรา. คุยกับครูพระสอนศีลธรรม ท่านว่าน้กเรียนที่นี่สอบธรรมสนามหลวงติดหลายคน. รถพาวกไปวนมาเพื่อเดินางไปอีกหนึ่งโรงในเขตอำเภอเมืองนนทบุรี คือโรงเรียนว้ดฝาง ผอ.กัญญา แสงเจริญโรจน์ กำลังบัญชาการงานก่อสร้างอาคารเรียนจากเงินบริจาค. โรงเรียนสุดท้ายของวันนี้อยู่เขตติดต่อกับอำเภอปากเกร็ด โรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์ ผอ. ปัญญา บุญญสิทธิคุณ. มีนักเรียนชั้น. ป. 2 เก่งวาดรูปบอกให้วาดรูปผม. แกเอาจริงเอาจังแบบมืออาชีพ ภาพออกมาคล้ายนัก ได้ความว่าพ่อสอนวิธีการให้ ได้ 5 โรงเรียนถือว่าเยี่ยมยอด คิดเป็น15 % ของโรงเรียนทั้งหมด. 32 โรงเรียน. เลิกงานเดินทางไปรับเอกสารที่ สพป.ปทุมธานี เขต 1 ได้พบเจ้าหน้าที่ 7-8 คน สุขสบายกันดี นั่งคุยกันใต้ต้นมะขามใกล้ตู้ยาม ถือว่าคิดถูกต้องที่เก็บไว้ไม่โค่นทิ้ง ได้พึ่งพาอาศัยร่มยามที่ย้ายไปแล้วแวะกลับมาเยือน

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2558 เช้านี้รถติดเพียงเล็กน้อย ถึงสำนักงานมีท่านรองฯพีรากร บุนนาค มาปรึกษาข้อราชการ ทั้งระเบียบวาระการประชุมของคณะกรรมการกลั่นกรองและอ.ก.ค.ศ. เขต. เวลา 9 โมงกว่าไปให้นโยบายแก่กรรมการออกข้อสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการนำแหน่งครูผู้ช่วย ณ ห้องประชุมชั้น 2 เป็นนโยบายสั้น ๆ ออกข้อสอบให้คนทำได้และสอบผ่าน. กลับมาห้องประชุมเล็กเป็นคณะกรรมการกลั่นกรองการย้ายผู้บริหารโรงเรียน ทุกคนเข้ามานำเสนอวิสัยทัศน์และผลงานให้กรรมการพิจารณาใช้ดุลพินิจให้คะแนน ผู้เข้ารับการคัดเลือก 6 คนเสร็จคนสุดท้ายบ่ายโมง เพราะไม่กำหนดเวลา. บ่ายไปประชุมกรรมการดำเนินการสอบที่โรงเรียนว้ดลานนาบุญ. กลับมา 16.00 น. ประชุม. อ.ก.ค.ศ. เขต. วาระสำคัญคือย้ายผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งได้ผู้บริหารที่ขอย้ายในเขต 2 ราย รับย้ายต่างเขต 1 ราย จึงมีตำแหน่งว่างเพิ่มอีก 2 แห่ง จะประกาศให้เขียนย้ายกันอีกรอบ. ปรากฎการณ์ ใหม่พบว่าทั้งครูและผู้บริหารขอย้ายเข้าปริมณฑลน้อยมาก. มีแต่ย้ายออกไปต่างจังหวัด ที่เป็นเช่นนี้เพราะค่าครองชีพต่างจังหวัดต่ำกว่า ตรงข้ามความเจริญขยายตัวไปต่างจังหวัดเกือบทุกด้าน

วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2558 เช้าเดินทางไปโรงเรียนวัดลานนาบุญ เพื่อเป็นประธานกรรมการอำนวยการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยเหตุพิเศษ ว.16 มีผู้สมัครเพียง 29 คน ตำแหน่งว่าง 17 อัตรา การเตรียมการและดำเนินการสอบก็ต้องทำกันเต็มพิกัด มีผู้ตรวจการจากสพฐ.และสป. มาตรวจติดตามเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ทุกอย่างดำเนินไปตามปกติ

หลังอาหารกลางวันผมเดินทางไปมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เพื่อพูดให้นักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอกฟังเกี่ยวกับการบริหารเขตและการปฏิรูปการศึกษา มีศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรณ์ สินลารัตน์และอาจารย์ ดร.โชติ แย้มแสง มาร่วรับฟัง. ความจริงเล่าให้เขาฟังเรื่องการทำงานที่ผ่านมาหลาย ๆ รูปแบบส่วนเรื่องปฏิรูปไม่ค่อยได้ทราบความเป็นไปเพราะเป็นระบบปิด. กลับมาสนามสอบโรงเรียนว้ดลานนาบุญ วางแผนการสอบสัมภาษณ์ในวันพรุ่งนี้ พร้อมตรวจข้อเขียนให้เสร็จรวมคะแนนให้เรียบร้อย. จะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่น ท่านรองฯ อรวรรณ แสงสุวรรณ์ รายงานว่ากำลังปรับปรุงห้องน้ำที่ห้องทำงานเพราะไปบ่นให้เขาฟังว่า อ่างล้างหน้าต่ำเกินไปก้มลำบาก. แต่ดูอาการแล้วจะถูกปรับใหม่หลายจุด. ปล่อยให้ช่างเขาทำไปถือว่าเป็นการบูรณะใหญ่ในรอบหลายปี ขากลับบ้านพัก แวะตลาดนัดในซอยว้ดมะเดื่อที่เหลืออยู่แผงเดียว ซื้อแกงเทโพผักบุ้งปลาเค็ม 1ถุง ต้มเลือดหมู 1 ถุง และหูหมู 1 ข้าง สงสัยน้ำหนักจะเพิ่มอีกสัก2 ขีด

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 597857เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2015 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2015 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท