๑๗๒. เพลงฉ่อย...บึงฉวาก


บึงฉวาก..เป็นรีสอร์ทสวย สะอาด แวดล้อมด้วยธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่เป็นต้นไม้สวยงาม มองไปทางไหนก็ดูเขียว สดใส สบายตา พอผมเห็นท้องน้ำของตัวบึงฉวากเท่านั้น..ใจก็อยากเขียนคำประพันธ์ขึ้นมาทันที่..ในหัวข้อ..เพลงฉ่อย..๕ ธันวา...

ผมตั้งชื่อบันทึก..เสมือนว่าได้นำนักเรียนไปเล่นเพลงฉ่อยที่..บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ ผมหาธรรมชาติแห่งความสงบ เพื่อเขียนบทร้อง..ที่จะให้ให้นักเรียนเล่นเพลงพื้นบ้าน ในงานวันพ่อแห่งชาติ... ๕ ธันวามหาราช ซึ่งได้รับหนังสือเชิญจากเทศบาลตำบลเลาขวัญ..

ภาระงานมีต่อเนื่อง..จนแทบไม่มีเวลาตระเตรียมเนื้อร้องเพลงฉ่อย เทิดพระเกียรติ..เคยตั้งใจที่จะเขียนให้ได้ที่โรงเรียน แต่ก็มีงานก่อสร้างให้ต้องควบคุมดูแล และมีเสียงดังโครมคราม ให้ไม่มีสมาธิเพียงพอ..นัดฝึกซ้อมนักเรียนในวันเสาร์อาทิตย์นี้แล้ว...ดังนั้น..บทร้องต้องลงเอยให้ได้

ช่วงจังหวะเวลาดีเหลือเกิน เพื่อนสมัยเรียนมัธยมโรงเรียนปากเกร็ด มาประชุมสัมมนาที่..บีงฉวากรีสอร์ท ผมอยู่เลาขวัญ..ก็ถือว่าไม่ไกลกันมากนัก ได้ไปเห็นหน้ากันบ้าง และทานข้าวกลางวันด้วยกันสักมื้อ ก็น่าจะดีไม่น้อย..ผมเดินทางถึงบึงฉวาก เกือบ ๑๑ โมง

ตอนแรก...ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า บริเวณรีสอร์ท..จะมีสถานที่ให้ผมได้นั่งเขียนหรือไม่ และเจ้าของรีสอร์ท จะอนุญาตให้นั่งหรือเปล่า..ผมเองก็เกรงใจเขาไม่น้อย

บอกน้องฝ่ายประชาสัมพันธ์ ที่ยิ้มต้อนรับเป็นอย่างดี ว่ามารอเพื่อนทานข้าวกลางวัน ขอนั่งทำงานและทานกาแฟ ตลอดจนขออนุญาตถ่ายรูปวิวทิวทัศน์โดยรอบ..

ตัวรีสอร์ท..อยู่บริเวณเดียวกันกับแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่มีชื่อว่า บึงฉวาก..เป็นรีสอร์ทสวย สะอาด แวดล้อมด้วยธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่เป็นต้นไม้สวยงาม มองไปทางไหนก็ดูเขียว สดใส สบายตา พอผมเห็นท้องน้ำของตัวบึงฉวากเท่านั้น..ใจก็อยากเขียนคำประพันธ์ขึ้นมาทันที..ในหัวข้อ..เพลงฉ่อย..๕ ธันวา...

เริ่มต้นด้วย..บทพูดของพิธีกร..(โก้ ศรายุท กรับทอง หัวหน้าคณะ) แนะนำผู้แสดง และเกริ่นกล่าววัตถุประสงค์ และขออนุญาตผู้ชม ..นำเสนอเพลงพวงมาลัย เป็นการไหว้ครู จากนั้นไก่กับโก้และ..ขวัญ(ฝ่ายหญิง) โต้ตอบเพลงฉ่อยกัน ด้วยบทร้องต่อไปนี้

เออ..ฉะ เออ ฉะ เอิง เอ๊ย

(โก่) สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ขอบคุณที่มานั่ง ให้กำลังใจ

ผมเอง มาจากหนองผือ ชื่อเสียงร่ำลือ เพลงพื้นบ้านไทย

(โก้) สวัสดีครับ ผมชื่อโก้ ถามพวกพี่ ว่ามาโชว์เพลงอะไร (พูด)

วันนี้ เป็นวันดี ครบพรรษา ๘๘ ปี พ่อหลวงไทย

โก้มายืน อยู่ตรงนี้ เทศบาลเขาดี จัดงานยิ่งใหญ่ (พูด)

อยากถาม พี่ไก่สักหน่อย ว่าแม่สาวน้อย เขามายืนอยู่ทำไม

(ไก่) พี่ก็ไม่รู้ กับเขาเหมือนกัน เคยร้องกับฉัน เพลงพวงมาลัย (พูด)

(ขวัญ) เชิญฉัน มาขึ้นเวที มาแซวกันแบบนี้ ฉันไปก็ได้ (พูด)

(ไก่) ล้อเล่น จ้าล้อเล่น แม่คนสวยใจเย็น ไม่ต้องไปไหน

๕ ธันวา มหาราช คนไทยทั้งชาติ ร่วมแรงร่วมใจ

ถวายท่าน เป็นมหากุศล พระคุณท่านล้นพ้น ประเทศไทย

(ขวัญ) ท่านทรงห่วง พสกนิกร ทรงเอื้ออาทร ท้องถิ่นห่างไกล

ชลประทาน การศึกษา ท่านพัฒนา ก้าวหน้าสดใส

(โก้) ชาวดอย ชาวป่าชาวเขา จนถึงพวกเรา อยู่สุขสบาย

แนวคิดพ่อ สุดวิเศษ พอเพียงด้วยเกษตร ทฤษฎีใหม่

ปรัชญา เศรษฐกิจ ขอถามสักนิด รู้จักกันไหม

(ไก่) รู้สิครับ คุณน้องฉัน ไม่เชื่อถามขวัญ ดูก็ได้ (พูด)

(ขวัญ) มีเหตุผล พอประมาณ ภูมิคุ้มกันได้นาน ทุกยุคสมัย

ความรู้ และคุณธรรม ๓ ห่วง เลิศล้ำ ๒ เงื่อนไข (พูด)

(ไก่) ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ พระวรกายจำเริญ ยิ่งๆขึ้นไป

ขอขอบคุณ ทุกๆท่าน เทศบาลเลาขวัญ...ผมขอไหว้

(โก้) ปีหน้า ถ้าจะให้ดี เชิญผมมาอีกที จะดีไหม

หมดเวลา ฉ่อยวันพ่อ คณะผมไม่รอ ขอลาไป

โชคดี ทุกๆท่าน มีความสุขทั่วกัน...ขอบ๊ายบาย..

ผมแต่งบทร้องเพลงฉ่อย ให้นักเรียนฝึกซ้อมเตรียมไว้แสดงงานวันพ่อ เสร็จเรียบร้อย ตอนเที่ยงครึ่ง เพื่อนเลิกจากสัมมนาพอดี มื้อกลางวันวันนี้ จึงอิ่มอร่อยและมีความสุขยิ่งนัก

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 597827เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2015 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2015 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท