ต้อนรับทีมดูงาน


ขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นที่ 1 ของการบริหารเชิงกลยุทธ์คือการกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์(Strategic direction)

              ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ผมมีภารกิจมากมายจนไม่มีเวลาเขียนบันทึกทั้งๆที่มีเรื่องที่น่าเขียนมากมาย เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ต้อนรับทีมงานของสาธารณสุขเขต 18,19 ที่มาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรุ้เรื่องHA,HPH,KM,5ส ซึ่งผมเองก็ได้อยู่ต้อนรับทีมและได้เล่าให้ฟังประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

              เมื่อวานนี้ ทีมงาน สสจ.ขอนแก่นและ รพ.หนองสองห้อง ก็ได้แวะมาแลกเปลี่ยนเช่นกัน แต่เนื่องจากผมติดภารกิจในการประชุมพิจารณาเจ้าหน้าที่ดีเด่น เขต 2 ของ สสจ.ตาก แต่พอเสร็จภารกิจกลับมาทีมเพิ่งมาถึงได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ภารกิจการนำเสนอและบรรยายให้ทีมดูงานจึงเป็นหน้าที่ของคุณวรุตม์ อ๊อดทรัพย์ รองผู้อำนวยการที่สามารถบรรยายให้ทีมดูงานได้เห็นภาพและแนวคิดากรพัฒนาโรงพยาบาลบ้านตากได้ชัดเจน จนได้รับคำชมว่าทำงานเป็นทีมได้ดีจริงๆเพราะ ผอก.ไม่อยู่ คนอื่นๆก็สามารถทำแทนได้

             มีคำถามน่าสนใจคำถามหนึ่งว่า ทำอย่างไรให้สามารถพัฒนาไปทางเดียวกันได้ ผมก็ตอบว่าทิศทาง/แนวทางของผู้บริหารต้องชัดเจนก่อน แล้วถ่ายทอดให้หัวหน้างานทุกคนเข้าใจและตกลงใจไปทางเดียวกัน แล้วไปถ่ายทอดให้ผู้ปฏิบัติในงานตนเองเข้าใจและปฏิบัติได้ ซึ่งขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นที่ 1 ของการบริหารเชิงกลยุทธ์คือการกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์(Strategic direction)

             หลังจากนั้นก็พาเดินดูภายในโรงพยาบาล ซึ่งมีพี่คนหนึ่งบอกว่าดูแล้วของหมอนี่งานชุมชน งานพัฒนาคุณภาพ การทำงานร่วมกับสอ.โดดเด่นมาก แต่ดูเหมือนไม่ค่อยมีใครพูดถึงเรื่องการทำงานกับชุมชนของบ้านตาก ถ้าหยิบเรื่องนี้มาเป็นจุดเด่นก็ได้ ผมเองก็บอกไปว่าที่เราทำอยู่ เราไม่ได้รู้สึกว่าโดดเด่นอะไร คิดว่ามันเป็นงานปกติประจำมากกว่า

             ขณะเดินดูเป็นช่วงที่มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันอย่างมาก และแยกย้ายกันอย่างมีความสุข ทีมงานขอนแก่นเดินทางต่อไปเชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 59749เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2006 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท