ชีวิตที่พอเพียง : 2538. ควงสาวเที่ยวอเมริกา ๑๒. ซีแอตเติ้ลวันที่สาม



เสาร์ที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๘ วันนี้อุณหภูมิอุ่นขึ้น สูงสุด ๑๘ องศา ต่ำสุดกลางดึก ๑๑ องศา ที่จริงอากาศเย็น ผมชอบ ไปอเมริกาทั้งที ควรจะได้สัมผัสอากาศเย็นเสียหน่อย แต่สาวน้อยกลัวอากาศเย็น

เราวางแผนซื้อตั๋วขึ้นรถเมล์เที่ยวรอบๆ เมืองซีแอตเติ้ล และเมืองบริวาร

ตอนเช้าผมวิ่งไปดู MOHAI ที่ Union Park ริมทะเลสาบ Union โดยวิ่งไปตามถนน Lenora ขึ้นเหนือ จนชนถนน Westlake Ave ก็เลี้ยวซ้าย วิ่งไปตามถนนนี้ขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ จนไปชน Lake Union และเห็นพิพิธภัณฑ์ Museum of History and Industry อยู่ใกล้ๆ

ทางเท้าของถนน Westlake กว้างขวาง สะอาดสะอ้าน และตกแต่งต้นไม้ น่าวิ่งมาก และริมทะเลสาบมีที่พักผ่อน สงบดีมาก ระยะทางวิ่งไม่มาก ไปกลับอยู่ระหว่าง ๓ - ๔ กิโลเมตร พอดีสำหรับผม ได้เหงื่อในอุณหภูมิ ๑๒ องศา

กลับมาที่โรงแรม สาวน้อยบอกว่า โรงแรมใหม่ของเรา คือ Four Point by Sheraton อยู่ใกล้ Lake Union นิดเดียว ควรไปเที่ยวทีหลัง

เราออกจากโรงแรมก่อน ๑๐ น. เล็กน้อย หมายมั่นปั้นมือว่าจะไปซื้อตั๋ววัน สำหรับนั่งรถเมล์หรือรถรางชมวิว เล่น แต่ผิดหวัง ไปถึงที่แล้ว คือที่ชั้นล่างของ Westlake Place แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ขายตั๋ว มีแต่เครื่องขาย ซึ่งเราซื้อไม่เป็น ผิดหวัง แต่ความผิดหวังนี้จะกลายเป็นข้อดีในภายหลัง

เราจึงเดินไปตามถนน ๔ เพื่อคลำทางไปยังเมืองเก่า Pioneer Squareเมื่อไปถึง สาวน้อยบอกว่าต้องเข้าชม Bill Spiedel’s Underground Tour ผมก็เออออตามธรรมเนียมช้างเท้าหลัง (เรื่องเที่ยว) แต่เราไม่ทันทัวร์รอบ ๑๑ น. ที่ขายตั๋ว หมดแล้ว ต้องรอรอบ ๑๒ น. ทัวร์ใช้เวลา ๑ ชั่วโมง ๑๕ นาที ระหว่างนั้นเราก็นั่งเล่นและถ่ายรูปแถว Pioneer Square นั่นเอง โดยที่อากาศดีมาก ราวๆ ๒๐ องศา และแดดดี จุดที่ดึงดูดกล้องถ่ายรูปที่สุดคือแท่งไม้แกะสลักรูปเคารพ อินเดียนแดง

ทัวร์ใต้ดิน เป็นการไปชมชั้นใต้ดินจริงๆ ของอาคารแถวนั้น ที่ตั้งเมืองในปี 1850 และในปี 1851 ระดับพื้นดิน ต่ำกว่าระดับปัจจุบัน ๑๕ ฟุต ปี 1889 เกิดไฟไหม้ใหญ่ จึงสร้างอาคารใหม่ ทับบนอาคารเดิม เพิ่งมาค้นพบทรากใต้ดิน และนาย Bill Spiedel หัวแหลม จัดทัวร์ประวัติศาสตร์ เริ่มปี ค.ศ. 1965 และเป็นที่นิยมมาจนปัจจุบัน ผมสังเกตว่าทัวร์แต่ละรอบคนเต็ม

อุตสาหกรรมหลักของผู้บุกเบิกเมือง Seattle คือการทำป่าไม้ เมื่อชักลากมาถึงชายฝั่งของ Seattle ก็ปล่อยให้ ท่อนซุงกลิ้งลงไปสู่ทะเล พอถึงปลายศตวรรษที่ ๑๙ เกิดการตื่นทอง ผู้คนเดินทางมาแสวงโชค ซึ่งก็เป็นผู้ชายทั้งนั้น จึงเกิดอุตสาหกรรมใหม่คิดโดย มาดาม โลแกรม (Madame Lou Graham) ที่ไกด์พูดเป็นนัยว่า เป็นอุตสาหกรรมเย็บผ้า (sewing industry) เย็บผ้ากันทั้งคืน พนักงานตั้งสองพัน มาดามโลแกรมจึงร่ำรวยและมีชื่อเสียงมาก จากอุตสาหกรรมทางเพศ

แผ่นพับโฆษณาทัวร์นี้เขียนว่า “Underrgound Tour : Dirt Corruption Sewers Scandal” และไกด์บอกว่า สมัยตื่นทอง ที่มีผู้ชายมาชุมนุมเป็นแสนคน บาปสามอย่างที่เมืองซีแอตเติ้ล คือ การพนัน ยาเสพติด และ “sewers” บอกเป็นนัยว่า ทั้งสามอย่างนั้นผิดกฎหมาย แต่ก็ระบาดหนักเพราะคอร์รัปชั่น ของผู้รักษากฎหมาย ซึ่งเวลานี้เขาสร้างระบบกำกับดูแลตรวจสอบที่เข้มแข็ง ทำให้คอร์รัปชั่นในเมืองนี้เบาบาง ทำให้ผมคิดถึง บ้านเรา ภาวนาให้สถานการณ์ดีขึ้น อย่าให้พรรคการเมืองจอมคอร์รัปชั่นได้ขึ้นมามีอำนาจอีก

เขาพาไปดูชั้นใต้ดินเป็นตอนๆ ที่สมัยก่อนไฟไหม้เป็นชั้นพื้นดิน แต่หลังจากนั้นมีการถมพื้นดิน และชั้นล่างกลายเป็นชั้นใต้ดิน ใช้เพื่อกิจการต่างๆ มีส่วนหนึ่งทำพื้นเป็นกระจก ให้แสงส่องลงชั้นใต้ดินได้ เพื่อให้กระจกไม่เปื้อนง่าย เขาจึงผสม แม็กนีเซี่ยม ทำให้มีสีออกม่วง

คำอธิบายของไกด์ที่ผมแปลกใจ คือ มีโรงแรมที่ค่าห้องพักเพียง ๗๕ เซนต์ ราคานี้จนถึงราวๆ ปี 1970 ข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งของทัวร์นี้ คือมีจุดขายที่คำพูดและท่าทีของไกด์ชวนสนุกสนานขบขัน

ระหว่างรอทัวร์ สาวน้อยไปคุยกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของ Pioneer Square ขอคำแนะนำวิธีนั่งรถเมล์ไป Discovery Park เขาแนะให้นั่งรถ ๓๓ ตรงกับที่สาวน้อยค้นมา เขาบอกให้ไปขึ้นที่ป้ายถนน Yesler ตัดกับถนน ๓ ไปทางเหนือ และค่ารถสำหรับผู้สูงอายุ (เกิน ๖๕) เพียงเหรียญเดียว (คนทั่วไป ๒.๕)

จบจากทัวร์เราจึงคลำทางไปขึ้นรถเมล์สาย ๓๓ ไป Discovery Park ซึ่งเป็นสวนใหญ่เดินไม่ไหว เรานั่งไปจน สุดทาง ก็นั่งกลับมาลงใกล้โรงแรม เป็นทัวร์ราคาถูกที่สุด คือคนละ ๑ เหรียญ เป็นทัวร์ชมวิว เห็นวิวอ่าว Elliott Bay ด้านเหนือ นิดหน่อย

กลับมาซื้ออาหารสำเร็จที่ร้าน Grocery ใกล้โรงแรม กลับมากินที่ห้อง เวลา ๑๕ น. เศษ ถือเป็นวันที่การท่องเที่ยวประสบ ความสำเร็จในฐานะคนแก่

ตอนเดินไปป้ายรถเมล์สาย ๓๓ เราเดินผ่านสวนสาธารณะเล็กๆ มีคนไร้บ้านานั่งชุมนุมมากมาย น่าจะกว่า ๓๐ คน และเมื่อออกจากร้าน Grocery จะเดินข้ามถนนไปโรงแรม ก็มีคนเมามาขอเงิน ประเทศมหาอำนาจกลับมีปัญหา สังคมมากมาย



ลู่วิ่งยามเช้า


ทะเลสาบ Union และพิพิธภัณฑ์ MOHI


Westlake Center


เดินไปตามถนน ๔ อาคารสวยงาม


Pioneer Square


เสาอินเดียนแดง


สาวน้อยกับเสาอินเดียนแดงช่วงล่าง


Pioneer Building สร้างปี 1889 หลังไฟไหม้ใหญ่


ประตูโค้งของ Pioneer Building


ไกด์อธิบายในชั้นใต้ดิน


ห้องน้ำสมัยกว่าร้อยปีก่อน


วอลเปเป้อร์ที่เหลือจากถูกไฟไหม้


รูปก่อนไฟไหม้


รูปหลังไฟไหม้ รางรถไฟโค้งงอ


รูปแสดงสภาพสังคมสมัยโน้น มีแต่ผู้ชาย มีผู้หญิงคนเดียวในภาพ คือคนด้านซ้ายล่างที่เห็นไม่ชัด อาจกำลังวิ่งหนี (ชายตกมัน)


ช่องแสงด้วยกระจกปูพื้นทางเท้า


ถ่ายจากทางเท้าด้านบน


มาดามโลแกรมกับสาวๆ นัก เย็บผ้า


รอรถเมล์สาย 33


ได้นั่งรถเมล์สมใจ


Discovery Park

วิจารณ์ พานิช

๓ ต.ค. ๕๘

ห้อง ๖๑๔ โรงแรม Warwick, Seattle



หมายเลขบันทึก: 597411เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2015 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2015 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท