เริ่มอย่างไรในการจะเป็นผู้ส่งออก (รายใหม่) ?


เริ่มอย่างไรในการจะเป็นผู้ส่งออก (รายใหม่) ?

เริ่มอย่างไรในการจะเป็นผู้ส่งออก (รายใหม่) ?

ผู้ประกอบการหลายท่านที่มีสินค้าในมืออยู่ ท่านทำตลาดในประเทศมาระยะหนึ่งหรือเพิ่งจะพัฒนาสินค้าขึ้นมาใหม่ก็ตาม มีความเห็นว่าสินค้าตัวนี้ หรือกลุ่มนี้ของท่านนั้นน่าจะมีศักยภาพสำหรับตลาดต่างประเทศ ท่านได้ยินได้ฟังมาเสมอๆว่า หากใครสามารถขายสินค้าไปต่างประเทศได้ ความร่ำรวยมั่งคั่งก็จะตามมาในระยะเวลาอันสั้น เนื่องจากกำลังซื้อเยอะกว่าตลาดในประเทศ มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคที่เป็นระบบและจำนวนสาขาที่มาก นั่นไม่ผิดจากความเป็นจริงเท่าไหร่ แต่ความเป็นจริงที่สำคัญที่ท่านเหล่านี้กำลังตระหนักคือแล้วจะเริ่มอย่างไร ลองมาดูข้อแนะนำของเราดังนี้คือก่อนอื่น ขอให้ท่านตอบคำถามเหล่านี้

  1. สินค้าของท่าน ท่านคิดว่าอยากส่งหรือขายไปที่ไหน
  2. ท่านทราบมาตรฐานสินค้าของสินค้าชนิดนี้ในประเทศนั้นแล้วหรือยัง นอกจากนี้มีข้อกำหนดพิเศษในการส่งสินค้าชนิดนี้ออกนอกประเทศหรือไม่ รวมทั้งข้อกีดกันจากประเทศที่เป็นตลาดมีหรือไม่
  3. ปริมาณตลาดที่มีขนาดใหญ่ เล็กแค่ไหน
  4. ท่านมีกำลังการผลิตเพียงพอหรือไม่ ท่านมีข้อจำกัดในการผลิตหรือไม่
  5. ท่านทราบหรือไม่สินค้าชนิดนี้ในประเทศนั้นๆมีราคาขายเท่าไหร่ แล้วตัวท่านเองสามารถแข่งขันได้หรือไม่
  6. ท่านต้องการขาย online หรือ off line

คำถามต่างๆ เหล่านี้ท่านอาจเคยถามตัวเองมาแล้วบ้าง และการที่จะเป็นผู้ส่งออกคำถามที่ท่านจะต้องหาคำตอบไม่ได้มีเพียงแค่นี้แน่ ท่านลอง list คำถามออกมาเองเพิ่มดูว่าสิ่งที่ท่านต้องหาคำตอบก่อนที่จะเริ่มหาตลาดนั้นมีอะไรอีกบ้าง การที่สามารถตอบคำถามเหล่านี้ทั้งหมดได้มากที่สุดเท่าไหร่ ก็เท่ากับท่านมีความพร้อมมากเท่านั้นที่จะเป็นผู้ส่งออก แต่หากท่านตอบไม่ได้ทั้งหมดก็ยังไม่ได้แปลว่าท่านควรที่จะหยุด หรือไม่มีโอกาศที่จะประสบผลสำเร็จได้ ปัจจัยของการประสบผลสำเร็จนั้นนอกจากความพร้อมในด้านข้อมูล แล้วยังต้องประกอบกับความสามารถในการที่จะแข่งขันได้ซึ่งมีองค์ประกอบอีกหลายข้อ...

มีตัวอย่างของผู้ประกอบการบางรายที่อยากจะเล่าสู่กันฟังคือว่า หญิงไทยท่านหนึ่งแต่งงานใหม่ๆกับสามีชาวต่างชาติ ประเทศที่ไม่ไกลจากเราเท่าไหร่นัก หลังแต่งงานสามีหนุ่มและภรรยาสาวก็ปรึกษากันว่า เราอยากจะส่งสินค้าไปขายต่างประเทศแต่เรายังไม่มีสินค้าเลยเราจะเริ่มอย่างไรดี ฝ่ายสามีนึกขึ้นได้ว่าในประเทศของตนมีบริษัท Trading เก่งๆอยู่เป็นจำนวนมากลองไปติดต่อเขาดูไหมว่าอะไรที่บริษัทเหล่านั้นต้องการ สองสามีภรรยาท้ายที่สุดได้กระเป๋า Back Pack มาใบหนึ่งจะด้วยโชคชะตาฟ้าลิขิต บวกความขยันขันแข็ง การไม่ย่อท้อในการแสวงหาความรู้ การลองผิดลองถูก ในที่สุดสองสามีภรรยาก็ประสบผลสำเร็จ ไม่ใช่เขาสามารถส่ง Back packไปประเทศสามี แต่ขยายไลน์สินค้าเป็นกระเป๋านานาชนิด และมีลูกค้าในหลายประเทศของยุโรป แต่แน่นอนกว่าจะผ่านด่านของอุปสรรคต่างๆมาได้แต่ละด่านนั้นไม่ใช่ง่ายๆ และคำถามสำคัญที่ท่านเองต้องไม่ลืมจะต้องตอบตัวเองคือ ท่านมี "ความมุ่งมั่นพอมั้ย" และท่านพร้อมหรือยัง หากคำตอบคือ ท่านมีและพร้อมแล้วแต่ท่านไม่อยากจะลุยไปคนเดียว ท่านอยากจะมีเพื่อนคู่คิดและที่ปรึกษาจากผู้มีประสบการอันยาวนาน เราพร้อมที่จะแนะแนวทางและการโค้ชเป็นการส่วนตัว หรือท่านอยากได้คำปรึกษาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะก็ได้ เพราะหลายท่านอาจมีการศึกษาและดำเนินการไปแล้วบ้าง ทางเราก็ยินดีเช่นกัน อยากเป็นผู้ส่งออก นึกไม่ออกว่าต้องเริ่มอย่างไร หรือติดขัดอะไรอยู่อย่าลืมติดต่อมาได้ทั้ง email, LINE และโทรศัพท์ เราพร้อมเสมอที่จะหาทางออกให้ท่าน..."ความสำเร็จใช่เกินเอื้อม หากไม่เริ่มจะเอื้อมแล้วใยจะถึงความสำเร็จนั้น" ขอให้ทุกท่านโชคดี

หมายเลขบันทึก: 597406เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2015 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2015 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท